ALTERNATIVE

Ethical Foods Fund หนุนสตาร์ทอัพที่พร้อมพลิกโฉมระบบอาหารทั่วโลก

23 กันยายน 2565…ZGM Inc และ PS&Co สองเอเจนซี่ด้านการตลาดชั้นนําของแคนาดาตะวันตกได้เปิดตัวกองทุนจริยธรรมอาหาร (Ethical Foods Fund -EFF) เปิดโอกาสให้นักลงทุนได้สนับสนุนสตาร์ทอัพที่พร้อมพลิกโฉมระบบอาหารทั่วโลก

กองทุนตั้งขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์สนับสนุนการผลิตอาหารอย่างยั่งยืน ผ่านผู้คิดค้นนวัตกรรมด้านอาหารที่มีสถานะเหมือนเพิ่งเริ่มตั้งไข่ ผู้ทำตั้งแต่การปฏิบัติอย่างมีจริยธรรมต่อพนักงานในฟาร์มและในโรงงาน ไปจนถึงการสิ้นสุดวงจรการผลิตอาหารด้วยบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้

การเติบโตของกองทุนจะถูกนําไปใช้เพื่อสนับสนุนการเติบโตของการผลิตอาหารที่ยั่งยืน สตาร์ทอัพกลุ่มแรก ประกอบด้วย:

Uproot Food Collective ตลาดออนไลน์ใน Edmonton ผู้สร้างแบรนด์อาหารทำด้วยมือ เช่น Honest Dumplings, South Island Pies และ Little Bear Gelato ซึ่งผลิตขนาดเท่าผลิตภัณฑ์ดั้งเดิม

Wize Iced Tea บริษัทในแวนคูเวอร์ที่ผลิตชาเย็นน้ำตาลต่ำจากใบกาแฟที่ปลูกอย่างยั่งยืนและมีจริยธรรมในนิการากัว;

Humble Potato Chips บริษัทสัญชาติแคนาดา ธุรกิจครอบครัวซึ่งผลิตมันฝรั่งทอดออร์แกนิกที่ได้รับการรับรอง บรรจุในถุงที่ไม่ใช้พลาสติก และย่อยสลายได้ที่ผ่านการรับรองเช่นเดียวกัน

TMRW Foods บริษัทนวัตกรรมอาหารในแวนคูเวอร์ ผู้นำเสนอจินตนาการใหม่ว่าโปรตีนจากพืชเลี้ยงคนทั้งโลกได้อย่างไร

“เป้าหมายของเราคือเร่งผลิตอาหารที่เหมาะกับความต้องการของทั้งโลกผ่านกองทุนจริยธรรม” Ric Williams พันธมิตรของ ZGM ซึ่งนําประสบการณ์ 30 ปีด้านการตลาดการผลิตและวางตลาดอาหารกล่าว

วิลเลียมส์จะบริหาร EFF ร่วมกับ Bob Stamnes ซีอีโอของ PS&Co ซึ่งนําประสบการณ์หลายสิบปีพัฒนางานด้าน CSR และการตลาดตามแต่ละภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้แก่บริษัทชั้นนําของแคนาดา ทุกบริษัทล้วนได้รับการสนับสนุนจากกองทุนจริยธรรมอาหาร ซึ่งผ่านการประเมินตามเกณฑ์ทางสังคม วัตถุประสงค์ และพิจารณาว่าสอดคล้องกับข้อกําหนด โดยจะได้รับคะแนนตามผลการดําเนินงาน วิถีด้านสิ่งแวดล้อม และสังคมพร้อมกับ KPI การลงทุนอื่น ๆ

“แนวทางของเราเริ่มต้นด้วยการปฏิบัติต่อพนักงานอย่างมีจริยธรรมในฟาร์มและในโรงงาน และขยายไปจนถึงจุดสิ้นสุดของวงจรการผลิตอาหารด้วยบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้”  Stamnes กล่าว

