NEXT GEN

The Food School Bangkok ถูกคิดเรื่องการลด GHG คู่จุดแข็งการเรียนแบบ Competency-Based

11 พฤศจิกายน 2565…ที่นี่เป็นโรงเรียนสอนการประกอบอาหาร การเรียนรู้แบบก้าวหน้า ร่วมกับโรงเรียนพาร์ทเนอร์ชั้นนำ ได้แก่ ALMA, TSUJI และ Dusit Thani College จากประเทศอิตาลี ญี่ปุ่น และไทย  เพื่อให้การศึกษาด้านการประกอบอาหารแบบครบวงจร และเป็น Community เพื่อแลกเปลี่ยนไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ของผู้ที่มีความหลงใหลด้านอาหาร  ในพื้นที่ที่คำนึงถึงการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่เลือกวัสดุก่อสร้าง รวมถึงการใช้วัสดุในครัว และการจัดการพลังงานรวมถึงขยะอาหาร

Owners

ศิรเดช โทณวณิก รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) หนึ่งใน Owner กล่าวถึงจุดแข็งของ The Food School Bngkok ว่า เป็นโรงเรียนสอนการประกอบอาหารแห่งแรก ที่ใช้หลักสูตร Competency-Based ซึ่งเน้นการสอน เพื่อการนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง รวบรวมโรงเรียนสอนการประกอบอาหารชั้นนำระดับโลก อาทิ

-ALMA The School of Italian Culinary Arts จากอิตาลี ซึ่งเป็นศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมระดับนานาชาติด้านอาหารอิตาเลียนชั้นนำของโลก และหนึ่งในผู้ร่วมลงทุนของ The Food School Bangkok โดยการร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดตัว ALMA Culinary Institute ในรูปแบบ Flagship แห่งแรกในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย

-TSUJI Culinary Institute โรงเรียนที่มีความชำนาญด้านการสอนการประกอบอาหารญี่ปุ่นต้นตำรับ ที่มีประวัติยาวนานกว่า 60 ปี จากเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในโรงเรียนสอนทำอาหารชั้นนำในเอเชีย TSUJI มี วิทยาเขต 3 แห่ง ที่โตเกียว โอซาก้า และลียง ประเทศฝรั่งเศส และ The Food School Bangkok

-Dusit Thani College สถาบันด้านการโรงแรม และการประกอบอาหารที่มีชื่อเสียงที่สุดของไทย ก่อตั้งปี พ.ศ. 2536 ซึ่งได้ร่วมกับ The Food School Bangkok พัฒนาหลักสูตร อาหารไทยขึ้นมาโดยเฉพาะ สำหรับผู้ที่ต้องการได้รับความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับ อาหารไทย โดยใช้เวลาน้อยกว่า 1 ปี

ทั้งนี้ หลักสูตรของ The Food School Bangkok แบ่งเป็น หลักสูตรประกาศนียบัตร ที่ได้จัดทำร่วมกับโรงเรียน พาร์ทเนอร์ มีทั้งหมด 3 ระดับ ได้แก่ ระดับต้น ระดับกลาง และ ระดับสูง  มาสเตอร์คลาส คลาสเรียนการทำอาหารแบบเร่งรัด ระยะเวลาไม่เกิน 2 วัน ที่สอนโดยเซเลบริตี้เชฟชื่อดัง หรืออาจารย์ผู้สอนการประกอบอาหารขั้นสูง เหมาะสำหรับผู้เรียนที่มีประสบการณ์ และต้องการศึกษาเทคนิค การทำอาหารที่มีความเฉพาะตัว และหลักสูตรระยะสั้น ที่สอนโดยอาจารย์จากโรงเรียนพาร์ทเนอร์ ซึ่งจะสอนทำอาหาร แบบพื้นฐาน จำนวน 1 วัน เหมาะสำหรับผู้เรียนทุกระดับ

“The Food School Bangkok ยังมีความโดดเด่นคือ แนวคิดด้านความยั่งยืน หรือ Sustainability ถูกบรรจุไว้ในหลักสูตรที่จะต้องคำนึงถึงการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  อาทิ แนวทางการปรุงอาหารแบบ Zero-waste การจัดการอาหารส่วนเกิน ผ่านเครื่องย่อยขยะอาหารขนาดอุตสาหกรรม เพราะอุตสาหกรรมการโรงแรม มีส่วนทำให้เกิดขยะอาหารจำนวนมากในแต่ละวัน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของก๊าซเรือนกระจก นอกจากนี้ เรายังส่งเสริมเกษตรกรในท้องถิ่น ด้วยการสนับสนุนผลผลิตด้วย”


บน Incubator Area ล่าง Cafe Area

ศิรเดช กล่าวในท้ายที่สุดถึงความภูมิใจที่ The Food School Bangkok คำนึงถึง Sustainability เป็นหลัก คิดตั้งแต่การใช้วัสดุก่อสร้าง การจัดการขยะ ไปจนถึงการสอดแทรกความยั่งยืนในหลักสูตรการเรียนการสอน และยังเป็น Community ของนักเรียนเพื่อการเรียนรู้รูปแบบใหม่ ที่เน้นการต่อยอดความคิด สร้างสรรค์ด้านอาหารแบบไร้ขีดจำกัด และเชื่อว่า ที่นี่จะเป็นสถานที่ที่ช่วยพลิกโฉมวงการการศึกษาด้านการทำอาหารในประเทศไทย

 

You Might Also Like