ALTERNATIVE

เรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืนตั้งแต่อายุยังน้อย

24 กันยายน 2565…เนื้อหาที่นำเสนอต่อไปนี้สําหรับผู้ใหญ่และเยาวชน เน้นทำให้สนุกและความมีส่วนร่วมในการเรียนรู้เกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals-SDGs) เป็นสิ่งที่ทุกคนทําให้เกิดขึ้นจริงได้ รวมถึงสามารถดาวน์โหลดและแชร์ให้เพื่อนๆของคุณ!

คู่มือ SDGs สำหรับเยาวชน

คลิกภาพอ่านรายละเอียด

เครือข่ายเยาวชนด้าน SDGs ของไนจีเรีย เป็นพันธมิตรของผู้นำเยาวชน และเยาวชนที่ทำงานให้แก่องค์กรภาคประชาสังคมท้องถิ่นที่ทำงานด้าน SDGs ให้แก่สหประชาชาติในไนจีเรีย. ภารกิจของพวกเขาคือการขยายเสียงของชาวไนจีเรียรุ่นเยาว์และเพิ่มการมีส่วนร่วมของพวกเขาในวาระการพัฒนาของประเทศของตน เครือข่ายเยาวชนด้าน SDGs ของไนจีเรีย ทำงานเน้นไปที่การมีส่วนร่วมของพลเมือง การดํารงชีวิต การจ้างงาน การพัฒนาขีดความสามารถ และการศึกษา

คู่มือกลยุทธ์ Youth SDGs จะให้ความรู้แก่เยาวชนดําเนินการสร้างความมั่นใจในการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนผ่านการลงมือลงแรงทั้งส่วนตัวและส่วนรวมของแต่ละคน

กล่องสภาพอากาศ (Climate Box)

คลิกภาพอ่านรายละเอียด

ด้วยเหตุที่การศึกษาปฐมวัยสามารถส่งผลกระทบอย่างมากต่อพฤติกรรมตลอดชีวิต UNDP จึงได้พัฒนาชุดเครื่องมือการเรียนรู้เกี่ยวกับสภาพอากาศแบบสองทาง สําหรับเด็กนักเรียนและครู กล่องสภาพอากาศมีทั้งแบบภาษาอังกฤษ รัสเซีย อาหรับฝรั่งเศสและสเปน ภายในประกอบด้วย:
Textbook ที่มีภาพประกอบ
ถามตอบเรื่องสภาพอากาศ – ชุดการ์ดเกม
แผนที่แสดงผลกระทบที่เป็นไปได้ของภาวะโลกรวนต่อธรรมชาติและมนุษยชาติในส่วนต่าง ๆ ของโลกภายในสิ้นศตวรรษที่ 21
โปสเตอร์พร้อมเคล็ดลับเกี่ยวกับวิธีลด carbon footprint ของคุณ
ซีดีบรรจุข้อมูลทั้งหมด
หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรมและสํารวจชุดเครื่องมือโปรดไปที่ http://climate-box.com

เป็นฮีโร่ด้านอาหารอย่างปีเตอร์ แรบบิท

คลิกภาพอ่านรายละเอียด

 

องค์กรทั้ง สหประชาชาติ FAO องค์การสหประชาชาติ และโซนี่พิคเจอร์สเอ็นเตอร์เทนเมนต์ เปิดตัวแคมเปญดิจิตอลด้วยตัวละครจาก Peter Rabbit2 : The Runaway ภาพยนตร์ของโซนี่ พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเมนต์

ตลอดแคมเปญ Peter Rabbit (ให้เสียงโดย James Corden นักแสดงและพิธีกรผู้เคยได้รับรางวัลใหญ่) และเพื่อน ๆ ของเขาผู้สนับสนุนเยาวชนและครอบครัวของพวกเขาเป็น #FoodHeroes เหมือนปีเตอร์ โดยทำกิจกรรมเช่น กินผักและผลไม้มากขึ้นลดขยะอาหาร ซื้อที่สวนในท้องถิ่นและตลาดเกษตรกร รวมถึงเริ่มลงแปลงสวนของตัวเอง ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่

คุณสามารถเข้าร่วมกับปีเตอร์กับเพื่อน ๆ ของเขาและเรียนรู้วิธีการเป็นฮีโร่ด้านอาหารผ่าน un.org/ActNow และที่ fao.org/world-food-day