รายละเอียดคลิกภาพ

นวัตกรด้านการโฆษณาและประธาน PS&Co Frank Palmer ให้คําแนะนําเชิงกลยุทธ์แก่ EFF ในฐานะผู้เน้นงานบริจาคมาเป็นเวลานาน และเป็นที่ปรึกษาของ TELUS Pollinator Fund for Good กองทุนเน้นเป้าหมายสร้างผลกระทบทางสังคมขององค์กรขนาดใหญ่

“ผมเห็นมาตั้งแต่ต้นแล้ว ถึงประโยชน์ของโมเดลกําไรที่ควบคู่มากับจุดประสงค์ ซึ่ง EFF พยายามทําให้สําเร็จ ในฐานะที่ปรึกษาของกองทุน TELUS Pollinator Fund การลงทุนในธุรกิจที่แสวงหาผลกําไร และขับเคลื่อนด้วยวัตถุประสงค์กําลังสร้างผลกระทบที่มีความหมาย วัดผลได้ผ่านรูปแบบธุรกิจที่ทำแบบเดียวกัน เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่จะเห็นว่า TELUS กำลังสนับสนุนผู้ก่อตั้งที่ขับเคลื่อนด้วยภารกิจ นอกเหนือจากเงินทุนและทรัพยากร โดยใช้ประโยชน์จากเครือข่ายและความเชี่ยวชาญที่กว้างขวางเพื่อให้บริษัทเหล่านี้เติบโต ก้าวหน้า ด้วยวิสัยทัศน์ในใจที่คล้ายกัน ผมหวังว่าจะช่วยให้ EFF ลงหลักปักฐานได้อย่างแข็งแกร่ง” พาลเมอร์กล่าว

รายงานล่าสุดจาก Boston Consulting Group ยืนยันข้อมูลที่ว่า 25 % ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก เกิดจากห่วงโซ่คุณค่าอาหาร นวัตกรรมระบบอาหาร โดยเฉพาะโปรตีนทางเลือกอาจเป็นโซลูชันที่คุ้มค่า และมีผลกระทบสูงที่สุดในการจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ และไม่มีปัญหาเรื่องการขาดโอกาสในการลงทุน

เทคโนโลยีอาหารมีชีวิตชีวาอย่างเห็นได้ชัดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้ประกอบการที่เอาจริงเอาจัง และว่องไว ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับวิธีแก้ปัญหา ที่ต่อมาได้เปลี่ยนเกมของระบบอาหารดั้งเดิมที่ล้มเหลวเข้าสู่ยุคใหม่ ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีสตาร์ทอัพที่โดดเด่นมากมายก้าวขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น Aqua Cultured Foods, Atarraya, GoodSam Foods, Perfect Day, Plenty, Supplant และ WNWN Foods พวกเขาทั้งหมดนำเสนอแนวคิดใหม่ ๆ ที่แยบยลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กระบวนการ และห่วงโซ่อุปทานที่เดิมทําลายสิ่งแวดล้อมและสังคม พวกเขาล้วนพร้อมที่จะเติบโต

รายละเอียดคลิกที่ภาพ

ต้องขอบคุณนักลงทุนผู้กระตือรือร้นและมองไปข้างหน้า ทำให้ปัจจุบันนักลงทุนชาวแคนาดามีสายตรงที่จะช่วยสนับสนุนนวัตกรรมในประเทศที่น่าตื่นเต้นเหล่านี้แล้ว

“ตอนนี้ เป็นเวลาที่เหมาะสมทั้งกับ EFF และสตาร์ทอัพ” Tara Bosch ผู้ก่อตั้ง Smart Sweets และนักลงทุนใน EFF กล่าว “ผู้ผลิตอาหารช่วงตั้งไข่ ที่เน้นทำตามวัตถุประสงค์ในแคนาดาล้วนต้องดิ้นรน หาเงินทุนสนับสนุนให้เติบโต ขณะที่ผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อ ก็กําลังเลือกหาแบรนด์ที่รักเรื่องจริยธรรม สนับสนุนความเชื่อเกี่ยวกับการสร้างโลกที่ดีกว่าเดิม”

ที่มา

 

You Might Also Like