NEXT GEN

 SCG Decor เผยนวัตกรรมห้องน้ำอัจฉริยะล่าสุด ใส่ใจสุขภาพด้วยดิจิทัล ผลิตโดย “หุ่นยนต์xมนุษย์”

11 กรกฎาคม 2566…เพื่อให้การดำเนินธุรกิจสุขภัณฑ์สอดรับกับกลยุทธ์หลักของ SCG Decor และความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกสบายสะอาดปลอดภัยด้วยนวัตกรรมดิจิทัล จึงใช้หุ่นยนต์ช่วยการผลิต นวัตกรรม “ดิจิทัล-ออโตเมชัน”เร่งรุกตลาดสุขภัณฑ์อาเซียนคาดมูลค่าตลาดสูงถึง7 หมื่นกว่าล้านบาท

นำพล มลิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสซีจี เดคคอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGD และ สิทธิชัย สุขกิจประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัทสยามซานิทารีแวร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสุขภัณฑ์และก๊อกน้ำ COTTO ร่วมกันกล่าวถึงยุคของ Smart Bathroom ที่เกิดขึ้นแล้วหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ผ่านพ้นไป โดยผู้บริโภคยุคใหม่มีรูปแบบการใช้ชีวิตเปลี่ยนไป 3 เรื่องคือ

1.การคำนึงถึงสุขอนามัย ป้องกันเชื้อโรค (Hygiene)
2.ความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต (Convenience)
3.การใช้ห้องน้ำเป็นพื้นที่แห่งการพักผ่อน (Entertainment/ Emotion)

“Smart Bathroom ในประเทศไทยมีการใช้เพียง 1% ซึ่งถือว่ายังน้อยมาก ในขณะที่ประเทศญี่ปุ่นใช้ค่อนข้างมากคือ 80% เพราะฉะนั้นจะเห็นโอกาสการเติบโตในเมืองไทยได้ดีทีเดียว รวมถึงอาเซียน คาดว่าจะมีมูลค่า 78,700 ล้านบาทในปี 2569 สูงกว่าตลาดในไทยกว่า 6 เท่าตัว จึงเป็นโอกาสของ SCG Decor ในตลาดนี้”

ห้องน้ำอัจฉริยะ Smart Bathroom

นำพลกล่าวต่อเนื่อง ถึงภารกิจ SCG Decor ซึ่งเป็นบริษัทแกนหลักของ เอสซีจี ในการดำเนินธุรกิจตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์ (Decor Surfaces & Bathroom) ผ่านบริษัทย่อยและบริษัทร่วม ในฐานะผู้นำกลุ่มธุรกิจตกแต่งพื้นผิว ที่ผ่านมาได้พัฒนากระเบื้องฟอกอากาศพร้อมประจุลบในสารเคลือบกระเบื้อง กระเบื้องยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย กระเบื้องกันลื่น ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีทั้งในประเทศไทย เวียดนาม ส่วนกลุ่มธุรกิจสุขภัณฑ์ได้พัฒนานวัตกรรมสุขภัณฑ์ Smart Toilet ที่มีระบบสัมผัสอัตโนมัติ ซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ที่ประเทศไทย ด้วยแบรนด์ที่แข็งแกร่งในประเทศไทย ประเทศเวียดนาม ประเทศฟิลิปปินส์ ประเทศอินโดนีเซีย

“สำหรับภาพใหญ่ที่เป็น The Next Chapter ของธุรกิจ SCG Decor ได้วางแผนมุ่งขยายธุรกิจตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์ในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะตลาดอาเซียนที่มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เพื่อเป็นผู้นำธุรกิจตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์ ที่สร้างแรงบันดาลใจและพื้นที่แห่งความสุข ด้วยนวัตกรรมที่ยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน ตามวิสัยทัศน์ของบริษัท ภายใต้ 5 กลยุทธ์หลัก”  

-ขยายธุรกิจสุขภัณฑ์จากประเทศไทยสู่ผู้นำในอาเซียน
-ต่อยอดความแข็งแกร่งของธุรกิจตกแต่งพื้นผิวในประเทศไทยสู่ผู้นำในภูมิภาคอาเซียน
-ขยายธุรกิจสู่ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวเนื่อง
-บริหารห่วงโซ่อุปทานทั้งด้านการผลิต และการจัดหาอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
-เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์รักษ์โลก ตลอดจนกระบวนการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”

สิทธิชัย อธิบายเพิ่มเติมถึง COTTO ที่ได้เร่งดำเนินการตาม 1ในกลยุทธ์หลักคือ เร่งขยายธุรกิจสุขภัณฑ์จากประเทศไทยสู่อาเซียน โดยได้นำระบบออโตเมชันมาใช้ ภายใต้แนวคิด หุ่นยนต์ทำงานร่วมกับคน หรือ Man & Machine Automation Smart Factory