คู่มือปฏิบัติ ActNow

คลิกภาพอ่านรายละเอียด

ActNow เป็นแคมเปญของสหประชาชาติสําหรับการลงมือปฏิบัติแต่ละเรื่องที่เกี่ยวกับภาวะโลกรวนและความยั่งยืน ทั้งนี้เราทุกคนสามารถช่วยลดภาวะโลกร้อนและดูแลโลกได้ ด้วยการเปลี่ยนกิจวัตรประจำวัน และเลือกแนวทางที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลง เราจึงมีพลังที่จะเผชิญหน้ากับความท้าทายของภาวะโลกรวนและสร้างโลกที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น

ซูเปอร์ฮีโร่-ผู้ลงมือแก้ปัญหาสภาพอากาศทันที

คลิกภาพอ่านรายละเอียด

คุณได้พบซูเปอร์ฮีโร่ ผู้ลงมือแก้ปัญหาสภาพอากาศทันทีของเราแล้วหรือยัง? พวกเขาตั้งเป้าส่งเสริมให้เด็ก ๆ เป็นผู้นําผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง และเชื่อว่าพวกเขาสามารถสร้างผลกระทบที่มีนัยสำคัญต่อโลกใบนี้ เนื้อหาแต่ละภารกิจของพวกเขาล้วนสามารถดาวน์โหลดได้ รวมถึงกิจกรรมสําหรับเด็ก ๆ ที่ต้องทําโดยมีผู้ใหญ่ช่วยเหลือ นอกจากนี้เรายังมีแบบทดสอบสนุก ๆ ให้ดูว่าคุณรู้เกี่ยวกับความยั่งยืนมากแค่ไหน

เกม Freeice จาก WFP

คลิกภาพอ่านรายละเอียด

ความหิวโหยทั่วโลกเป็นหนึ่งในปัญหาสังคมที่เร่งด่วนที่สุด แต่ก็สามารถแก้ไขได้มากที่สุดเช่นกัน Freerice เป็นเกมให้ความรู้ออนไลน์ฟรีที่ผู้คนทุกเพศทุกวัยรู้หน้าที่ของตนเองได้ จากการแค่เล่นเกมเท่านั้น ทุกคําถามที่ตอบถูกใน Freerice จะได้รับเงินบริจาคที่มีมูลค่าเท่ากับข้าวสาร 10 เม็ดให้กับโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ (WFP) จากสปอนเซอร์

เกมดังกล่าวมีความยาก 5 ระดับ และคําถามมากกว่า 20 หมวดหมู่ให้เลือก เช่น คําศัพท์ภาษาอังกฤษ ภาษาต่างๆ วิทยาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ สถานที่สําคัญของโลก และหมวดหมู่ใหม่ที่เรียกว่า “Coronavirus: Know the Facts”

โปรดใช้เวลาและความรู้ของคุณช่วยจัดหาอาหารให้ผู้ยากไร้ เกมนี้ให้บริการออนไลน์ที่ freerice.com หรือเป็นแอปฟรีทั้งใน Android หรือ iOS

ฮีโร่ของฉันคือคุณ เด็ก ๆ จะต่อสู้กับ COVID-19 ได้อย่างไร

คลิกภาพอ่านรายละเอียด

หนังสือนิทานเล่มใหม่ที่มีจุดมุ่งหมายช่วยให้เด็กเข้าใจและรับมือ COVID-19 หนังสือจัดทําโดยความร่วมมือของกว่า 50 องค์กรที่ทํางานในภาคมนุษยธรรม ดำเนินเรื่องโดย Ario สิ่งมีชีวิตในจินตนาการ

หนังสือให้ข้อมูลว่าเด็ก ๆ ป้องกันตัวเอง ครอบครัว และเพื่อน ๆ จาก coronavirus ได้อย่างไร รวมถึงวิธีจัดการอารมณ์แปรปรวน เมื่อต้องเผชิญหน้ากับความจริงใหม่ๆ และเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว

หนังสือเล่มนี้ – มุ่งเป้าไปที่เด็กอายุ 6-11 ปีเป็นหลัก – เป็นโครงการของกลุ่มคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานด้านสุขภาพจิต ซึ่งเป็นความร่วมมือของหน่วยงานในสหประชาชาติ องค์กรพัฒนาเอกชนระดับชาติ และหน่วยงานระหว่างประเทศที่ให้การสนับสนุนด้านสุขภาพจิตและสังคมในภาวะฉุกเฉิน

