CIRCULAR ECONOMY

น้ำดื่มสิงห์ Stackable Design คว้ารางวัล ด้วย 3 แนวคิดการออกแบบภายใน 3 ปี

2 สิงหาคม 2564… Thaistar packaging awards 2021 เพราะออกแบบขวดน้ำดื่มสิงห์ขนาด 6 ลิตรใหม่ ให้ลงล็อค วางซ้อน จัดเรียงได้ ประหยัดพื้นที่ในการจัดวาง เรียงซ้อนกันได้มากกว่าเดิมถึง 3 เท่า ลดการใช้วัสดุในการขนส่งและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ด้วยโจทย์ของโรจน์ฤทธิ์ เทพาคำ กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด คือส่งเสริมพัฒนาบรรจุภัณฑ์แห่งอนาคตเพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะต้องเพิ่มเติมจากความแข็งแกร่งด้วยการใส่ใจมาตรฐานการผลิต ด้วยระบบการผลิตแบบปิด ที่ให้ความสะอาดและปลอดภัยสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีการผลิตอัจฉริยะ Smart Micro Filter อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของน้ำดื่มสิงห์ ที่มีประสิทธิภาพและความละเอียดสูง สามารถกรองและฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ แบคทีเรีย สิ่งสกปรก ที่ปะปนมากับน้ำออกไป แต่ยังคงเหลือไว้ซึ่งแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย

กว่าจะตอบโจทย์ข้างต้น ต้องใช้เวลาถึง 3 ปี ผลงานการทำงานร่วมกันของหลายหน่วยงาน ทั้งทีมวิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ทีมวิศวกรรมกลาง ร่วมกับบริษัท วังน้อยเบเวอเรช จำกัด และอีกหลายหน่วยงาน ในการออกแบบและพัฒนา และผลงานที่เกิดขึ้นคือ

1.พัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ในเรื่องรักษ์โลก ให้ความสำคัญกับการลดการใช้วัสดุในการขนส่งสามารถวางเรียงต่อกันโดยไม่ต้องใช้กล่องหรือถาดกระดาษขั้นระหว่างชั้น ช่วยลดการใช้กระดาษมากกว่า 150 ตันต่อปี
2.ดีไซน์แพคเกจจิ้งให้ตอบโจทย์การใช้งาน มอบนวัตกรรมใหม่ให้กับผู้บริโภคเมืองไทย ในรูปแบบ Stackable Design ออกแบบคล้าย LEGO และผลิตจากเทคโนโลยีพิเศษให้ได้ขวดที่แข็งแรง สามารถซ้อนกันได้ถึง 3 ชั้น ประหยัดพื้นที่การจัดเก็บขวดน้ำในพื้นที่จำกัด 
3.วัสดุที่ใช้สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ขวด PET, หูหิ้ว และฉลากน้ำดื่ม ตอกย้ำถึงการเป็นแบรนด์น้ำดื่มรักษ์โลกใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ธิติพร ธรรมาภิมุขกุล หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มการตลาดแบรนด์ (Chief Marketing Officer – Brand) บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด กล่าวถึงรางวัล Thaistar packaging 2021 ครั้งที่ 44 จัดขึ้นโดย กระทรวงอุตสาหกรรม และกรมอุตสาหกรรม ภายใต้หัวข้อ “Sustainability for next normal…วิถีใหม่ ที่ยั่งยืน” เพื่อส่งเสริมให้นักออกแบบได้แสดงผลงานและพัฒนาการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ส่งเสริมสินค้าไทยได้ไปจำหน่ายในต่างประเทศ และส่งผลงานด้านบรรจุภัณฑ์ของไทยเข้าประกวดในนามตัวแทนจากประเทศไทย ทั้งในระดับนานาชาติ และระดับโลกต่อไป โดยมีเกณฑ์การพิจารณาตัดสินการประกวดการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ดังนี้

1.นวัตกรรม มีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ
2.หน้าที่การใช้งาน ประโยชน์ของผลงานและความสะดวกในการใช้งาน
3.กราฟิก ลวดลาย การออกแบบสวยงามสะดุดตา
4.ความเหมาะสม ประสิทธิภาพ และสามารถนำไปผลิตในเชิงการค้าได้
5.การออกแบบที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
6.ความประทับใจโดยรวม

นับเป็นการตอบโจทย์ด้านความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภค เหมาะกับที่อยู่อาศัยยุคใหม่ ที่สำคัญต้องมีความปลอดภัยและเป็นมิตรต่อ​สิ่งแวดล้อม

 

You Might Also Like