CIRCULAR ECONOMY

Tokyo 2020 เน้นความเป็นไปได้ของ Circular Economy

1 สิงหาคม 2564…แม้ว่า Tokyo 2020 ใกล้จะปิดฉากลงแล้วก็ตาม  ทุกครั้งที่ทันทีที่นักกีฬาคนแรกรับเหรียญรางวัลบนโพเดียม พวกเขาจะก้าวข้ามขีดจำกัดด้านอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน เพราะเป็นครั้งแรกที่ทั้งเหรียญโอลิมปิก และโพเดียมที่นักกีฬายืนอยู่ผลิตโดยใช้วัสดุรีไซเคิล 100%

ผู้จัดงาน Tokyo 2020 กำลังใช้การแข่งขันโอลิมปิค และการถ่ายทอดไปทั่วโลก   เป็นโอกาสในการแสดงแนวคิดใหม่ และนวัตกรรมเทคโนโลยี ซึ่งรวมถึงแนวคิดของ Circular Economy ซึ่งของเสียและมลพิษจะลดลง ขณะที่ผลิตภัณฑ์และวัสดุถูกนำมาใช้ซ้ำและรีไซเคิล ทั้งนี้ Circular Economy เป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับเศรษฐกิจหลักที่เน้นใช้ทรัพยากรใหม่ จากนั้นกำจัดทิ้งเป็นขยะ

Marie Sallois ผู้อำนวยการ IOC ด้าน Corporate and Sustainable Development กล่าวว่า

“โอลิมปิคเป็นการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ที่มีผู้ชมมากที่สุดรายการหนึ่งของโลก เป็นโอกาสที่ดีเยี่ยมในการแสดงให้เห็นถึงแนวทางแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน ด้วยการเน้นเรื่อง Circular Economy และความยั่งยืน Tokyo 2020 กำลังเป็นตัวอย่างให้กับโลกถึงสิ่งที่ทำได้ตอนนี้ รวมถึงในอนาคต”

ยกตัวอย่างที่ผู้อ่านอาจจะคุ้นเคยตลอดการชมโอลิมปิกขณะนี้ การสร้างเหรียญทอง เงิน และทองแดง รวม 5,000 เหรียญ เพื่อใช้ในการแข่งขันโอลิมปิค Tokyo 2020 โลหะมีค่าถูกสกัดจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กที่คนทั่วประเทศญี่ปุ่นสนับสนุน นอกจากนั้นชาวญี่ปุ่นยังบริจาคขยะพลาสติกเพื่อผลิตโพเดียมที่ใช้ในการแข่งขัน Tokyo 2020 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการริเริ่มร่วมกับพันธมิตรระดับโลก คือ P&G แม้แต่คบเพลิงโอลิมปิกยังถูกผลิตขึ้นโดยใช้อะลูมิเนียมจากบ้านพักชั่วคราวที่สร้างขึ้นหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่นปี 2011

การส่งเสริม Circular Economy ยังคงก้าวหน้าต่อไป ผู้จัดงานคาดหมายว่า 99% ของทุกสิ่งที่ใช้และจัดซื้อในการแข่งขัน จะเป็นการใช้ซ้ำหรือรีไซเคิล 99 และ 65% มาจากการใช้ซ้ำหรือรีไซเคิลของเสีย

ใช้เงินซื้อใหม่น้อย ของเสียน้อยยิ่งกว่า  ด้วยการเช่าใช้อุปกรณ์แทนที่จะซื้อ Tokyo 2020 ลดการผลิตสินค้าและของเสียลงอีก คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต อุปกรณ์ไอที และสินค้าอุปโภคบริโภคอื่น ๆ ประมาณ 65,000 เครื่อง รวมถึงโต๊ะทำงาน เก้าอี้ และอุปกรณ์ตกแต่งอื่นๆ จำนวน 19,000 ตัว จะถูกนำไป Reuse แล้วนำไปใช้ซ้ำ

ส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนในวงกว้าง เพื่อลดการก่อสร้างในโอลิมปิก จาก 43 สนามแข่งขัน มีการสร้างใหม่เพียง 8 แห่ง มี 25 แห่งสร้างมานานแล้ว และ 10 แห่งเป็นสนามชั่วคราว เรื่องนี้ลดการปล่อยมลพิษอย่างมาก  และรัฐบาลท้องถิ่นบริจาคไม้ทั้งหมด 40,000 ชิ้น เพื่อสร้าง Olympic Village Plaza และเมื่อการแข่งขันจบ ไม้จะถูกส่งคืนและนำไปใช้ที่อื่น

นอกจากการลดขยะแล้ว Tokyo 2020 จะนำกลับมาใช้ใหม่ด้วย มีอุปกรณ์ทางทะเล 2 เครื่องที่เรียกว่า Seabins ถูกจอดไว้ที่ท่าเรือโตเกียวเพื่อเก็บขยะพลาสติกจากทะเล

“คณะกรรมการการวางผังเมืองและพัฒนาอย่างยั่งยืนของงาน Tokyo 2020 ได้สนับสนุนให้การแข่งขันโอลิมปิก 2020 เป็นต้นแบบนำเสนอแนวคิดทำให้สังคมยั่งยืน ด้วยความคิดริเริ่มที่หลากหลาย ตัวอย่างเช่น เหรียญรางวัลของทิ้งแล้วจากทุก ๆ คน และโพเดียมที่ทำจากพลาสติกรีไซเคิล” โคมิยามะ ฮิโรชิ ประธานคณะกรรมการด้านความยั่งยืนของ Tokyo 2020 Urban Planning and Sustainability กล่าว

“เรายังคงมุ่งมั่นทำสิ่งนี้ต่อ แม้กระทั่งช่วงที่ได้รับข้อมูลว่าการแข่งขันเลื่อนออกไป และหนึ่งในสิ่งที่ถูกถ่ายทอดต่อไปของการแข่งขัน คือ การที่พวกเขากระตุ้นให้เราคิดว่า สังคมที่ยั่งยืนคืออะไร และการกระทำของแต่ละคนสร้างความเปลี่ยนแปลง เพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างไร ”

ที่มา

ขอบคุณภาพ #AISPlay

You Might Also Like