Thomas the Tank Engine

คลิกภาพอ่านรายละเอียด

ชีวิตครอบครัวมีบทบาทสําคัญในการช่วยให้เด็กเล็กเรียนรู้ที่จะปรับตัวในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเรา เด็กปฐมวัยเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะแนะนําแนวคิดหลักในความหมายของการเป็นพลเมืองโลก บทเรียน Thomas &Friends นำเสนอแบบง่ายๆ สนุก ที่จะปฏิบัติตามและจะช่วยให้ลูกๆค้นพบทักษะที่จำเป็น ที่สามารถเสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และพัฒนาวิธีสื่อสารของพวกเขา

เป้าหมายของเราคือการสนับสนุนครอบครัวของคุณในการทําความเข้าใจความเป็นพลเมืองโลก และช่วยให้บุตรหลานเติบโตต่อไปได้ในโลกที่ซับซ้อน และเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา บทเรียน Thomas &Friends มุ่งเน้นไปที่หกใน 17 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือประเทศและพลเมืองในการพัฒนาโลกของเรา

Frieda

คลิกภาพอ่านรายละเอียด

การเล่าเรื่องเป็นเครื่องมือสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้เด็กจดจําบทเรียน และคุณธรรมที่พวกเขาจะใช้ในชีวิตประจําวัน แนวคิดเบื้องหลังการผลิตเรื่องราวของ Frieda คือ ย่อยให้เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป็นเรื่องง่าย ให้เด็กเล็ก เชื่อมโยง และเข้าใจได้ดีขึ้น SDGs ติดตามการเดินทางของ Frieda ผ่านบ้านของเธอในวินด์ฮุก นามิเบีย

170 การลงมือทํา เพื่อเปลี่ยนแปลงโลกของเรา

คลิกภาพอ่านรายละเอียด

รับแรงบันดาลใจจาก 170 การลงมือทําที่จะเปลี่ยนโลกของเรา ! หนังสือเล่มนี้มี 10 คําแนะนําประจําวันสําหรับแต่ละข้อของ SDG เกี่ยวกับวิธีที่คุณสามารถสร้างความแตกต่างให้กับโลกรอบตัวคุณอย่างไร นี่เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมสําหรับผู้ปกครอง ครูและเด็กทุกวัย

มุ่งสู่เป้าหมาย

คลิกภาพอ่านรายละเอียด

เกม Go Goals เป็น Board Game ที่มีจุดมุ่งหมาย ช่วยสอนเด็ก ๆ ทั่วโลกเกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในวิธีที่ง่ายและเป็นมิตร ผู้เล่นจะพบคําถามและคําตอบ วิธีเล่น ลูกเต๋า และวิธีเล่นโดยคลิกที่ลิงค์ผ่านออนไลน์

เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน – โดย YAK

คลิกภาพอ่านรายละเอียด

Elyx ทูตดิจิทัลของสหประชาชาติ ผลงานของศิลปินชาวฝรั่งเศส YAK ใช้การแสดงออกและการกระทําที่หลากหลาย แสดงให้เห็นถึงความหมายของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนแต่ละข้อ Elyx ไม่มีเชื้อชาติ เพศ หรือสัญชาติ และเป็นตัวละครสากลที่ส่งเสริมความสำคัญในงานของสหประชาชาติ

บทเรียนใหญ่ที่สุดของโลก (The World’s Largest Lesson)

คลิกภาพอ่านรายละเอียด

The World’s Largest Lesson ให้ข้อมูลเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) ให้กับเด็กๆและเยาวชนทุกแห่งและรวมใจพวกเขาให้ร่วมลงมือทำ แหล่งข้อมูลทั้งหมดมีทั้งฟรี โอเพ่นซอร์ส และแปลเป็นมากกว่า 10 ภาษา ผู้สนใจทุกคนสามารถอ่านบทเรียน ภาพยนตร์แอนิเมชั่น ฯลฯ ทั้งหมดเป็นผลงานของ Sir Ken Robinson แอนิเมชั่นโดย Aardman และแสดงโดยบุคคลที่มีชื่อเสียง เช่น Emma Watson, Serena Williams และ Malala Yousafzai

SDG Pandas

คลิกภาพอ่านรายละเอียด

SDG Pandas ของ UNDP ได้รับแรงบันดาลใจจากทูตสัตว์ที่มีชีวิตจริง QiQi และ Diandian ถูกสร้างเป็นสติกเกอร์ที่สามารถใช้ใน WhatsApp เพื่อช่วยกระจายข่าวเกี่ยวกับ SDGs และสร้างแรงบันดาลใจในการดําเนินการเพื่อโลกที่ดีขึ้นและโลกที่มีสุขภาพดีขึ้น

ที่มา

You Might Also Like