NEXT GEN

การตลาดรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างไร

29 ตุลาคม 2566…ความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมทั่วโลก ที่เกิดจากการสูญเสียทรัพยากร เช่น อากาศ น้ำ และดิน ร่วมกับความเสียหายที่เกิดกับระบบนิเวศและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ได้รับการยอมรับทางวิทยาศาสตร์ว่าเป็นข้อเท็จจริง มี 2 ใน 3 ของบริษัท 90 แห่ง ต้องรับผิดชอบต่อการปล่อยภาวะโลกเดือดที่มนุษย์สร้างขึ้น และในจำนวนนี้รวมถึงบริษัทที่นักลงทุนเป็นเจ้าของ 50 แห่ง

เหตุใดบริษัทจึงควรรวมการตลาดและความยั่งยืนเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างความมั่นใจในการเติบโต

ผลกระทบบางประการของการเสื่อมสภาพของสิ่งแวดล้อมต่อธุรกิจนั้นเป็นทางอ้อม ตัวอย่างเช่น การเปลี่ยนแปลงวิธีที่บริษัทประกันภัยประเมินความเสี่ยงจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ ในขณะที่ผลกระทบอื่นๆ มีผลโดยตรงอย่างชัดเจน เช่น ข้อกังวลของ Coca-Cola เกี่ยวกับการขาดแคลนน้ำ และ IKEA เกี่ยวกับการตัดไม้ทำลายป่า

เนื่องจากเป็นแนวโน้มใหม่ในการพัฒนาวิธีที่ลูกค้า นักลงทุน คู่ค้าทางธุรกิจ และหน่วยงานกำกับดูแลตัดสินใจ ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร (CSR) จึงถูกกำหนดให้เป็น “รูปแบบธุรกิจที่มีการกำกับดูแล ที่ช่วยให้บริษัทมีความรับผิดชอบต่อสังคมต่อตนเอง ผู้มีส่วนได้เสียของตน และสาธารณะขนาดใหญ่” ไม่ใช่แค่เพียงรายงานผลประกอบการเท่านั้น

ที่งาน LVMH เมื่อเร็วๆ นี้ Bernard Arnault กล่าวว่า เขาต้องการมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่ธุรกิจเช่น LVMH สามารถทำได้เพื่อส่งเสริมการเติบโต ขณะเดียวกันก็แก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วย บริษัทที่รับฟังผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและยืนหยัดในเรื่องค่านิยม ความยั่งยืน ความสามารถในการฟื้นตัวภายใต้ภาวะโลกเดือด และการปรับตัว ย่อมพร้อมที่จะให้บริการและรักษาลูกค้าไว้ได้ดีกว่าทั้งปัจจุบันและระยะยาว

ที่มา คลิกภาพ

คำถามสำคัญจึงอยู่ที่ว่า การสื่อสารมีบทบาทสำคัญในกลยุทธ์เพื่อความยั่งยืนหรือไม่?

องค์กรต่างๆ กำลังใช้  3V’s: คุณค่า มุมมอง และกลไกขับเคลื่อน เป็นหัวหอกแสดงความมุ่งมั่นในการทำเรื่องความยั่งยืน

The value – คุณค่า : บริษัทจำเป็นต้องเข้าใจและเชื่อในประโยชน์ของความยั่งยืนสำหรับธุรกิจของตน ความยั่งยืนที่ผสมผสานกับนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างที่ยั่งยืนถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกธุรกิจ ไม่มีบริษัทใดที่สามารถเกี่ยวข้องกับการตัดไม้ทำลายป่า (มีสัดส่วน 10-15 % ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของโลก) การขาดแคลนน้ำและการปนเปื้อนของน้ำในชุมชนที่บริษัทจัดหาวัตถุดิบหรือผลิตผลิตภัณฑ์ของตน

View มุมมอง : เช่นเดียวกับตำแหน่งทางการตลาดหรือวัตถุประสงค์ของแบรนด์ บริษัทจะต้องพิจารณาว่าความยั่งยืนมีความหมายต่อธุรกิจของตนอย่างไร สำหรับ LVMH ผู้นำหมวดสินค้าหรูหรา หมายถึง การอนุรักษ์ธรรมชาติ และเมล็ดพันธุ์ที่ใช้ในธุรกิจของพวกเขา

The vehicle: กลไกขับเคลื่อน  เพื่อสร้างความไว้วางใจ การสนทนาจะต้องขยายออกไปนอกเหนือจากผู้บริโภคไปยังผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงพนักงานหรือผู้มาสมัครงาน นักลงทุน และกลุ่มสิ่งแวดล้อม ทักษะการสื่อสารที่ดีที่สุดจำเป็นต้องมีการออกแบบการสื่อสารข้อความ

ตัวอย่างหนึ่งเรื่องการตลาด คือ Product Marketing มีผลกระทบโดยตรงต่อคำจำกัดความของผลิตภัณฑ์ และยังรวมถึงบรรจุภัณฑ์

ในสหรัฐอเมริกา ขยะประมาณ 1.5 ล้านตันมาจากบรรจุภัณฑ์กระดาษ ในขณะที่ขยะมากกว่า 13 ล้านตันมาจากบรรจุภัณฑ์พลาสติก ขณะนี้บริษัทต่างๆ หันมาใช้หลักปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ถุงพลาสติกที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้แทนพลาสติก คำว่า “บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” เป็นมากกว่าแค่การประดิษฐ์คำขึ้นมาใช้ชั่วครั้งชั่วคราว

ในขณะที่คนรุ่นมิลเลนเนียลกำลังผลักดันแบรนด์ให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนจึงกลายเป็นลำดับความสำคัญที่สูงขึ้นสำหรับทั้งแบรนด์และผู้บริโภค

ที่มา คลิกภาพ

ตัวอย่างดังกล่าวถูกกำหนดโดย McDonald’s ซึ่งประกาศว่าบรรจุภัณฑ์จะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ 100% และรีไซเคิลได้ภายในปี 2025

ผลกระทบทางกายภาพต่อธุรกิจที่เชื่อมโยงกับความเสื่อมโทรมของสภาพแวดล้อมในโลกของเรากระตุ้นให้บริษัทต่างๆ ลงทุนในกระบวนการและเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อลดความเสี่ยง ด้วยการปฏิบัติตามนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทที่กำหนด บริษัทต่างๆ สามารถดำเนินธุรกิจในลักษณะที่ส่งเสริมทั้งสังคมและสิ่งแวดล้อม แทนที่จะให้ผลกระทบทางลบเกิดขึ้นกับพวกเขา

ทีมการตลาดและองค์กรที่ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรเอเจนซี่  ควรเป็นผู้นำในการจัดการการเปลี่ยนแปลงนี้ พวกเขาจะต้องปรับตัว  ไม่เพียงแต่แนวทางปฏิบัติเท่านั้น แต่ยังต้องปรับระบบนิเวศของหน่วยงานเพื่อเผชิญกับความท้าทายใหม่ ๆ เหล่านี้

 

ที่มาเรื่อง

ที่มาภาพเปิดเรื่อง

You Might Also Like