NEXT GEN

ความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนเพิ่มขึ้นสำหรับนักลงทุน ESG ในประเทศกำลังพัฒนา

26 เมษายน 2566…Verisk Maplecroft พบว่าประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ซึ่งประกอบกันเป็นพอร์ตหนี้ภาครัฐ สถานะกำลังย่ำแย่เรื่องสิทธิมนุษยชนกำลังทวีความรุนแรงขึ้นในประเทศที่มีรายได้ปานกลางหลายประเทศ ซึ่งประกอบขึ้นเป็นส่วนใหญ่ของพอร์ตตราสารหนี้ภาครัฐ สร้างความขัดแย้งให้กับนักลงทุนด้าน ESG ตามการจัดอันดับ ESG ล่าสุดของ Verisk Maplecroft

บราซิล อินโดนีเซีย เม็กซิโก และแอฟริกาใต้เป็นหนึ่งในประเทศสำคัญสำหรับนักลงทุนพันธบัตร ESG ที่น่าจับตามอง ซึ่งสถาบันการเงินต่าง ๆ ล้วนอ่อนแอลง และการละเมิดเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2020

การจัดอันดับดังกล่าวได้ระบุถึงภาวะเศรษฐกิจที่ตึงตัวมากขึ้น และการนิ่งเฉยทางการเมือง ซึ่งเป็นเหตุผลที่สิทธิมนุษยชนถูกมองว่าเป็นประเด็นร้อนในประเทศเหล่านี้

การละเมิดสิทธิมนุษยชนอาจเป็นสัญญาณเตือนล่วงหน้าถึงความเสี่ยงที่กว้างขึ้นในอนาคต รวมถึงความไม่มั่นคง

Verisk ให้ความเห็นว่า ในระยะสั้น นักลงทุนภาครัฐควรกดดันรัฐบาลเหล่านี้ให้มีนโยบายผ่อนคลายกว่าเดิม และหยิบยกสิทธิมนุษยชนกลับมาเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ความร่วมมือด้าน ESG ของพวกเขา

แม้การคุ้มครองสิทธิมนุษยชนจะอ่อนแออยู่แล้วในบรรดาประเทศยากจนที่สุด ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีความยืดหยุ่น แต่จุดสนใจกลับพุ่งไปที่ประเทศที่อยู่ตรงกลาง

จุดนี้ รวมถึงผู้ออกตราสารที่รวมกันเป็นจักรวาลของตลาดเกิดใหม่และตลาดนอกสายตาที่น่าลงทุน สถาบันต่าง ๆ มีประสิทธิภาพน้อยลง ขณะที่การละเมิดเริ่มรุนแรงและแพร่หลายมากขึ้น

ความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน การวิเคราะห์ที่สนับสนุนการให้คะแนน ESG ของรัฐบาลชี้ประเด็นสำคัญว่า นี่อาจเป็นมากกว่าการเปลี่ยนแปลงหลังการแพร่ระบาด  หลายประเทศที่สถานะความเสี่ยงทางสังคมลดลงตั้งแต่ปี 2563 ใกล้ถึงจุดพลิกผันที่จะเห็นว่าในหมวดสิทธิมนุษยชน อันดับของพวกเขา ลดสถานะจากผู้ปฏิบัติงาน “ปานกลาง” เป็น “อ่อนแอ”  ตลาดที่มีการซื้อขายหนาแน่นอย่างบราซิล โคลอมเบีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก เปรูฟิลิปปินส์ และแอฟริกาใต้ล้วนจัดอยู่ในกลุ่มนี้

ทั้งนี้ การวิจัยที่ผ่านมาของ Verisk Maplecroft ชี้ให้เห็นว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจมีความสำคัญต่อการกำหนดราคาตลาดของพันธบัตรของประเทศหนึ่งๆ

James Lockhart Smith หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ Verisk Maplecroft กล่าวว่า แนวโน้มระยะสั้น โชคร้ายอย่างยิ่งที่ว่า ในประเทศเหล่านี้ ประเด็นสิทธิมนุษยชน กลายเป็นเรื่องท้าทาย

“หากยกเอาเรื่องปัญหาวิกฤตการเมืองและเศรษฐกิจออกไป แล้วคิดถึงกลยุทธ์ที่ประสานกันเพื่อนำเรื่องการประกันสิทธิมาใช้ ก็มีหลายเรื่องที่นักลงทุนภาครัฐสามารถร่วมแก้ปัญหา”

เขากล่าวว่า เมื่อต้องทำงานกับภาครัฐ นักลงทุนควรพูดอย่างเปิดอกเรื่องการละเมิด ทั้งนี้ การผลักดันการดำเนินการตามกระบวนการในสถาบันสำคัญๆ เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงเกิดได้อย่างราบรื่น ควรเป็นประเด็นหลักที่ต้องให้ความสำคัญ

Lockhart Smith เพิ่มเติมว่า การจัดอันดับ ESG ของรัฐบาลของเรา และข้อมูลความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนพื้นฐานของพวกเขาแสดงให้เห็นว่าสิ่งเหล่านี้เป็นประเด็นที่เพิ่งเริ่มต่อสู้ การตรวจสอบประเด็นความเสี่ยง เป็นเรื่องไม่ควรละเลย

ที่มา

 

You Might Also Like