NEXT GEN

นวัตกรรม “รองเท้าคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์คู่แรกของโลก”

27-28 กรกฎาคม 2566…เมื่อสองสามเดือนก่อน Allbirds แถลงเปิดตัว M0.0NSHOT ซึ่งเป็นรองเท้าคาร์บอนสุทธิรุ่นแรกของโลก แม้ว่าจะมีรองเท้าคาร์บอนสุทธิจำนวนมากที่ทำจากวัสดุธรรมชาติและแบบดั้งเดิม แต่รองเท้ารุ่นนี้เป็นรองเท้าประเภทแรกในอุตสาหกรรมที่ตั้งใจผลิตเพื่อขาย สนีกเกอร์สีเทาล้วนสไตล์มินิมอลระบุชัดว่าให้ปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นต์สุทธิ 0.0 กก. CO2e และคาดว่าจะเป็นหนึ่งในรองเท้าที่ผลิตจำนวนมากมีความยั่งยืนที่สุดที่เคยเห็นมาจนถึงตอนนี้!

มีการแถลงเรื่องรองเท้ารุ่นนี้ครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม แต่ในที่สุดก็เปิดตัวที่งาน Global Fashion Summit ในกรุงโคเปนเฮเกนเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา
ผู้ออกแบบ: Allbirds

The Moonshot เป็นรองเท้าสไตล์ถุงเท้าที่ทำจากผ้าวูลที่ดูน่าสนใจ โดดเด่นด้วยพื้นรองเท้าที่ทำจากพลาสติกชีวภาพ และส่วนบนทำจากผ้าวูลที่ผลิตขึ้นมาใหม่ ขนแกะถูกผลิตขึ้นในฟาร์มฟื้นฟูในนิวซีแลนด์ ซึ่งใช้แนวปฏิบัติด้านการจัดการที่ดินอย่างยั่งยืนเพื่อให้แน่ใจว่าจะดักจับคาร์บอนได้มากกว่าที่ขนจะผลิตได้

Tim Brown ผู้ร่วมก่อตั้งกล่าวว่า ขนสัตว์เกิดใหม่เป็นเสาหลักสำคัญช่วยให้เราคิดใหม่ทำใหม่ว่า จะออกแบบและผลิตผลิตภัณฑ์อย่างไรผ่านมุมมองการลดคาร์บอน

 

 

“สำหรับผม โอกาสสำหรับผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่มีมูลค่าสุทธิเป็นศูนย์ที่ยังไม่ได้ใช้ในปัจจุบัน คือ อนาคตของวงการแฟชั่น”

ที่น่าสนใจคือ บริษัทได้เปิดแหล่งที่มาของการออกแบบและกระบวนการผลิตเบื้องหลัง Moonshot ด้วย ‘สูตร B0.0K’ ซึ่งให้ข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับวัสดุ การผลิต การขนส่ง การสิ้นสุดอายุการใช้งาน และการคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์เบื้องหลังรองเท้า เป็นความคิดริเริ่มที่ยอดเยี่ยมในการสนับสนุนและกระตุ้นให้เกิดการผลิตรองเท้าที่ยั่งยืน โดยแบ่งปันความลับกับผู้ผลิตรายอื่น และทำให้กระบวนการนี้ง่ายขึ้นอย่างแท้จริง

Brown กล่าวต่อไปว่า นี่เป็นการนำเข้าสู่ยุคใหม่ของ ‘การทำงานร่วมกันแบบไฮเปอร์’ ข้ามข้อจำกัดเรื่องแบรนด์และอุตสาหกรรม เพื่อแบ่งปันแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด ช่วยให้ทุกส่วนของห่วงโซ่อุปทานขยายได้อย่างไร้ขีดจำกัด สร้างกำไรแก่เกษตรกรผู้ปลูก รวมทั้งลดต้นทุน”

การออกแบบส้นสูงของรองเท้าและสไตล์รองเท้าบู้ทที่สวมใส่สบายนั้นเคารพสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของ AllBirds เพื่อรักษาและเสริมสร้างความสัมพันธ์กับฐานแฟนคลับของบริษัท ส่วนบนของรองเท้าทำจากผ้าวูลชนิดเติมคาร์บอนลบ เสริมด้วยโฟมพื้นรองเท้าชั้นกลางที่มีคาร์บอนลบซึ่งผลิตจากอ้อยและโฟมวิกฤตยิ่งยวด

 

 

โลโก้ถูกสร้างขึ้นโดยใช้พลาสติกชีวภาพที่ดักจับก๊าซมีเทนผสมผสานกับ Mango Materials ส่วนบรรจุภัณฑ์สำหรับรองเท้าก็ผลิตจากโพลิเอทิลีนจากอ้อย เป็นวัสดุลดคาร์บอน ช่วยลดน้ำหนักและพื้นที่ขนส่ง สรุปแล้วรองเท้าที่มีลักษณะคล้ายถุงเท้าที่ยั่งยืนน่าประทับใจนี้ดูเหมือนจะปูทางใหม่ในโลกของรองเท้าได้อย่างดีเยี่ยม !

ที่มา

 

You Might Also Like