CIRCULAR ECONOMY

3 แนวคิดอัจฉริยะนำ Seattle สู่แถวหน้าของการ Reuse

17-18 มิถุนายน 2566…การสนับสนุนของเมืองและรัฐวอชิงตันสำหรับแบบจำลองเศรษฐกิจแบบปิด ผ่านความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชนและโครงการให้ทุนเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการทั้งภูมิภาค

ซีแอตเติลเป็นหนึ่งในหลายๆ เมืองที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ซึ่งยอมรับหลักการของเศรษฐกิจหมุนเวียน เมืองให้ความสำคัญกับการลดนิสัยการบริโภคที่สิ้นเปลือง ยกระดับรูปแบบเน้นการใช้ซ้ำ การซ่อมแซม การปรับปรุงใหม่ หรือการผลิตซ้ำ

แรงจูงใจมีหลากหลาย ช่วยให้ชุมชนเมืองลดขยะ มอบโอกาสใหม่สำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่ง Accenture คาดการณ์ว่า มูลค่าที่คำนวณใหม่สูงถึง 4.5 ล้านล้านดอลลาร์

ต่อไปนี้เป็น 3 แนวคิดที่ซีแอตเติลใช้ประโยชน์จากศักยภาพดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการด้านสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมที่ขยายขอบเขตกว้างขึ้น

1. Circularity เป็นหัวใจสำคัญของแผนกลยุทธ์ 5 ปีล่าสุด

เป็นที่น่าสังเกตว่าหลักการเศรษฐกิจแบบหมุนเวียนได้รวมอยู่ในแผนธุรกิจเชิงกลยุทธ์ระยะเวลา 5 ปีของ Seattle Public Utilities (SPU) ซึ่งเปิดตัวในปี 2021 มีผลบังคับใช้จนถึงปี 2026

เมืองนี้มองว่าเศรษฐกิจหมุนเวียนมีความสำคัญกับเรื่องการจัดการกับการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ การอนุรักษ์น้ำ และทรัพยากรอื่น ๆ รวมถึงสร้างงานใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อสมาชิกของชุมชนมากขึ้น

หลักการของ Circular สามารถพบได้ในทุกกลยุทธ์ทั่วเมือง ทั้งแผนปฏิบัติการด้านอาหาร สภาพอากาศและความคิดริเริ่มในการพัฒนาธุรกิจ

เหนือสิ่งอื่นใด Seattle ได้นำกลยุทธ์การจัดซื้ออย่างยั่งยืนมาใช้ ซึ่งจัดลำดับความสำคัญของการซื้อผลิตภัณฑ์ที่หลังจากใช้แล้วสามารถนำไปรีไซเคิล นอกจากนี้หน่วยงานส่งเสริมการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ยังคิดเพิ่มเป็น 2 ระดับ ทั้ง “ดักจับ” และ “รีไซเคิล” น้ำที่ไม่สามารถดื่มได้ ตัวอย่างหนึ่งคือการรองน้ำฝนที่ไหลทิ้งไปเปล่าๆ จากการไม่มีภาชนะรับ จากนั้นนำไปบำรุงรักษาภูมิทัศน์หรือใช้หล่อเลี้ยงอุปกรณ์ทำความเย็นในโรงงานอุตสาหกรรม

 

ที่มา คลิกภาพ

ประเด็นนี้ยังทำให้เกิดการปรับปรุงกฎเกณฑ์หลายฉบับด้วย ตัวอย่างเช่น เมืองกำหนดให้มีการประเมินโครงการรื้อถอนเพื่อปรับปรุงใหม่ การดัดแปลงเชิงพาณิชย์ครั้งใหญ่ วัสดุก่อสร้างที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ถูกห้ามไม่ให้นำไปฝังกลบในเมือง และกำลังนำร่องพิจารณาให้แรงจูงใจทางการเงินแก่เจ้าของบ้านที่มีเป้าหมายเพิ่มการปรับโครงสร้างมากกว่าการรื้อถอน

2. สร้างนโยบายเป้าหมาย

หลายโครงการที่มีแนวโน้มเชิงบวกข้างต้น เป็นแรงบันดาลใจ สู่การเปิดตัว Washington Materials Marketplace โครงการแลกเปลี่ยนออนไลน์ ซึ่งดำเนินการมาแล้ว 2 ปี ที่ส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์และวัสดุซ้ำ (Reuse) ในแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนืออีกครั้งในช่วงฤดูร้อน

ความคิดริเริ่มนี้เป็นหนึ่งในเครือข่ายจำนวนกว่าสิบแห่งที่ดำเนินการอย่างเงียบ ๆ ในมิชิแกน เทนเนสซี โอไฮโอ ออนแทรีโอ และออสติน เท็กซัส มีภารกิจระยะยาวในการดูแลการนำสิ่งของที่เรียกคืนกลับมาใช้ใหม่ ช่วงเปิดตัวในเดือนสิงหาคม 2021 Washington Materials Marketplace ได้เปลี่ยนเส้นทางสิ่งของมากกว่า 17 ล้านปอนด์จากหลุมฝังกลบ ตั้งแต่จอคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ติดตั้ง ไปจนถึงสารเคมีที่ไม่จำเป็น

