NEXT GEN

5 วาระ ESG ที่น่าจับตามองในปี 2024

28 พฤศจิกายน 2566… ในปี 2023 หน่วยงานกำกับดูแลและรัฐบาลหลักๆ หลายแห่งได้ผ่านร่างกฎหมายด้านสภาพภูมิอากาศและข้อกำหนดการรายงานเข้าสู่กฎหมาย ส่งผลให้ปี 2024 กลายเป็นปีที่สำคัญสำหรับ ESG และความยั่งยืนขององค์กร

ต่อไปนี้เป็นแนวโน้ม 5 อันดับแรกที่น่าจับตามอง

1. การเปิดเผยข้อมูลภาคบังคับ
ต้องถูกนำไปใช้อย่างรวดเร็ว

ความต้องการความโปร่งใสขององค์กรที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การเปิดรับความเสี่ยงทางกายภาพ และภาวะโลกรวนที่เกิดขึ้นในปี 2023 ใหม่ ข้อกำหนดการรายงานและการเปิดเผยจะสร้างคลื่นลูกใหม่ของความยั่งยืนและการรายงาน ESG สำหรับปี 2024 และต่อๆ ไป

จอห์น มาร์ชิซิน กรรมการผู้จัดการของบริษัทที่ปรึกษา AArete กล่าวว่า ปี 2024 จะเป็น ‘ปีแห่งการปฏิบัติตามกฎระเบียบ’ ซึ่งแนวทางการรายงานความยั่งยืนของบริษัทต่างๆ จะเปลี่ยนจากแบบสมัครใจไปสู่แบบบังคับ

“คำวินิจฉัย คำสั่ง และคำแนะนำของหน่วยงานกำกับดูแลและระหว่างประเทศจะบังคับให้บริษัทภาครัฐและเอกชนปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านการวัดผลและการรายงานความยั่งยืน การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะเปลี่ยนแปลงวิธีที่ธุรกิจรายงานผลกระทบด้านการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างรุนแรง ทั้งในฐานะบริษัท ท้ายที่สุดคือต่อผลิตภัณฑ์และบริการที่พวกเขานำเสนอ”

ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2024 บริษัทในยุโรปที่ปฏิบัติตามคำสั่งการรายงานที่ไม่ใช่ทางการเงิน (NFRD) จะต้องรายงานผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศของตนภายใต้ CSRD ซึ่งเป็นข้อกำหนดฉบับใหม่ที่ได้รับการปรับปรุง ตั้งแต่ปี 2025 บริษัทขนาดใหญ่อื่นๆ ที่ซื้อขายในสหภาพยุโรปจะอยู่ภายใต้กฎระเบียบใหม่ ซึ่งหมายความว่าปี 2024 จะเป็นปีที่บริษัทหลายแห่งจริงจังกับการรวบรวมและการรายงานข้อมูล ESG ในที่สุด

อาร์ พอล เฮอร์แมน ซีอีโอของ HIP Investor บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนและจัดอันดับความน่าเชื่อถือ เชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในยุโรปจะสร้างผลกระเพื่อมไปทั่วโลก ด้วยการบังคับใช้การรายงานความยั่งยืนขององค์กรภายใต้ CSRD และการรายงานกองทุนเพื่อการลงทุนผ่านระเบียบการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินที่ยั่งยืน (SFDR)

เฮอร์แมนเชื่อว่ากฎใหม่ของสหภาพยุโรปจะนำให้ทั่วโลกทำรายงานที่มีความหมาย เป็นรูปธรรม มีข้อมูลครบถ้วน ทั้งแบบข้ามพรมแดน ทวีป และทั้งโลก

กฎระเบียบใหม่ยังให้คำจำกัดความใหม่ๆ ของประเด็นที่มีสาระสำคัญ ซึ่งรวมถึงประเด็นสำคัญทางการเงิน (ESG ส่งผลกระทบต่อการเงินของบริษัทอย่างไร) ผลกระทบที่มีสาระสำคัญ (กิจกรรมของบริษัทส่งผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างไร) และประเด็นที่มีนัยสำคัญสองเท่า (ความสำคัญทางการเงินและผลกระทบรวมกัน) นี่คือจุดที่ CSRD ต่างหากแนวทางปฏิบัติในการรายงานเดิมที่มีอยู่

