NEXT GEN

เอสซีจีและสมาคมการตลาดเผยผู้ชนะจากเวที J-MAT Brand Planning Competition ครั้งที่ 1 ปลุกมายด์เซ็ตนักสร้างแบรนด์รุ่นใหม่ ส่งต่อพลังรักษ์โลกกับแบรนด์ SCG Green Choice

29 กรกฎาคม 2565…“เอสซีจี” ขับเคลื่อนประเด็น ESG4Plus อย่างต่อเนื่องหวังสร้างสังคมแห่งความยั่งยืนในวงกว้าง โดยจับมือกับสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ผ่านโครงการ J-MAT Brand Planning Competition ครั้งที่ 1 เปิดเวทีให้เยาวชนคนรุ่นใหม่เข้ามาประกวดไอเดียปั้นแบรนด์ชวนคนมาร่วมรักษ์โลกภายใต้โจทย์ “SCG Green Choice : คุณเลือกเพื่อโลกได้” ล่าสุดทีม Greentastic4 คว้ารางวัลชนะเลิศ สะท้อนมุมมองการรักษ์โลกที่ใกล้ตัวด้วยบรรจุภัณฑ์ Fest

ฎายิน เกียรติกวานกุล Head of SCG-HOME Consumer Solution Development เอสซีจี กล่าวว่า จากรอบแรก 200 ทีม สู่รอบคัดเลือก 50 ทีม จนกระทั่งรอบสุดท้าย 10 ทีม ของโครงการ J-MAT Brand Planning Competition ครั้งที่ 1 ทางเอสซีจีมองเห็นแพชชั่น ความตั้งใจ และพัฒนาการของนักศึกษาที่เข้ามาประกวดอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งบางไอเดียสามารถนำไปต่อยอดเพื่อใช้งานได้จริงกับแบรนด์เอสซีจีในอนาคต

“การประกวดในครั้งนี้เราคาดหวังตั้งแต่แรกว่าจะได้ไอเดียใหม่ ๆ จากน้อง ๆ ที่สนใจเข้าร่วมโครงการนี้ แล้วพวกเขาก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง เนื่องจากแต่ละทีมมีไอเดียที่เปิดโลกคนทำงานอย่างเราได้เป็นอย่างดี เพราะบางครั้งเราในฐานะคนทำงานที่มีหลาย ๆ อย่างที่ต้องบาลานซ์ และไม่ได้ลงสนาม ก็อาจมองข้ามบางประเด็นไป แต่น้อง ๆ ใช้ความเป็นคน Gen Y /Gen Z เข้าไปสร้างแบรนด์ในกลุ่มคนรุ่นเดียวกัน จึงเข้าใจและมีอินไซท์กลุ่มนี้อย่างลึกซึ้ง ทำให้สื่อสารออกมาได้ดี ซึ่งในหลาย ๆ เรื่องของทีมที่เข้ารอบสามารถนำไปใช้จริงกับเอสซีจีได้ในอนาคต”

10 ทีมผู้เข้ารอบสุดท้ายจากเวทีสร้างแบรนด์ J-MAT Brand Planning Competition

สิ่งหนึ่งที่ทำให้แพชั่นของน้อง ๆ แปรไอเดียแล้วปั้นให้ออกมาให้เป็นรูปร่างได้ ย่อมต้องมีกลไกการพัฒนาอยู่เบื้องหลัง ซึ่ง ชาคริต ดิเรกวัฒนชัย เลขาธิการ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย และรองกรรมการผู้อำนวยการ สำนักกิจการและสื่อสารองค์กร บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

มาจากการเติมความรู้ให้กับนักศึกษาระหว่างทางที่เข้ารอบในแต่ละรอบ ผ่านเวิร์คช้อป และกูรูด้านการตลาด นักสื่อสารสร้างแบรนด์ และผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าแบรนด์รักษ์โลก มาเป็นวิทยากรแชร์ประสบการณ์ตรง รวมถึงการจัดให้มี Exclusive Mentoring โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านแบรนด์และการตลาดมาเป็นพี่เลี้ยง ให้คำปรึกษาในการวางกลยุทธ์การสื่อสาร รวมถึงให้งบประมาณในการทดลองปฎิบัติจริง เพื่อสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ

