NEXT GEN

ไลฟ์สไตล์คนกลุ่ม MaaS กับยานยนต์ EV ใน G.A.M.E. ใหม่ “กรุงศรี ออโต้” ปี 2567

23 พฤศจิกายน 2566… กรุงศรี ออโต้ เผยก้าวใหม่ในการใช้รถของผู้ที่ชอบใช้-เช่า แต่ไม่ซื้อ( MaaS) เป้าหมายเลือกรถ EV ส่วนที่เหลือคือ G – กระแส Go Green, A – เก่งด้วย AI และ E – ก่อ Ecosystem ที่ยั่งยืน  เชื่อมั่นอีวีเป็นตัวขับเคลื่อนตลาด เพราะหลายบริษัทที่ไม่เกี่ยวข้องด้านสินเชื่อรถ ได้เปิดโอกาสหาสินเชื่อรถอีวี มอเตอร์ไซด์อีวีให้กลุ่มเป้าหมายของตัวเอง


คงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กรุงศรี ออโต้ ในฐานะผู้นำตลาดสินเชื่อยานยนต์ที่มีข้อมูลและอินไซต์ผู้ใช้รถที่ครอบคลุมที่สุด ได้มอง G.A.M.E. ใหม่นี้ที่สะท้อนทิศทางตลาดในปีที่กำลังจะมาถึง ประกอบไปด้วย

G
กระแส Go Green

การตื่นตัวของผู้ใช้รถอีวีและเป้าหมายที่ภาครัฐวางกลยุทธ์ให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาค ทำให้คาดการณ์ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งปีนี้ของไทยอยู่ที่ 65,000 คัน ดังนั้นสิ่งที่ กรุงศรี ออโต้ วางแผนเพื่อตอบรับเทรนด์นี้ คือการมอบบริการและโซลูชันสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าที่ครอบคลุม 32 แบรนด์ ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ แบบครบวงจรมากที่สุดในตลาด โดยตั้งเป้าสินเชื่อใหม่ยานยนต์ไฟฟ้าของปีนี้ที่ 4,624 ล้านบาท เติบโต 217% และปักธงสร้างอีโคซิสเต็มด้านอีวีแบบเต็มรูปแบบภายใน 3 ปี

“เป็นเรื่องที่น่ายินดีในการช่วยกันขยายอีโคซิสเต็มด้านอีวีให้กว้างขวางขึ้น หลังจากหลายบริษัทที่ไม่เกี่ยวข้องด้านสินเชื่อรถ ได้เปิดโอกาสหาสินเชื่อรถอีวี หรือมอเตอร์ไซด์อีวีให้กลุ่มเป้าหมายของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นไรเดอร์ หรือพี่วิน ซึ่งก็เป็นกลุ่มเป้าหมายของเราเช่นกัน”

A
เก่งด้วย AI

ฐานข้อมูลลูกค้าในเครือกรุงศรี และกลยุทธ์ One Retail ที่แข็งแกร่ง ควบคู่กับเทคโนโลยี AI ที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ กรุงศรี ออโต้ ใช้ AI ในการมอบโซลูชันที่เหมาะสมกับลูกค้ารายบุคคล วิเคราะห์และพิจารณาสินเชื่อตามพื้นที่ของลูกค้า (Location-based Lending) มี AI Sales Assistance ช่วยพนักงานบริการลูกค้าให้มีประสิทธิภาพและเรียลไทม์ยิ่งขึ้น ตลอดจนเสริมศักยภาพพนักงานด้วย AI ในทุกกระบวนการทำงาน

M
ก้าวใหม่ในการใช้รถ MaaS

สำหรับผู้ที่ชอบใช้-เช่า แต่ไม่ซื้อ – MaaS หรือ Mobility-as-a-Service เทรนด์ใหม่เกี่ยวกับระบบการเดินทางที่รวมเอาบริการทุกอย่างด้านการขนส่งมาอยู่บนโลกดิจิทัล

“คนกลุ่มนี้ชอบใช้-เช่า แต่ไม่ซื้อ จะเป็น Young Gen ทำงานแล้วระยะหนึ่ง เขาไม่อยากมีภาระในการเป็นเจ้าของ เขาต้องการเพียงใช้รถเท่านั้น โดยรถที่ชอบใช้-เช่าจะเป็นรถอีวีมากกว่า กรุงศรีออโต้กำลังทำงานกับ อีวี มี พลัส (EVme Subs) เพิ่มทางเลือกในการใช้รถอีวีที่อิสระมากขึ้น สร้างโมเดลธุรกิจใหม่ ออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินใหม่ที่เกี่ยวกับการใช้รถอีวี”

E
ก่อ Ecosystem ที่ยั่งยืน

ผ่านการสร้างโอกาสใหม่ในทุกมิติกับพาร์ทเนอร์และแลกเปลี่ยนคุณค่าทางธุรกิจ (Value Exchange) กรุงศรี ออโต้ เตรียมขยายอีโคซิสเต็มด้านอีวี ด้วยการสร้าง EV E-Marketplace แหล่งรวมสินค้าและบริการเกี่ยวกับผู้ใช้รถอีวี บนแพลตฟอร์ม LINE Official Account และจะขยายบริการต่อไปบนแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto ที่ขณะนี้มีบริการค้นหาสถานีแท่นชาร์จรถไฟฟ้าครอบคลุมกว่า 80% ของสถานีทั้งหมดในประเทศไทย พร้อมเตรียมเปิดบริการซื้อประกันภัยยานยนต์ดิจิทัลเต็มรูปแบบ และจับมือพันธมิตรด้านการท่องเที่ยว เพื่อสร้างอีโคซิสเต็มใหม่ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ

คงสินกล่าวในตอนท้ายที่ถึงเป้าหมายสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าของ กรุงศรี ออโต้ ปี 2566

-เป้าหมายยอดสินเชื่อใหม่ยานยนต์ไฟฟ้า อยู่ที่ 4,624 ล้านบาท เติบโต 217%
-ปัจจุบัน ยอดสินเชื่อใหม่ยานยนต์ไฟฟ้าของ 9 เดือน อยู่ที่ 13,526 ล้านบาท
-ส่วนแบ่งตลาดสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าของ กรุงศรี ออโต้ คือเกือบครึ่ง ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์
-จากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ประมาณ 75,000 คัน 25% ซื้อเงินสด อีก 75% ซื้อด้วยสินเชื่อ ครึ่งหนึ่งของ 75% นี้เป็นของ กรุงศรี ออโต้

 

You Might Also Like