NEXT GEN

TOP 10 การออกแบบยั่งยืนที่ผู้คนต้องการในชีวิตประจำวัน

31 ตุลาคม 2565….การปฏิบัติและวิถีชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพของเราเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง และค่อยๆ นำไปสู่ความเสื่อมโทรม โลกก็เปลี่ยนไป (แย่ลง) ด้วยเหตุนี้ จึงสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องอยู่อย่างยั่งยืน มีสติ พร้อมกับดูแลสิ่งแวดล้อมไปด้วย

การบูรณาการความยั่งยืนเข้ากับชีวิตประจำวันของเรากลายเป็นสิ่งสำคัญ ทำได้หลายวิธี นักออกแบบและครีเอเตอร์กำลังคิดหาทางเลือกที่ยั่งยืนสำหรับเกือบทุกอย่าง ผลิตภัณฑ์ที่จำเป็น และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ล้วนมีหลายอย่างให้เลือก

แทนที่จะออกแบบแบบเดิมแล้วผลิตออกมาจำนวนมาก ด้วยตัวเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเหล่านี้จะสร้างความแตกต่างอย่างมากต่อสิ่งแวดล้อมและแม่ธรณี ตั้งแต่บรรจุภัณฑ์สบู่ที่ใช้ของเสียจากอาติโช๊คไปจนถึงหนังชีวภาพที่ยั่งยืน

ต่อไปนี้ เป็นการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนทั้งหมด เพื่อช่วยให้มนุษยชาติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม!

1. The Kreis Cup

Kreis Cup ถ้วยกาแฟที่ยั่งยืน ทนทาน และออกแบบมาเพื่อยกระดับประสบการณ์การดื่มกาแฟของคุณ! Kreis Cup มีให้เลือกทั้งแบบถ้วยและแก้วสำหรับเดินทาง เป็นถ้วยที่ใช้ซ้ำได้ ทำจากกากกาแฟใช้แล้วและวัสดุจากพืช ปราศจากพลาสติกจากปิโตรเลียม

คุณค่าอยู่ตรงไหน ?

ทนความร้อน และออกแบบมาเพื่อให้กาแฟร้อนได้นานขึ้น อย่างที่กล่าวไว้ เมื่อเลิกใช้ Kreis Cup ยังย่อยสลายได้ ซึ่งแตกต่างจากแก้วพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งที่ร้านกาแฟใกล้บ้าน หรือแก้วเซรามิกแตกหักซึ่งที่คุณใช้ที่บ้าน เมื่อหมดอายุใช้งาน ถ้วย Kreis จะสลายตัวได้ง่ายในดิน ไม่ทิ้งอะไรเหลือไว้

สิ่งที่คนใช้ชอบ

ผลิตจากกากกาแฟที่ใช้แล้วที่ผ่านการทำให้แห้ง บำบัด และแขวนลอยในโพลิเมอร์ธรรมชาติจากพืช มีกลิ่นกาแฟจางๆ ชัดเจน

สิ่งที่คนไม่ชอบ

ไม่มีคำวิจารณ์ทางลบแต่อย่างใด

2. Packioli

นักออกแบบชาวตุรกีสามารถคิดค้นบรรจุภัณฑ์สบู่ที่เรียกว่า’Packioli ‘ ที่ทั้งถูกสุขอนามัยและไม่ใช้พลาสติก จึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น สิ่งหนึ่งที่ยังขาดไปจากผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกันส่วนใหญ่ คือ ความสะดวก ซึ่งก็สามารถเพิ่มสิ่งนี้ได้

คุณค่าอยู่ตรงไหน ?

มันผลิตโดยใช้ใบอาติโช๊ค ผสมกับพลาสติกชีวภาพถั่ว เพื่อสร้างบรรจุภัณฑ์ที่แบรนด์สบู่เชิงพาณิชย์ใช้ได้จริง ในกรณีที่ผู้ผลิตอื่นๆ อยากใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นในการสร้างผลิตภัณฑ์ของตน

สิ่งที่คนใช้ชอบ

แม้เปียกน้ำ ตัวบรรจุภัณฑ์ก็ยังใช้ได้นานเป็นสัปดาห์ หลังจากนั้นจะเริ่มสลายตัวในน้ำ

สิ่งที่คนไม่ชอบ

คนอาจรู้สึกว่าบรรจุภัณฑ์ดูแปลกตา ใช้ยากสักหน่อย

3. Kudarat

Kudarat หนังทางเลือกที่สังเคราะห์ขึ้นจากสาหร่าย เศษอาหารและเส้นใย ผลงานของ Divya Verma แห่งสถาบันการออกแบบแห่งชาติในอินเดีย Kudarat ตั้งอยู่บนแนวคิดเรื่องความหมุนเวียนและความยั่งยืน หลักๆคือทำตามเป้า SDGs (เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน)

คุณค่าอยู่ตรงไหน ?

