ALTERNATIVE

7 วิธีที่ยอดเยี่ยมในการทำ “บ้านสีเขียว”

26 เมษายน 2565…ภาวะโลกร้อนที่กำลังสร้างปัญหาทั่วโลกเป็นภัยคุกคามที่เกิดขึ้นไม่มีวันจบสิ้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนจะต้องต่อสู้กับมัน วิธีหนึ่ง คือ อยู่ในบ้านสีเขียว

การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการมีส่วนร่วมในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไม่เพียงแต่ช่วยโลก แต่ยังช่วยให้สุขภาพ และประหยัดเงินในกระเป๋าด้วย

ถ้าอยากทำให้บ้านมีความยั่งยืนมากขึ้น
ต่อไปนี้ เป็น 7 วิธีในการสร้างบ้านสีเขียว

1. ทำถังหมัก

ถังปุ๋ยหมัก คือ อุปกรณ์รีไซเคิลขยะอินทรีย์ เมื่อเวลาผ่านไป ขยะอินทรีย์จะแตกตัวเป็นสารที่อุดมด้วยสารอาหาร ขยะนี้มีตั้งแต่เศษอาหารไปจนถึงใบไม้

การทำปุ๋ยหมักนั้นดีต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากช่วยลดจำนวนวัสดุที่ทิ้งลงถังขยะ แต่ก็เหมาะสำหรับชาวสวนเช่นกัน เพราะให้ปุ๋ยที่มีคุณค่าแก่ดิน

2. ใช้พลังงานแสงอาทิตย์

การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ หมายถึง แทนที่การติดตั้งไฟฟ้าแบบเดิมด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ แผงโซลาร์เซลล์ดูดซับแสงแดดและแปลงเป็นพลังงาน ให้พลังงานแก่บ้านของคุณด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่ามาก

โดยเฉลี่ยแล้ว บ้านพลังงานแสงอาทิตย์ช่วยให้เจ้าของบ้านประหยัดพลังงานได้ถึง 60% แม้ต้องลงทุนระยะแรกอยู่บ้างเพื่อทำให้บ้านใช้พลังงานแสงอาทิตย์ แต่ระยะยาวก็ประหยัดมาก

เนื่องจากกำลังใช้พลังงานหมุนเวียน การใช้พลังงานแสงอาทิตย์จึงเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก ใช้คำสั่งค้นหา ” ผู้ให้บริการพลังงานแสงอาทิตย์ใกล้บ้าน ” เพื่อให้ได้อัตราค่าบริการของท้องถิ่น และค้นหาผู้ให้บริการที่ดีที่สุด

3. เพาะปลูกอาหารเอง

การเพาะปลูกอาหารทานเอง ให้ทั้งความยั่งยืนและดีต่อสุขภาพสำหรับคุณและโลก สวนจะให้ดินที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น สภาพการจัดหาอาหารออร์แกนิก ปลอดสารกำจัดศัตรูพืช ทั้งหมดนี้สามารถอยู่ในสวนหลังบ้าน

การลดอาหารจากร้านขายของชำยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วย อาหารที่ส่งไปร้านขายของชำมักเต็มไปด้วยสารเคมีและยาฆ่าแมลง ทำให้อาหารเพาะปลูกเองเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

4. จริงจังกับแผนรีไซเคิล

เตรียมตัวให้การรีไซเคิลประสบความสำเร็จจริง ด้วยการเพิ่มถังรีไซเคิลที่เข้าถึงได้ง่ายทั่วบ้าน กำหนดพื้นที่สำหรับการรีไซเคิล เพื่อทำให้เป็นนิสัย

ถ้ายังไม่แน่ใจว่าละแวกบ้านจัดการกับขยะรีไซเคิลอย่างไร อย่าลืมหาข้อมูลก่อน บางพื้นที่มีกฎหมายที่ค่อนข้างเข้มงวดว่า สิ่งที่พวกเขาต้องนำมารีไซเคิลมีอะไรบ้าง

5. ปรับการใช้เครื่องไฟฟ้าใหม่

เครื่องใช้บางชนิดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าอุปกรณ์อื่นๆ เมื่อคิดจากปริมาณพลังงานที่ใช้ การเลือกเครื่องใช้ที่ประหยัดพลังงานช่วยให้บ้านมีความยั่งยืนมากขึ้น

นอกจากนี้ ให้พิจารณาพฤติกรรมการใช้อุปกรณ์ที่ยั่งยืน เช่น การล้างจานและเสื้อผ้าในน้ำเย็น ถ้าเป็นไปได้ ไม่ใช้เครื่องซักผ้า และซักผ้าด้วยมือ

6. ใช้หลอดไฟ LED

หลอดไฟ LED ใช้พลังงานน้อยกว่าหลอดไฟปกติมาก ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หลอดไฟเหล่านี้ยังใช้งานได้นานขึ้นและมีอันตรายจากความร้อนน้อยลง และหลอดไฟ LED จะมีตัวเลือกสีให้เลือกมากมาย ประหยัดพลังงานมากขึ้นด้วยการเพิ่มเสาแผงโซล่าร์ในพื้นที่กลางแจ้งที่บ้าน ซึ่งจะได้ประโยชน์ 2 เรื่อง : ประหยัดค่าไฟและค่าติดตั้ง สร้างความปลอดภัยแก่ชีวิตและทรัพย์สิน

7. ใช้ตัวควบคุมอุณหภูมิที่ตั้งโปรแกรมได้

ตัวควบคุมอุณหภูมิที่ตั้งโปรแกรมได้นั้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะจะลดการสิ้นเปลืองพลังงาน อุปกรณ์เหล่านี้ถูกตั้งโปรแกรมให้ปิดและเปิดเมื่อจำเป็น นอกจากนั้นยังจัดการได้ง่ายกว่ามาก เพราะเป็นเครื่องอัตโนมัติ

ทำบ้านสีเขียวได้ง่าย ๆ ไม่ว่าคุณจะใช้เคล็ดลับเหล่านี้ทั้งหมดหรือเพียงไม่กี่ข้อ การทำบ้านสีเขียวเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่า และใช้เวลาแบบมีประสิทธิภาพอย่างเห็นได้ชัด

ที่มา

You Might Also Like