“เราเชื่อว่า กำลังส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงไปสู่การบูรณาการด้านความยั่งยืนที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ซึ่งเข้ากับกลยุทธ์ธุรกิจหลักและฟังก์ชันจัดการความเสี่ยง” เฮอร์แมนกล่าว

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

กฎการเปิดเผยข้อมูลสภาพภูมิอากาศของ ก.ล.ต. ที่เสนอในเดือนมีนาคม 2022 ถูกกำหนดให้ผ่านในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 การสรุปค่อนข้างล่าช้าแต่ดูเหมือนว่าจะผ่านภายในสิ้นปี 2023 หรือต้นปี 2024 บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในสหรัฐอเมริกามีแนวโน้มที่จะต้องรายงานที่ใดก็ได้ตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป ดังนั้นจึงคาดว่าจะเห็นพวกเขาเพิ่มความพยายามในการรายงานและการเปิดเผยข้อมูลในปี 2024 สำหรับบริษัทเหล่านี้และซัพพลายเออร์ของพวกเขา กฎของ SEC จะนำความเร่งด่วนรูปแบบใหม่มาสู่ความพยายามด้านข้อมูล ESG .

แคลิฟอร์เนีย SB 253 และ SB 261

ร่างกฎหมายการเปิดเผยสภาพภูมิอากาศของรัฐแคลิฟอร์เนีย 2 ฉบับที่เปิดตัวในปีนี้ จะบังคับใช้การรายงานสภาพภูมิอากาศภายในปี 2026 ซึ่งหมายความว่าบริษัทต่างๆ จะต้องเริ่มเตรียมความพร้อมในปี 2024 หากยังไม่ได้ดำเนินการ

“ข้อความของ California SB 253 และ 261 [จะบังคับ] บริษัทที่มีรายได้ทั่วโลกมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์รายงานการปล่อยก๊าซขอบเขต 1, 2 และ 3 หากพวกเขาทำธุรกิจใดๆ ในแคลิฟอร์เนีย” Marchisin กล่าว “กฎหมายที่คล้ายกันนี้กำลังก้าวไปข้างหน้าในรัฐทางตะวันตกและทางตะวันออกเฉียงเหนือที่นำโดยพรรคเดโมแครต”

เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่ส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ ดำเนินธุรกิจในรัฐ ขอบเขตของร่างกฎหมายทั้งสองนี้จึงมีนัยสำคัญ ซึ่งประกอบด้วยบริษัทมากกว่า 5,000 แห่ง (SB 253) และบริษัทมากกว่า 1,000 แห่ง (SB 261) ตามลำดับ หลังจากที่ผ่านกฎการเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญของ ก.ล.ต. ร่างกฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนียทั้ง 2 ฉบับนี้จะกำหนดแนวการรายงาน ESG ในอีกหลายปีข้างหน้าอย่างแน่นอน

2. ประเด็นสำคัญเกี่ยวกับ
Greenwashing

Greenwashing หรือการฟอกเขียว เป็นคำที่ได้รับความนิยม สำหรับวิพากษ์วิจารณ์กระแสหลักเกี่ยวกับความพยายามด้านความยั่งยืนขององค์กรที่อ่อนแอหรือทำให้เข้าใจผิด จะได้รับการสนับสนุนจากคำจำกัดความทางกฎหมายที่แข็งแกร่งและผลที่ตามมาในปี 2024 และต่อๆ ไป

ในปี 2023 เราได้เห็นผู้จัดการสินทรัพย์เรียกเก็บเงิน 19 ล้านดอลลาร์จากการเปิดเผย ESG ที่ทำให้เข้าใจผิด

“สหภาพยุโรปได้บรรลุข้อตกลงห้ามทำ Greenwashing” Marchisin กล่าว “การกำหนดกฎใหม่สำหรับการโฆษณาที่ทำให้เข้าใจผิด และการให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้นแก่ผู้บริโภค”