“แนวคิด Man & Machine Automation Smart Factory เป็นการนำความเชี่ยวชาญในการผลิตสุขภัณฑ์ มาสอน ออกแบบ และควบคุมให้หุ่นยนต์สามารถทำงานได้อย่างประณีต แม่นยำ เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับสินค้าคุณภาพสูง พร้อมกับการคำนึงถึงความปลอดภัยและสุขภาพของพนักงาน ที่จะต้องระวังเช่น การยกของหนัก หรือลดการสัมผัสกับสีที่พ่น การผสมผสานการทำงานในเรื่องนี้ส่งผลให้ลูกค้ามั่นใจในคุณภาพสินค้าและพนักงานปลอดภัยทำงานอย่างมีความสุข ”

ระบบพ่นสีเคลือบด้วยหุ่นยนต์ และเทคโนโลยีประมวลผลภาพ Image Processing

ส่วนกระบวนการผลิตหลัก ๆ เช่น

-การขึ้นรูปหม้อน้ำสำหรับโถสุขภัณฑ์ด้วยเครื่องหล่อแรงดันสูง ที่ใช้สายพานและระบบลำเลียงอัตโนมัติ ช่วยลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บจากการทำงานในการเคลื่อนย้ายชิ้นงานด้วยแรงงานคน
-ระบบพ่นสีเคลือบอัตโนมัติด้วยหุ่นยนต์ ทำให้สีที่เรียบเนียนสม่ำเสมอได้มาตรฐานและยังช่วยลดการสัมผัส สูดดมสีของพนักงาน

“นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้นำเทคโนโลยีชั้นสูงอื่น ๆ มาใช้ในห้องปฏิบัติการทดสอบ 
เช่น เทคโนโลยีการประมวลภาพ หรือ Image Processing เพื่อเพิ่มความละเอียดแม่นยำในการตรวจสอบและวิเคราะห์คุณภาพสินค้าก่อนส่งถึงมือลูกค้าเป็นต้น ปัจจุบัน โรงงานผลิต COTTO ได้ทยอยเพิ่มสัดส่วน Man & Machine Automation ในแต่ละโรงงานอย่างต่อเนื่องเพื่อการเป็น Smart Factory”

Smart Towel Dryer ราวตากผ้าอัจริยะ เป่าผ้าแห้งไว Smart Mirror TV กระจกอัจฉริยะมัลติฟังก์ชั่น เชื่อมต่อความบันเทิงได้หลากหลาย ก๊อกน้ำอัจฉริยะ พร้อมเครื่องตรวจสภาพผิว และสุขภัณฑ์อัตโนมัติ รุ่น VIZIO

ท้ายที่สุด เพื่อให้การดำเนินธุรกิจสุขภัณฑ์สอดรับกับกลยุทธ์หลักของ SCG Decor ที่ต้องตอบโจทย์ผู้บริโภค COTTO ส่งนวัตกรรม “ดิจิทัล-ออโตเมชัน” สำหรับ Smart Bathroom เช่น

-สุขภัณฑ์อัตโนมัติ (Smart Toilet) รุ่น VIZIO นวัตกรรมเพื่อสุขอนามัยกับ “คอตโต้ ไอออนมิส” ด้วยน้ำประจุบวกที่ผ่านกระบวนการแยกประจุและพ่นเป็นละอองน้ำภายในโถสุขภัณฑ์ เพื่อลดการสะสมของแบคทีเรีย
-ก๊อกน้ำอัจฉริยะ (Sensor Faucet) สั่งการแม่นยำ ลดการสัมผัส
-Smart Towel Dryer ราวตากผ้าอัจฉริยะระบบเป่าผ้าแห้งไว ลดการสะสมของ
เชื้อราสาเหตุของกลิ่นอับในห้องน้ำ พร้อมฆ่าเชื้อด้วยแสงยูวีไม่ทำลายเนื้อผ้าและผิวสัมผัส ควบคุมด้วยแอปพลิเคชันจากสมาร์ทโฟน
– Smart Mirror TV กระจกอัจฉริยะมัลติฟังก์ชัน เชื่อมต่อความบันเทิงได้หลากหลายพร้อมเช็คข้อมูลสุขภาพประจำวันจากเครื่องตรวจสภาพผิวและเครื่องชั่งน้ำหนักวัดมวลกล้ามเนื้อ-ไขมันได้ทันที ชุดฝักบัวหน้ากว้างพร้อมแสงไฟ LED โดยไม่ต้องต่อไฟฟ้าและเชื่อมต่อเสียงเพลงได้

นับเป็นการบริหารกำลังการผลิตแม่นยำ มีประสิทธิภาพเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์สินค้าคุณภาพสูงให้กับลูกค้า ลดขั้นตอนการทำงานที่เสี่ยงต่อสุขภาพพนักงาน ส่งเสริมให้พนักงานพัฒนาทักษะ และศักยภาพตัวเองให้พร้อมสำหรับการขยายธุรกิจต่อไปกับนวัตกรรมของ Smart Bathroom

 

 

You Might Also Like