หนังคูดารัตมีลักษณะคล้ายหนังสัตว์ แต่ปราศจากทารุณกรรมใดๆ กันน้ำ ย่อยสลายได้ ทนแรงดึงได้ดี ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานจริง ผลิตภัณฑ์ได้ตำแหน่งรองชนะเลิศระดับชาติในงาน James Dyson Awards ปีนี้ เป็นรองเพียง EpiPen ผลิตภัณฑ์ใช้ซ้ำได้

สิ่งที่คนใช้ชอบ

ย้อมโดยใช้สีธรรมชาติที่ได้จากเศษอาหาร และดอกไม้ใช้แล้ว
รูปลักษณ์ภายนอก ผิวสัมผัส และคงอยู่ยาวนาน เหมือนหนังสัตว์ดั้งเดิม

สิ่งที่คนไม่ชอบ

ไม่มีคำวิจารณ์ทางลบแต่อย่างใด

4. The Third Size

The Third Size  เป็นแนวคิดผลิตภัณฑ์ที่ใช้ฟางข้าว เพื่อผลิตไม่เพียงแค่กระดาษทิชชู่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงกล่องใส่ด้วย กับใครก็ตามที่ใช้ชีวิตโดยขาดโถปัสสาวะไม่ได้ หรือผู้มีอาการภูมิแพ้ และโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ กระดาษทิชชู่จึงเป็นวัสดุที่ใช้กันมากที่สุด ซึ่งจริงๆก็ใช้แค่นิดเดียว ที่เหลือก็ทิ้ง การนำกลับมาใช้ใหม่มาพร้อมกับปัญหาสุขอนามัยและปัญหาทางการแพทย์มากมาย บางส่วนมากับกล่องใช้แล้วทิ้ง ดังนั้น ภาชนะบรรจุจึงเป็นส่วนหนึ่งของขยะด้วย

คุณค่าอยู่ตรงไหน ?

การใช้วัสดุที่ย่อยสลายและรีไซเคิลได้ เช่น ฟางข้าว สามารถช่วยจำกัดของเสียได้ Third Size เป็นกล่องหลายขนาดที่สามารถใส่กระดาษทิชชู่แบบเปลี่ยนได้ รูขนาดต่างๆ ให้คุณเลือกขนาดทิชชู่ที่ต้องการ ไม่ว่าจะเช็ดจมูก เช็ดโต๊ะ หรือทำธุรกิจในห้องน้ำ กล่องแข็งแรงพอที่จะนำกลับมาใช้ใหม่ได้หลายครั้ง และยังใช้เป็นภาชนะใส่สิ่งของอื่นๆ ได้ หากไม่ใช้กระดาษทิชชู่

สิ่งที่คนใช้ชอบ

ช่วยจำกัดของเสีย
ตัวกล่องแข็งแรงทนทาน ใช้ซ้ำได้หลายครั้ง

สิ่งที่คนไม่ชอบ

ไม่มีคำวิจารณ์ทางลบแต่อย่างใด

5. Nike Forward

Nike ปรึกษานักกีฬาทั่วโลกจากนั้นมีบทสรุปร่วมกันที่ว่า ภาวะโลกรวนเป็นอุปสรรคต่อการเล่นกีฬา แบรนด์เครื่องแต่งกายจากโอเรกอน จึงนำเสนอ Nike Forward เป็นคำตอบเรื่องดังกล่าว

คุณค่าอยู่ตรงไหน ?