ในเวลาเดียวกัน เราเห็นการตรวจสอบการใช้การชดเชยคาร์บอนละเอียดมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการรายงานสถานที่สำคัญของ The Guardian เมื่อต้นปีด้วย นอกจากนี้เรายังเห็นแนวทางที่ชัดเจนยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการกล่าวอ้างที่เกี่ยวข้องกับคาร์บอนเครดิตจากผู้นำในตลาดคาร์บอนภาคสมัครใจ คำแนะนำที่ดีขึ้นและผลที่ตามมาที่ชัดเจนยิ่งขึ้นจะหมายถึงความชัดเจนมากขึ้นสำหรับผู้บริโภค แต่ยังมีความเสี่ยงมากขึ้นสำหรับบริษัทที่ออกสู่สาธารณะด้วยความพยายามด้าน ESG

การปฏิบัติตามกฎระเบียบจะกลายเป็นข้อกังวลหลักสำหรับทีม ESG ซึ่งจะต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกับทีมสื่อสารและการตลาดเพื่อให้แน่ใจว่าข้อความด้านสิ่งแวดล้อมเป็นไปตามข้อกำหนดของเขตอำนาจศาล

3. การบูรณาการที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
กับงบดุลบริษัท

เนื่องจากการเปิดเผยทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศกลายเป็นสิ่งจำเป็นผ่านการพัฒนาต่างๆ เช่น กฎการเปิดเผยสภาพภูมิอากาศของ SEC ทำให้คาดหวังว่าจะได้เห็นการบูรณาการด้านการเงินและความยั่งยืนใกล้ชิดมากขึ้น โดย ESG จะกลายเป็นโดเมนของ CFO และผู้ควบคุมทางการเงินมากขึ้น

สำหรับบริษัทที่มุ่งเน้นไปที่อนาคตและคิดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เช่น ราคาคาร์บอนทั่วโลกหรือการซื้อการกำจัดคาร์บอนตามคำสั่ง คาร์บอนจะกลายเป็นทั้งสินทรัพย์และหนี้สินทันที

“แนวคิดใหม่เกี่ยวกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ขับเคลื่อนด้วยความรับผิดชอบสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อทำให้ความเสี่ยงและหนี้สินปรากฏชัดเจนยิ่งขึ้นในงบดุล” เฮอร์แมนกล่าว “นี่อาจหมายความว่าบริษัทน้ำมันที่สำรองการค้นพบน้ำมันและก๊าซและสินค้าคงคลังในงบดุลอาจจำเป็นต้องคำนวณภาษีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอนาคตและข้อเสียในการผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิลเหล่านั้น”

รวมถึงคาดว่าทีม ESG จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับทีมการเงินและการจัดการความเสี่ยงในปี 2024 โดยอาจกำหนดราคาคาร์บอนภายในและกำหนดว่าสภาพแวดล้อมคาร์บอนที่ได้รับการควบคุมมากขึ้นจะเป็นอย่างไร

4. การปล่อยก๊าซเรือนกระจกขอบเขตที่ 3
และความโปร่งใสของห่วงโซ่อุปทาน

จนถึงปัจจุบัน รายงานสภาพภูมิอากาศโดยสมัครใจหลายฉบับได้มองข้ามขอบเขตที่ 3 หรือการปล่อยก๊าซในห่วงโซ่อุปทานแล้ว แต่ขอบเขตที่ 3 มักมีสัดส่วนมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดของบริษัท ผู้บริโภคเรียกร้องให้เพิ่มความโปร่งใสของ Footprint และวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ ในขณะที่เรื่องอื้อฉาวด้านสิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชนได้เน้นย้ำว่าแบรนด์ผู้บริโภคเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่รู้ และเปิดเผยวิธีผลิตผลิตภัณฑ์ของตน

ข้อมูลของจอห์น มาร์ชิซิน กรรมการผู้จัดการของบริษัทที่ปรึกษา AArete ระบุว่า บริษัทต่างๆ จะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการจัดการกับห่วงโซ่อุปทานเป็นเวลานานได้ กฎหมายล่าสุดหลายฉบับกำหนดการรายงานขอบเขต 3 รวมถึงกฎหมายแคลิฟอร์เนียและ CSRD คณะกรรมการมาตรฐานความยั่งยืนระหว่างประเทศ (ISSB) กำลังส่งเสริมกรอบการทำงานด้านความยั่งยืนใหม่สำหรับขอบเขตที่ 3

