NEXT GEN

รู้จักบรรทุกสามล้อไฟฟ้า Bako B1

18 เมษายน 2567…รถบรรทุกสินค้าพลังงานแสงอาทิตย์ ให้ใช้ 80% ของพื้นที่
ต้นทุนขนส่งแค่ 8% ของราคารถ แน่นอนว่า ไม่มีจุดใดที่ Bako B1 ควรถูกเทียบกับรถกระบะ แต่เมื่อพูดถึงการจัดเก็บ ประสิทธิภาพ และการเป็นยานพาหนะบรรทุกสินค้าที่ยอดเยี่ยมรอบด้าน ความคุ้มค่าคุ้มราคาก็เพิ่มขึ้นจริงๆ กับป้ายราคา 4,000 ยูโร กับ B1 รถไฟฟ้าที่มีสามล้อคล้ายกับรถตุ๊กตุ๊ก หรือรถลากในแถบเอเชีย 

สิ่งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเกี่ยวกับการออกแบบของ B1 คือ หลังคาติดแผงโซลาร์เซลล์ ให้พลังงานแก่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของรถ ต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 0.50 ดอลลาร์ต่อ 60 ไมล์ (100 กิโลเมตร) วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 93 ไมล์ นั่นทําให้ Bako B1 เป็นยานพาหนะที่ประหยัดพลังงานอย่างเหลือเชื่อสําหรับการขนส่งสินค้า ส่งผลให้ต้นทุนด้านลอจิสติกส์และราคาโดยรวมลดลง!

ส่วนการบรรทุกของที่มีรูปร่างเหมือนกล่องของรถสามล้อมีเหตุผลในตัวเอง จุดสำคัญคือ ไม่ได้ออกแบบให้เป็นรถบรรทุกคน ฟอร์มแฟคเตอร์รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าช่วยให้จัดเก็บสิ่งของภายในได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่องเก็บของด้านหลังขนาด 2,433 ลิตรดูเหลือเฟือ เทียบกับพื้นที่จัดเก็บ 2,831 ลิตรของตัวรถ (เมื่อใช้กับฝาครอบกระบะท้าย) ทําให้เหมาะสําหรับการขนส่งสินค้าทุกประเภท ด้วยบริการแบบ Last Mile Delivery

Bako B1 มีมอเตอร์ไฟฟ้า 3000W อยู่ด้านใน น้ําหนักบรรทุก 300 กิโลกรัม (ไม่รวมคนขับ) ที่ความเร็วสูงสุด 45 กม./ชม. แบตเตอรี่ LiFePO4 ภายในทําให้ B1 วิ่งระยะทางสูงสุด 93 ไมล์หรือ 150 กิโลเมตร ชาร์จเต็มใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมง หรือชาร์จปกติใช้เวลา 6 ชั่วโมง

แม้เป็นรถขนส่งสินค้าที่จําลองรูปแบบของรถตุ๊กตุ๊กหรือรถลากมาใช้ แต่ Bako B1 ก็ไม่ได้ลดทอนความสะดวกสบายหรือประสบการณ์ของผู้ขับขี่ ห้องโดยสารคนขับมีขนาดเล็ก แต่ก็กล่าวได้ว่ากว้างขวาง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกในการขับขี่ ทั้ง GPS ระบบความบันเทิง เครื่องปรับอากาศ ยิ่งกว่านั้นยังติดกล้องด้านหลัง เพื่อให้ผู้ขับขี่เห็นจุดบอดได้ชัดเจน ขณะจอดรถหรือถอยหลัง

Bako B1 ไม่เพียงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและประหยัดเท่านั้น ยังใช้งานได้จริง ด้วยความจุสินค้าขนาดใหญ่เกิน 2,400 ลิตร และบรรทุกได้ถึง 350 กิโลกรัม จึงเหมาะอย่างยิ่งสําหรับการขนสินค้าไปในสภาพแวดล้อมในเมืองที่พลุกพล่าน Bako Motors ตระหนักถึงศักยภาพของการออกแบบนี้และมุ่งมั่นที่จะขยายสายผลิตภัณฑ์ของตน

ตามแผนที่วางไว้ สิ่งต่อไปที่จะเสนอแก่ลูกค้า คือรถยนต์ไฟฟ้าสี่ล้อที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ เพื่อรับมือกับความท้าทายของการส่งแบบ Last Mile Delivery

 ที่มา  yanko design

You Might Also Like