NEXT GEN

3 แบรนด์แฟชั่นใหญ่อังกฤษ ให้คำมั่นว่าจะหยุดการฟอกเขียว

17 เมษายน 2567…แต่แบรนด์อื่น ๆ ทั่วยุโรปจะปฏิบัติตามหรือไม่?เรื่องนี้มีความหมายต่ออุตสาหกรรมอย่างไร? หลังจากถูกสอบสวนเรื่องการฟอกเขียวแบรนด์แฟชั่นใหญ่ที่สุด 3 แห่งของสหราชอาณาจักรได้ลงนามในคํามั่นสัญญาที่จะใช้คํากล่าวอ้างด้านความยั่งยืนที่ “ถูกต้องและชัดเจน” เท่านั้น

แบรนด์ราคาประหยัด Asos, Boohoo และ George at Asda ล้วนมีสาขาที่มีขนาดแตกต่างกันทั่วยุโรป พวกเขากล่าวว่าจะเปลี่ยนวิธีนําเสนอผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของเสื้อผ้าในอนาคต

การดําเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากหน่วยงานกํากับดูแลการแข่งขันและตลาด (The Competition and Markets Authority-CMA) ตรวจสอบแบรนด์ที่ทําให้ลูกค้าเข้าใจผิดด้วยการอ้างว่ากำลังทำเรื่อง Green

การฟอกเขียวจะถูกบันทึกในอุตสาหกรรมแฟชั่นอย่างไร?

หลังจากใช้เวลาเกือบ 30,000 ชั่วโมง และ 1.3 ล้านปอนด์ (1.5 ล้านยูโร) เพื่อสอบสวนเรื่องการฟอกเขียว ตั้งแต่เดือนกันยายน 2021 CMA มุ่งมั่นที่จะทําให้ธุรกิจเปิดเผยความจริงเบื้องหลังการปฏิบัติของพวกเขา

หน่วยงานกํากับดูแลอธิบายว่า มีแบรนด์ที่ยังคงบอกว่าผลิตภัณฑ์ของตนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าที่เป็นจริง รวมถึงปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งไม่เพียงบิดเบือนการแข่งขัน ยังไม่เป็นธรรมต่อลูกค้าด้วย

ก่อนหน้านี้ หลายแบรนด์รวมถึง 3 รายที่ลงนามในคํามั่นสัญญา ระบุข้อมูลการขายว่าสินค้าของพวกเขา “เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”

ที่มา คลิกภาพ

 

CMA กล่าวว่า เกณฑ์สําหรับการใส่ข้อมูลว่า เป็นสินค้า Green ต้องให้รายละเอียดข้อกําหนดขั้นต่ำ ไม่ควรใช้คำว่า Green หากไม่มีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนด

ปี 2022 หน่วยงานได้เริ่มการสอบสวนเรื่องการฟอกเขียวกับบริษัทแฟชั่นทั้งสามแห่ง แต่ไม่ได้ดําเนินการทางกฎหมายจากนั้นทุกบริษัทเห็นพ้องต้องกันที่จะทำคํามั่นสัญญาโดยสมัครใจ รวมถึงการทำรายงานความคืบหน้ากลับไปให้ CMA

ตอนนี้แต่ละแบรนด์จะต้องระบุให้ชัดเจนว่าเส้นใยที่ใช้ในเสื้อผ้าของพวกเขาถูกรีไซเคิลหรือเป็นออร์แกนิกกี่เปอร์เซ็นต์ พวกเขาจะต้องหลีกเลี่ยงการใช้ภาพ เช่น โลโก้ใบไม้สีเขียว ซึ่งโดยทั่วไปใช้เพื่อแนะนําว่าผลิตภัณฑ์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าที่เป็นจริง

ในการให้สัมภาษณ์กับ BBC แบรนด์ Asos เคลมว่าการดําเนินการโดยสมัครใจเหล่านี้โดยทั้งสามแบรนด์จะ “กําหนดมาตรฐาน” สําหรับอุตสาหกรรม

“การแบ่งปันข้อมูลชัดเจน ถูกต้องเกี่ยวกับความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์แฟชั่น เป็นสิ่งสําคัญในการเพิ่มอำนาจการตัดสินใจให้ผู้บริโภคเลือกได้อย่างมีข้อมูลครบถ้วน”

ในการสัมภาษณ์เดียวกัน แบรนด์ Boohoo กล่าวว่า พวกเขา “ไม่ได้ตั้งใจทําให้ลูกค้าเข้าใจผิด”

Asda ยืนยันว่าพวกเขา “สนับสนุนทุกมาตรการที่มุ่งพัฒนาความเข้าใจของผู้บริโภคเกี่ยวกับการเรียกร้องด้านสิ่งแวดล้อม”

คํามั่นสัญญาขจัดการฟอกเขียวเหล่านี้ จะไปได้ไกลแค่ไหน ?

CMA ได้เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกถึงอุตสาหกรรมแฟชั่นในวงกว้าง เพื่อเรียกร้องให้บริษัทอื่นๆ ทบทวนการนำเสนอข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมของตนเอง ขณะเดียวกันก็ตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขาปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค

กฎหมายใหม่ที่จะประกาศใช้ มีค่าปรับสูงถึง 10 % ของมูลค่าการซื้อขายทั่วโลกประจําปีของบริษัท หากไม่ปฏิบัติตาม โดยไม่ต้องใช้อำนาจศาล ก่อนหน้านี้ บทลงโทษคือ ปรับ 4% ของมูลค่าการซื้อขายทั่วโลก

 

Abbie Morris ที่มาคลิกภาพ

Abbie Morris ซีอีโอของ Compare Ethics แพลตฟอร์มการปฏิบัติตามกฎระเบียบ AI ให้สัมภาษณ์กับ Euronews Green กล่าวว่า อังกฤษและยุโรป กำลังพัฒนาขั้นตอนไปในทิศทางที่ถูกต้อง

“นี่เป็นข้อความที่ชัดเจนจาก CMA ว่าธุรกิจต้องตรวจสอบการอ้างว่าทำเรื่อง Green แล้วอย่างละเอียด เพื่อให้แน่ใจว่าถูกต้อง และปฏิบัติตาม สร้างความเป็นธรรมให้แก่บริษัทที่ทำถูกต้อง จําเป็นอย่างยิ่งที่บริษัทต่างๆ จะต้องก้าวไปข้างหน้า และตรวจสอบการนำเสนอของพวกเขาตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อลดความเสี่ยงสําคัญที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 
ผู้ที่สามารถปรับการดําเนินงานให้สอดคล้องกับความมุ่งมั่นชัดเจน รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม มีแนวโน้มที่จะขยายฐานลูกค้า ขับเคลื่อนผลกําไรระยะยาว และป้องกันตนเองจากกฎระเบียบที่อาจส่งผลกระทบต่อการค้าในอนาคต”

หากเปรียบเทียบกับจริยธรรมทางธุรกิจ อาจกล่าวได้ว่าการปฏิบัติยังไกลเกินจริง และน่ากังวลอย่างไม่น่าเชื่อ แต่หากสามารถทำตามทัศนคติใหม่ ก็สามารถให้ผลมหัศจรรย์ มีข้อมูลระบุว่า แม้เพียง 1 % ของการสอบสวนเรื่องการฟอกเขียวทั่ว สหราชอาณาจักรสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกานําไปสู่การแก้ไขจริง มูลค่าทางธุรกิจอาจเพิ่มสูงถึง 418 ล้านยูโร

ที่มา

 

You Might Also Like