การผลิตเสื้อใช้นวัตกรรมใหม่ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 75% คาร์บอนไดออกไซด์ลดในแต่ละขั้นตอนการผลิตทั้งช่วงการปั่น การถัก การตัด การเย็บ ฯลฯ แบรนด์ใช้เครื่องเจาะเข็มเพื่อเปลี่ยนเส้นใยเป็นสิ่งทอ โดยไม่ต้องย้อมสี

สิ่งที่คนใช้ชอบ สิ่งที่คนไม่ชอบ

การผลิตไม่ใช้น้ำเลย บางกว่าเมื่อเทียบกับเสื้อฮู้ดทั่วไปที่เราเคยใส่

สิ่งที่คนไม่ชอบ

ไม่มีคำวิจารณ์ทางลบแต่อย่างใด

6. Adidas RPT-02 SOL

เฮดโฟนแบบครอบหูคู่นี้เติมพลังได้ด้วยแสงธรรมชาติหรือแม้แต่แสงประดิษฐ์ ดังนั้นจึงไม่ต้องชาร์จบ่อยๆ หูฟังเหล่านี้เป็นรุ่นต่อจาก RPT-01 (ไม่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์) ใช้ได้นานกว่าเดิมอีก 2 เท่าที่ประมาณ 80 ชั่วโมง อย่าลืมว่า RPT-02 SOL ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และแบตเตอรี่จะถูกให้เต็มอยู่เสมอตราบใดที่รอบข้างมีสภาพแสงที่ดี

คุณค่าอยู่ตรงไหน ?

ข้อดีอีกประการของหูฟังที่ได้รับการจัดอันดับเป็น IPX4 คือ ที่ครอบหูสร้างขึ้นจากพลาสติกรีไซเคิลและไนลอน ตอนนี้มาถึงความสามารถในการชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์ Adidas ไม่มีอะไรให้โอกาส พวกเขาใช้วัสดุเซลล์แสงที่มีความยืดหยุ่นสูงโดย Powerfoyle (บริษัทเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ของสวีเดน) ที่นำความสามารถในการดักจับพลังงานและการชาร์จที่เหนือกว่าแม้ในแสงประดิษฐ์

สิ่งที่คนใช้ชอบ

กรณีอยู่ในสนามเพลาะมืดสนิท แบตเตอรี่หมด ก็ยังชาร์จผ่านพอร์ต USB-C ได้

สิ่งที่คนไม่ชอบ

ไม่มีคำวิจารณ์ทางลบแต่อย่างใด

7. Remix Maison

Remix Maison เกิดจากความร่วมมือของดีไซเนอร์ Irina Flore และ Native Shoes โดยใช้วัสดุที่เรียกว่า Native Shoes Remix วัสดุที่เป็นกรรมสิทธิ์นี้ทำมาจากรองเท้าที่นำกลับมาใช้ใหม่ โดยเฉพาะการใช้ EVA (Ethylene Vinyl Acetate) และยาง

คุณค่าอยู่ตรงไหน ?

รองเท้าที่เลิกใช้แล้วถูกนำมาทำความสะอาด บดเป็นวัสถุดิบใหม่แล้วนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น โครงสร้างยังใช้โลหะเป็นโครง สำหรับคอลเลกชั่นนี้ มันเหมือนสร้างเฟอร์นิเจอร์ที่ดูเหมือนชิ้นงานศิลปะ

สิ่งที่คนใช้ชอบ

สร้างสรรค์จากวัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่
แข็งแรงทนทานตามหลักสรีรศาสตร์

สิ่งที่คนไม่ชอบ

ไม่มีคำวิจารณ์ทางลบแต่อย่างใด

8. เก้าอี้ P-LOGIC

เก้าอี้ P-LOGIC  เป็นแนวคิดของผลิตภัณฑ์ที่ต้องการผสมผสาน “การใช้งาน สุนทรียศาสตร์ การยศาสตร์ และความยั่งยืน” สี่ด้านที่เมื่อประกอบเข้าด้วยกันจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สมบูรณ์แบบ อันที่จริงเก้าอี้ยังเป็นโต๊ะทำงานด้วย มีรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์เหมือนคลื่นและส่วนโค้งที่ไม่เพียงเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบเท่านั้น แต่ยังใช้งานได้จริงอีกด้วย

คุณค่าอยู่ตรงไหน ?

เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้สร้างขึ้นสำหรับเด็กอายุ 5-8 ปี ผลิตจากวัสดุที่ยั่งยืนและออกแบบให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เก้าอี้ทั้งหมดทำจากไม้จากป่าที่ยั่งยืน และส่วนโต๊ะทำจากโพลีเมอร์เทอร์โมพลาสติก PET รีไซเคิล โดยพื้นฐานแล้วมันมาจากฝาขวดที่ผ่านการรีไซเคิล สับ หลอม และขัด

สิ่งที่คนใช้ชอบ

เป็นวิธีที่ดี ที่ใช้สอนเรื่องการออกแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนให้กับเด็ก ๆ ซึ่งเป็นผู้ใช้

สิ่งที่คนไม่ชอบ

ไม่มีคำวิจารณ์ทางลบแต่อย่างใด

9. Plastplan

สตูดิโอออกแบบที่ตั้งอยู่ในไอซ์แลนด์ มีเป้าหมายช่วยสร้างโลกที่ยั่งยืนด้วยการแก้ไขปัญหาการใช้พลาสติกที่มากเกินไปของสังคม มันอาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด แต่ทุกความพยายามแม้เพียงเล็กน้อยก็สำคัญเมื่อพูดถึงอนาคตของโลก ด้วยแนวคิดที่ว่าพลาสติกรีไซเคิลมีศักยภาพ Plasplan ได้ผสมผสานแนวคิดของนักออกแบบผลิตภัณฑ์ Björn Steinar และ Brynjólfur ด้วยภูมิหลังด้านวิศวกรรมเครื่องกลและวิทยาการคอมพิวเตอร์ ทั้งคู่สร้างคอลเลกชั่นของใช้ในครัวเรือน และรายการเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากพลาสติกรีไซเคิล

คุณค่าอยู่ตรงไหน ? 

ในขั้นต้น  Plastplan  ก่อตั้งขึ้นเมื่อผู้ก่อตั้งอยากทำแพลตฟอร์มการศึกษาที่คุยทุกเรื่องเกี่ยวกับพลาสติก ไม่ใช่แค่การใช้หรือทิ้งพลาสติกอย่างเหมาะสมเท่านั้น แต่ทำให้เป็นไปตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนด้วย โดยเริ่มต้นด้วยพลาสติกที่หั่นเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย แล้วเปลี่ยนเป็นวัสดุที่ใช้ได้จริง ทั้งชุดประกอบด้วย ชั้นวางของติดผนัง เก้าอี้ เก้าอี้สตูล กระจก โต๊ะกาแฟ โคมไฟตั้งโต๊ะ และแจกันดอกไม้

สิ่งที่เราชอบ

สตูดิโอยังได้พัฒนาเครื่องพิมพ์ 3D อุตสาหกรรมของตัวเอง ซึ่งช่วยให้พวกเขาสามารถพิมพ์งานชิ้นใหญ่ๆ ได้โดยไม่ต้องเสียค่าแม่พิมพ์แต่อย่างใด

สิ่งที่เราไม่ชอบ

ไม่มีคำวิจารณ์ทางลบแต่อย่างใด

10. ยาพ่นอะโรมานอร์ดิก

ยาพ่นอโรมานอร์ดิก  งานจากประเทศไทยไม่เพียงแต่นำคุณสมบัติการรักษาของสมุนไพรมาใช้เท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของมรดกทางวัฒนธรรมอีกด้วย สิ่งที่ทำให้ Aromanordic Inhaler โดดเด่นกว่าผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่คล้ายคลึงกันในตลาดคือการผสมผสานธรรมชาติและวัฒนธรรมเข้าไว้ด้วยกัน

คุณค่าอยู่ตรงไหน ?

ตัวเคสของเครื่องช่วยหายใจทำจากไม้ธรรมชาติแทนที่จะเป็นโลหะหรือพลาสติก ภายนอกผลิตจากเศษไม้ยางพาราจึงทนทานมาก

สิ่งที่คนใช้ชอบ

นอกจากสวยงามแล้ว ไม้ยังดูดซับกลิ่นของสมุนไพรที่อยู่ข้างในอีกด้วย ส่วนด้านในรีฟิล และเปลี่ยนได้ จึงไม่ต้องทิ้งเป็นขยะเมื่อใช้งานเสร็จ

สิ่งที่คนไม่ชอบ

ไม่มีคำวิจารณ์ทางลบแต่อย่างใด

ที่มา

You Might Also Like