กระบวนการนี้สร้างรายได้แก่ธุรกิจในท้องถิ่นประมาณ 1.6 ล้านเหรียญสหรัฐ

ปัจจุบัน โครงการอยู่ภายใต้การดูแลของ Rheaply สตาร์ทอัพเศรษฐกิจหมุนเวียนในชิคาโก การแลกเปลี่ยนกำลังถูกปรับปรุงใหม่โดยเน้นเฉพาะเจาะจงมากขึ้นเกี่ยวกับวัสดุรีไซเคิลที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง ตัวอย่างเช่น การแยกส่วนอาคาร เฟอร์นิเจอร์เชิงพาณิชย์ ส่วนควบ และอุปกรณ์ เจ้าหน้าที่ของรัฐวอชิงตันมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดในโครงการเศรษฐกิจหมุนเวียนของท้องถิ่น

“โปรแกรมดั้งเดิมค่อนข้างกระจัดกระจาย แต่เรามองเห็นว่ายังมีโอกาส โดยเน้นไปที่การก่อสร้างและการรื้อถอนเศษซาก” โรเบิร์ต ดัฟฟ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืนของกระทรวงพาณิชย์แห่งรัฐวอชิงตันกล่าว “แนวคิดคือการเป็นสำนักหักบัญชีสำหรับรายการที่ไม่ควรทุบเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย และทำได้แค่ซุกไว้ในถัง”

โดยพื้นฐานแล้วบทบาทของ Rheaply คือหนึ่งในผู้อำนวยความสะดวกเครือข่ายในรัฐวอชิงตัน ซึ่งกำลังพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใช้โดยทั้งผู้ซื้อและผู้ขายที่มีศักยภาพทราบถึงรายการที่มีอยู่ Rheaply หวังว่าจะเชื่อมโยงผู้รับเหมาทั่วไป นักพัฒนา ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ สถาปนิก และผู้ประกอบการที่มุ่งเน้นไปที่การรื้อโครงสร้างอาคารและการกู้ซาก

นอกจากอาคารต่างๆ แล้ว นโยบายของเทศบาลที่เกี่ยวข้องกับ Circular ยังรวมถึงกฎหมายห้ามใช้ภาชนะบรรจุอาหารที่ทำจากโฟมโพลีสไตรีนและถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง การใช้ภาชนะบรรจุอาหารและเครื่องดื่มซ้ำในธุรกิจ สถานที่จัดกิจกรรม โรงเรียน และสถานที่อื่นๆ ผ่านโครงการ Reuse Seattle ทั่วทั้งเมือง รวมถึงการพัฒนาตลาดที่สนับสนุนการใช้ปุ๋ยหมักที่สร้างจากขยะอินทรีย์ของ Seattle โดยนักจัดสวนและเกษตรกรในท้องถิ่น

เมืองยังสนับสนุนให้ผู้ผลิตรับผิดชอบมากขึ้นในการจัดการขยะบรรจุภัณฑ์ โดยมีข้อกำหนดขั้นต่ำสำหรับการใช้วัตถุดิบรีไซเคิล มีกฎหมายที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถซ่อมแซมได้ง่ายกว่า แทนที่จะเปลี่ยนชิ้นส่วนที่ชำรุด หรือสินค้าเก่าด้วย

3. ฝันให้ไกล ไปถึงแล้วเงินจะตามมา

NextCycle Washington เป็นอีกโครงการที่มุ่งสนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียนในท้องถิ่น เมื่อเดือนที่แล้วได้มอบเงินสนับสนุนมากกว่า 400,000 ดอลลาร์แก่ธุรกิจและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่พัฒนาธุรกิจหรือรูปแบบการดำเนินงานที่สนับสนุนวาระดังกล่าว โครงการนี้ได้รับทุนสนับสนุนจาก King County Solid Waste Division, Washington Department of Ecology และ Washington Department of Commerce

มากกว่า 72% ของเงินช่วยเหลือใหม่มอบให้กับองค์กรที่นำโดยผู้หญิง ทหารผ่านศึก ผู้พิการ หรือผู้ที่ระบุว่าเป็น LGBTQIA2+ หรือเป็นคนผิวดำ ชนพื้นเมือง หรือคนผิวสี

ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ หลายโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนมุ่งเน้นไปที่อาคารทรงกลม Zero Waste Washington ในซีแอตเทิล ซึ่งกำลังพัฒนาวิธีการช่วยเหลือและซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์ที่เสียหาย ผู้รับทุนจำนวนหนึ่งกำลังสร้างตลาดออนไลน์หรือแอพที่มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำ รวมถึง Community Gearboxของ Bainbridge Island และGeerGarage of Seattle (ทั้งคู่สนับสนุนการแบ่งปันอุปกรณ์กลางแจ้งและสิ่งของอื่นๆ) และ Pumped Bellingham ซึ่งกำลังเปิดตัวโปรแกรมรีฟิลสำหรับผลิตภัณฑ์ดูแลตนเอง

ที่มา

 

You Might Also Like