NEXT GEN

คอมพิวเตอร์ควอนตัม ช่วยรับมือวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

25 กันยายน 2565…ภาพข้างต้น IQM ได้ระดมทุนสำหรับการใช้การคำนวณควอนตัมกับโซลูชันสภาพภูมิอากาศ ตั้งแต่แบบจำลองสภาพอากาศไปจนถึงแบตเตอรี่ โดยสตาร์ทอัพ

ประเด็นสำคัญ : โลกกำลังเตรียมพร้อมที่จะปฏิวัติคอมพิวเตอร์ควอนตัม ต่างจากคอมพิวเตอร์ทั่วไป ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะขึ้นอยู่กับ ‘บิต’ ที่สามารถเป็นได้ทั้ง 1 หรือ 0 คอมพิวเตอร์ควอนตัมทำงานบน ‘qubits’ (ควอนตัมบิต) ที่สามารถเป็น 1, 0 หรือทั้ง 1 และ 0 การพัฒนาตามกฎของฟิสิกส์ควอนตัม หมายความว่าคอมพิวเตอร์ควอนตัมสามารถดำเนินการหลายขั้นตอนในคราวเดียว ทำให้แก้ปัญหาการคำนวณที่ซับซ้อนได้ในเวลาเพียงเสี้ยววินาที เร็วกว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ล้ำหน้าที่สุด

ภาพที่จะทำให้เห็นชัดขึ้น ก็คือ ปัญหาที่ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ต้องแก้และใช้เวลา 10,000 ปี คอมพิวเตอร์ควอนตัมอาจทำเสร็จ ภายในเวลาเพียง 4 นาที

มีงานเชิงบวกมากมาที่ใช้ประโยชน์จากคอมพิวเตอร์ควอนตัม ทั้งการค้นคว้ายาใหม่ ความปลอดภัยทางไซเบอร์ และการคาดการณ์ทางการเงิน แต่สิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดคือการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ควอนตัมกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ตัวอย่างเช่น พลังการประมวลผลที่เพิ่มขึ้นของคอมพิวเตอร์ควอนตัมสามารถใช้เพื่อสร้างแบบจำลองสภาพอากาศที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น และปรับโครงข่ายไฟฟ้าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

 

ภาพประกอบ

ปัจจุบัน สตาร์ทอัพล่าสุดที่เข้าสู่พื้นที่นี้ คือ IQM Quantum Computers (IQM) ของฟินแลนด์ ในเดือนกรกฎาคม บริษัทประกาศว่าได้รับเงินทุนจำนวน 128 ล้านยูโร โดยส่วนหนึ่งจะได้รับการจัดสรรเพื่อร่วมออกแบบโปรเซสเซอร์คอมพิวเตอร์ควอนตัมสำหรับโซลูชันด้านสภาพอากาศ บริษัทกำลังทำงานร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำในด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ดีกว่า นอกเหนือไปจากการพัฒนาอัลกอริธึม ซึ่งปรับแต่งสำหรับคอมพิวเตอร์ควอนตัม ซึ่งสามารถใช้เพื่อจัดการกับปัญหาสภาพอากาศได้ ยิ่งกว่านั้น เทคโนโลยีของ IQM ยังใช้กับแอปพลิเคชันการออกแบบวัสดุขั้นสูงที่เป็นมิตรกับสภาพอากาศด้วย

ธุรกิจที่ประสานกันได้อย่างดีของ IQM กำลังสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมในสถานที่ที่เหมาะสำหรับศูนย์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ห้องปฏิบัติการวิจัย และธุรกิจอุตสาหกรรม แนวทางดังกล่าวมีลักษณะสำคัญ 2 ประการ ประการแรก บริษัทร่วมออกแบบคอมพิวเตอร์กับลูกค้า โดยปรับแต่งทั้งฮาร์ดแวร์และอัลกอริธึมให้เข้ากับแอพพลิเคชั่นเฉพาะที่จำเป็น ประการที่สอง IQM ได้สร้างส่วนประกอบที่เป็นกรรมสิทธิ์เพื่อใช้กับชิปคอมพิวเตอร์ที่ลดข้อผิดพลาดและเพิ่มความเร็วในการประมวลผล

ที่มา

 

You Might Also Like