NEXT GEN

การลงทุน ESG กำลังเป็นเทรนด์ยอดนิยมในเอเชีย

1 ตุลาคม 2562…HSBC Global Asset Management กำลังมองหาการระดมทุนมูลค่า 750 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในตลาดเกิดใหม่

ผลิตภัณฑ์การลงทุนด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล (ESG) ได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุนชาวเอเชีย เนื่องจากการลงทุน ESG กำลังเป็นเทรนด์ยอดนิยม

เมื่อเร็ว ๆ นี้ความต้องการตราสารหนี้ ESG เพิ่มขึ้นตามความต้องการของนักลงทุน ที่ต้องการกระจายการลงทุนจากตลาดหุ้นที่มีความผันผวนสูง เรื่องที่สอดคล้องกับแนวโน้มนี้ คือ HSBC Global Asset Management (HSBC GAM) กำลังระดมทุน Green Impact Bond Fund ในตลาดเกิดใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเป็นยอดเงิน 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายน กองทุนนี้มี International Finance Corp (IFC) เป็นหนึ่งในนักลงทุนหลัก

ก่อนหน้านี้ HSBC GAM เปิดตัวกองทุนพันธบัตรคาร์บอนต่ำในเดือนกันยายน 2017 ซึ่งมีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUM) 230 ล้านเหรียญสหรัฐ กองทุนเครดิตหลักทั่วโลกนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างพอร์ตโฟลิโอที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่ามาตรฐานอ้างอิงของ Bloomberg Barclays Global Aggregate Corporates Diversified Hedge USD

“สิ่งพื้นฐานเกี่ยวกับ ESG คือความคิดที่กว้างขึ้นเกี่ยวกับประเด็นที่บริษัทต้องจัดการในธุรกิจประจำวันของพวกเขา เรากำลังทำสองสิ่ง หนึ่งคือระบุปัญหา ตรวจสอบว่ามีสาระสำคัญใดหรือไม่ จากนั้นก็นำพวกเขาเข้าสู่กระบวนการลงทุน เราถามผู้จัดการกองทุนถึงการตัดสินใจที่ดีกว่า พวกเขารับทราบประเด็น ESG เหล่านี้หรือไม่ ส่วนสิ่งที่สองที่เราทำก็คือนำเสนอโซลูชั่นเฉพาะ” Sandra Carlisle หัวหน้าฝ่ายการลงทุนของ HSBC GAM กล่าว

เมื่อไม่นานมานี้ HSBC GAM ได้รับเรตติ้ง A+ ในเกือบทุกด้านที่เกี่ยวข้องจากองค์กร Principle of Responsible Investing (PRI) ซึ่งเป็นเครือข่ายระหว่างประเทศของนักลงทุน ESG ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ การจัดอันดับ A+ สอดคล้องกับการจัดอันดับควอไทล์ชั้นนำ นี่ถือเป็นความสำเร็จที่สำคัญโดยเฉพาะในตราสารหนี้ที่ผู้จัดการสินทรัพย์น้อยกว่า 10% ได้รับการจัดอันดับ A+

“ ความสำเร็จครั้งนี้โดดเด่นเป็นพิเศษ เพราะแสดงให้เห็นถึงการปรับปรุงตัวเองอย่างรวดเร็วที่ทำกันในองค์กร ขณะที่เราได้รับการจัดอันดับ A+ สำหรับกลยุทธ์เรื่องหุ้นในปี 2561 เราได้ตั้งเป้าหมายให้ตราสารหนี้มีเรตติ้ง A ด้วย” Carlisle กล่าว

อนึ่ง การปรับปรุง PRI เรตติ้ง สำหรับตราสารหนี้เป็นผลมาจากวิธีการจัดโครงสร้าง ต่อไปนี้:

* ฟอร์มของ ESG committee สำหรับตราสารหนี้ เพื่อบริหารจัดการธุรกรรมที่มีความเสี่ยงสูง และทำให้แน่ใจว่าวิธีการ ESG นั้นถูกฝังอยู่บนแพลตฟอร์มในทุกๆความเป็นไปได้

* การฝึกอบรมและการเพิ่มความตระหนักสำหรับทีมวิจัยและการลงทุนทั่วโลก รวมถึงการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มความเชี่ยวชาญโดยรวมของ ESG และงานเชิงปริมาณที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของเกณฑ์ ESG ในการลงทุนด้านสินเชื่อ และ

* เพิ่มการมีส่วนร่วมในการเจรจากับบริษัทต่าง ๆ ทั่วทั้งโครงสร้างเงินทุน เพื่อทำความเข้าใจว่าพวกเขาจัดการปัญหา ESG อย่างไร ให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ทางธุรกิจในอนาคต รวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลและผู้กำหนดนโยบายในประเด็นการลงทุนที่ยั่งยืน

โซลูชั่น ESG ของ HSBC GAM ได้รับความสนใจจากนักลงทุนชาวเอเชีย โดยเฉพาะกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นคาร์บอนต่ำ ที่เปิดตัวในเดือนกันยายน 2017 มีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUM) มูลค่า 33 ล้านเหรียญสหรัฐ

Cr.

  • THE ASSET ESG FORUM

 

 

 

You Might Also Like