ส่วนเฮอร์แมน ซีอีโอของ HIP Investor บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนและจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มองเห็นงานสำคัญรออยู่ข้างหน้าโดยเสริมว่า ห่วงโซ่อุปทานจะต้องพัฒนาขึ้น โดยเน้นความโปร่งใส ประสิทธิภาพ และความรับผิดชอบ ตั้งแต่ผู้ผลิตฝ้าย สิ่งทอ การขนส่งทางทะเล รถบรรทุก ทุกแง่มุมของห่วงโซ่อุปทานเป็นส่วนหนึ่งของการปล่อยก๊าซขอบเขตที่ 3”

ขณะที่บริษัท Kering ในยุโรปเข้าซื้อกิจการ Puma และรายงานผลกำไรและขาดทุนด้านสิ่งแวดล้อมมาระยะหนึ่งแล้ว แต่แนวทางการวัดมลพิษ การปล่อยก๊าซเรือนกระจก การใช้ที่ดิน และระบบนิเวศแบบ end-to-end นี้จะยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อไป

5. การขยายตัว
นอกเหนือจากรัฐวิสาหกิจ

คาดว่าปี 2024 จะเกิดการผลักดันการรายงานความยั่งยืนให้ไปไกลกว่าขอบเขตขององค์กรที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายการเปิดเผยสภาพภูมิอากาศฉบับใหม่บางฉบับโดดเด่นเรื่องการรวมบริษัททั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงร่างกฎหมาย SB 253 และ SB 261 ล่าสุดของแคลิฟอร์เนีย และ CSRD ของสหภาพยุโรป

จุดที่ใหญ่กว่า คือความจริงที่ว่ากฎหมายใหม่หลายฉบับ (ทั้งฉบับเก่าและฉบับหลังรวมอยู่ด้วย) กำหนดให้บริษัทต่างๆ ต้องรายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขอบเขตที่ 3

ข้อกำหนดขอบเขตที่ 3 ขยายภาระการรายงานไปยังซัพพลายเออร์ ซึ่งหมายความว่าบริษัทเอกชนทุกขนาดที่จัดหาบริษัทมหาชนหรือเอกชนขนาดใหญ่มักจะต้องเริ่ม (หรือปรับปรุง) การบัญชีคาร์บอนของตน ไม่ว่าพวกเขาจะรายงานการค้นพบเหล่านี้ต่อสาธารณะหรือไม่ก็ตาม

ทั้งนี้ ข้อกำหนดขอบเขตที่ 3 จะกลายเป็นพื้นฐานสำหรับการเปลี่ยนแปลงเชิงลึกในทุกอุตสาหกรรม เนื่องจากบริษัททั้งหมดภายในภาคส่วนทำงานเพื่อให้ตรงตามข้อกำหนดของบริษัทใหญ่ที่สุดในสาขาของตน

หากปี 2023 เป็นปีที่เห็นความท้าทายของ ESG ในสื่อกระแสหลัก ปี 2024 จะพิสูจน์ให้เห็นว่า ESG ยังคงอยู่ต่อไป การเปิดตัวการเปิดเผยข้อมูลสภาพภูมิอากาศภาคบังคับอย่างรวดเร็วสำคัญ ไม่เพียงแต่สำหรับบริษัทจำนวนหนึ่งที่จะต้องรายงานตามกรอบการทำงานที่เป็นมาตรฐานในเร็วๆ นี้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงความลึกและขอบเขตของข้อกำหนดการรายงานเหล่านี้ด้วย

ปี 2024 จะเป็นปีที่เห็นบริษัทต่างๆ เริ่มให้ความสำคัญกับ ESG อย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่การปฏิบัติตามกฎระเบียบและการบริหารความเสี่ยง แต่ยังเป็นโอกาสในการออกแบบโมเดลธุรกิจใหม่ตั้งแต่ต้น การบูรณาการ ESG อย่างแท้จริงหมายถึงกระบวนการออกแบบได้รับการปรับปรุงใหม่ กลยุทธ์การจัดซื้อจัดจ้างถูกเขียนใหม่ และความพยายามทางการตลาดและการสื่อสารจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ESG จะไม่เป็นเพียง “ส่วนเสริม” อีกต่อไป แต่เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์ทางธุรกิจ

 

ที่มา

ที่มาภาพเปิดเรื่อง คลิก 

You Might Also Like