CIRCULAR ECONOMY

LEGO กำลังทดลองใช้ตัวต่อยั่งยืน ทำจากขวดพลาสติก PET รีไซเคิล

19 กรกฎาคม 2564…นับจากปี 2018 เป็นต้นมา LEGO ได้ก้าวสู่การริเริ่มด้านความยั่งยืน ในจำนวนนี้ มีการนำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งออกจากกล่อง มาผลิตเป็นส่วนผสมพิเศษจากโพลีเอทิลีนชีวภาพ ซึ่งเป็นพอลิเมอร์ธรรมชาติจากอ้อย

ไม่นานมานี้ บริษัทของเล่นชื่อดังให้ข้อมูลความพยายามด้านความยั่งยืน เป็นตัวต่อต้นแบบที่ผลิตจากพลาสติก PET รีไซเคิล ต้นแบบเพื่อความยั่งยืนครั้งใหม่ของ LEGO ได้มาจากขวดพลาสติกที่ถูกทิ้งแล้ว กล่าวได้ว่าเป็นความสุดยอด เพราะเกิดจากการที่ทีมงานมากกว่า 150 คน ช่วยกันทดสอบพลาสติก PET ที่แตกต่างมากกว่า 250 แบบ เป็นเวลา 3 ปี

ผลลัพธ์ที่ได้คือ ตัวต่อ LEGO ที่สร้างขึ้นจากวัสดุรีไซเคิลทั้งหมด ตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย รวมถึงความปลอดภัย คุณภาพ เช่น ตกจากที่สูงแล้วไม่แตก การเล่น เช่น ต่อเข้าเป็นรูป ถอดออกแล้วต่อเข้าไปใหม่ และพลังการติดแล้วไม่หลุด ซึ่งเป็นคุณสมบัติน่าตื่นเต้นที่สุด

หลังทดสอบช่วงแรก 1 ปี จากนั้นประเมินผลสูตร PET ที่แตกต่างหลากหลาย LEGO ก็นำสูตรดังกล่าว ไปสู่ขั้นตอนการผลิตสินค้านำร่อง โดยตัวต่อ LEGO ที่รีไซเคิลแล้ว ถูกนำไปใส่ในกล่อง เพื่อวางจำหน่ายบนชั้นวาง จุดสำคัญอยู่ที่ด้วยกระบวนการผสมตามแบบที่กำหนด ต้องให้แน่ใจว่า ไม่ต่างจากโครงร่างเดิมของ LEGO แบบคลาสสิก เมื่อต่อเสร็จต้องปลอดภัย

ทั้งนี้ จากขวดพลาสติก PET ขนาด 10 ลิตร 1 ขวด สามารถผลิตตัวต่อเลโก้ขนาด 2×4 ได้ 10 ชิ้น ปัจจุบัน ต้นแบบผลิตจากส่วนผสมของพลาสติก PET รีไซเคิล และสารเติมแต่งที่ช่วยเสริมความแข็งแรง ซึ่งผ่านการตรวจสอบโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) และ European Food and Safety Authority (EFSA) แล้ว นอกจากนั้น LEGO รับประกันว่า ตัวต่อรีไซเคิลทั้งหมดมีคุณภาพเหมือนกับที่คาดหวังได้จากบริษัทของเล่นขนาดใหญ่อื่นๆ

Tim Brooks รองประธานฝ่ายความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของ LEGO กล่าวถึง ขั้นตอนล่าสุดของแบรนด์ในการสร้างตัวต่อที่ยั่งยืน และรีไซเคิลได้ โดยมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับตัวต่อเดิมที่มีอยู่แล้ว

“เราตื่นเต้นกับการพัฒนาครั้งนี้มาก ความท้าทายยิ่งใหญ่ที่สุดบนเส้นทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน คือ การคิดใหม่และสร้างสรรค์วัสดุใหม่ที่ทนทาน แข็งแรง และคุณภาพสูงเหมือนตัวต่อที่มีอยู่เดิมของเรา และเข้ากับองค์ประกอบ LEGO ที่ผลิตได้ในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา ต้นแบบนี้ได้แสดงถึงความคืบหน้าด้านการสร้างสรรค์ของเรา”

ที่มา

You Might Also Like