CIRCULAR ECONOMY

การ Brew ของเสียที่ใช้สําหรับเชื้อเพลิงชีวภาพและอาหาร


18 พฤษภาคม 2564…ทุกคนที่เคย Brew เบียร์ รู้กระบวนการนี้ผลิตของเหลือจํานวนมาก ธัญพืช “ที่ใช้ไป” นี้ เป็นสิ่งที่เหลืออยู่หลังจากสกัดรสชาติในกระบวนการ Brew เบียร์ แต่ก็ยังเต็มไปด้วย “โปรตีน” และ “เส้นใย” จํานวนมาก ถึงตอนนี้ธัญพืชหลัก ๆ ถูกใช้เป็นอาหารสัตว์ แต่นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียโพลีเทคนิคและรัฐ (เวอร์จิเนียเทค) ได้ค้นพบวิธีเปลี่ยนโปรตีนในธัญพืชที่ใช้แล้วให้เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพและอื่น ๆ

บรรดานักวิจัยนําเสนอผลงานของพวกเขาในการประชุมฤดูใบไม้ผลิของ American Chemical Society ได้พัฒนากระบวนการแยกโปรตีนในธัญพืชออกจากเส้นใย แตกต่างจากกระบวนการอื่น ๆ กระบวนการนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการอบแห้งธัญพืชก่อน ซึ่งช่วยประหยัดพลังงานมาก แทนที่จะทำแบบนั้น การใช้เอนไซม์ช่วยในการแยกเส้นใยและโปรตีน  ผลที่ได้คือ ร่อน 2 ผลิตภัณฑ์ออกมา โปรตีนเข้มข้น และผลิตภัณฑ์ที่อุดมไปด้วยเส้นใย

ในขั้นต้นทีมวิจัยนําโดย ศาสตราจารย์ Haibo Huang เพื่อให้เกิดความยั่งยืนมากขึ้น เคยเสนอการใช้โปรตีนเข้มข้น แทนการใช้ปลาป่น เพื่อเลี้ยงกุ้งในฟาร์ม ยิ่งกว่านั้น พวกเขายังเชื่อว่าโปรตีนสามารถใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์อาหารของมนุษย์ด้วย สําหรับผลิตภัณฑ์ที่อุดมด้วยไฟเบอร์  พวกเขาพบว่า Bacillus lichenformis ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่เพิ่งค้นพบใหม่สามารถใช้ในการแปลงน้ําตาลเป็น 2,3 butanediol เป็นสารประกอบที่ใช้ทําผลิตภัณฑ์ เช่น ยางสังเคราะห์ และสกัดเซค-บิวทิล แอลกอฮอล์ (2-butanol)

นี่หมายความว่าทั้งโปรตีนและเส้นใยสามารถแปลงเป็นแหล่งโปรตีนเชื้อเพลิงชีวภาพพลาสติกและอื่น ๆ ได้อย่างยั่งยืน Yanhong He นักศึกษาปริญญาโทผู้นําเสนอผลงานในที่ประชุมอธิบายว่า

“เมล็ดพันธุ์ที่ใช้แล้วมีโปรตีนสูงมากเมื่อเทียบกับของเสียทางการเกษตรอื่น ๆ ดังนั้นเป้าหมายของเราคือการหาวิธีใหม่ในการแยกสลายและนำมันมาใช้” Yanhong He เสริม “จำเป็นอย่างยิ่งที่อุตสาหกรรมการผลิตเบียร์ต้องลดของเสียอย่างเร่งด่วน”

ธัญพืชที่ใช้ในกระบวนการผลิตเบียร์อยู่ใน List ของเสียทางการเกษตรที่กําลังเพิ่มอย่างรวดเร็ว จะถูกนํากลับมาใช้ใหม่อย่างยั่งยืน ในทุก ๆ สัปดาห์ การทำเรื่องนี้ มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วนี้ ยกตัวอย่างเช่นที่ Springwise เมื่อเร็ว ๆ นี้เราได้มีการใช้ส้มที่ใช้ประโยชน์หรือทานไม่ได้แล้วในการผลิตไฟฟ้า รวมถึงกระบวนการเปลี่ยนกระดาษแข็งเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ

ที่มา

You Might Also Like