“เราเห็นความตั้งใจของน้อง ๆ ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ โครงการนี้ทำให้เขาเข้าใจเฟรมเวิร์คการทำงาน ตั้งแต่หาอินไซท์ หากลุ่มเป้าหมาย เข้าใจว่า Key Message คืออะไร และแผนในอนาคตจะไปต่ออย่างไร ทุกอย่างสอดคล้อง ไม่ได้มีแค่ Concept อย่างเดียว องค์ความรู้และประสบการณ์ต่าง ๆ เหล่านี้จะเป็นอาวุธที่ดีให้น้องๆ ติดตัวไปใช้ได้ในอนาคต”

สำหรับทีมผู้ชนะเลิศโครงการ J-MAT Brand Planning Competition ครั้งที่ 1 ก็คือ ทีม Greentastic4 ประกอบไปด้วยสมาชิกในทีมได้แก่ สโรชา วิริยะศิริปัญญา ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แรกขวัญ ทองสัมฤทธิ์ ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ณัฐภรณ์ มโนสัมฤทธิ์ ชั้นปีที่4 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเกศวลัย ทองตุ้ยชั้นปีที่2 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยทีมนี้เลือกที่จะใช้บรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัย Fest ที่ได้รับฉลาก SCG Green Choice เป็นแคมเปญสร้างแบรนด์ในกลุ่ม Gen Y + Gen Z ให้หันมาใส่ใจการใช้บรรจุภัณฑ์อย่างคุ้มค่าและรักษาสิ่งแวดล้อม

ฎายิน ให้เหตุผลที่ทำให้ทีมนี้ชนะใจกรรมการว่า เป็นการนำบรรจุภัณฑ์ให้เข้ามาเป็นเรื่องใกล้ตัวหรืออยู่ในไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ซึ่งจะทำให้สินค้ารักษ์โลกสร้าง Impact ได้ในวงกว้าง เพราะสามารถก้าวข้ามความท้าทายต่อมุมมองการซื้อสินค้ารักษ์โลกของผู้บริโภคที่ต้องแลกกับราคา ให้มีมุมมองใหม่ว่าสินค้ารักษ์โลกเป็นสิ่งที่ทุกคนสนับสนุนได้ง่าย ๆ และให้ความคุ้มค่ากับทุกชีวิตในระยะยาว

ทั้งนี้ หนึ่งในทีม Greentastic4 กล่าวถึงแรงบันดาลใจต่อผลงานว่า มาจากความต้องการที่จะลุกขึ้นมาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น หลังเติบโตมาท่ามกลางมลพิษ และปัญหาสิ่งแวดล้อม จึงเริ่มหันมาสนใจสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ใกล้ตัวเพื่อหาทางเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น โดยเฉพาะ “การกิน” หนึ่งในปัจจัยสี่ของทุกคน

“โดยส่วนตัวเป็นคนที่สนใจในประเด็นสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว จึงหันมาเปลี่ยนพฤติกรรมการสั่งอาหารด้วยการไม่รับช้อนส้อม เพราะที่บ้านก็มีอยู่แล้ว ถ้าเราไม่ใช้สุดท้ายก็กลายเป็นขยะอยู่ดี ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ถ้าทุกคนทำด้วยกันเป็นจำนวนมาก ก็จะสร้าง Impact ที่ใหญ่มากขึ้นได้”

ทีม Greentastic4 ระหว่างนำเสนอแผนการตลาด SCG Green Choice กับแบรนด์ที่ใกล้ตัว Fest

ตรงนี้เองจึงเป็นสารตั้งต้นให้ ทีม Greentastic4 เลือกบรรจุภัณฑ์อาหาร Fest เข้ามาสร้างแคมเปญการสื่อสาร เพราะเชื่อว่า Impact จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเริ่มจากจุดเล็ก ๆ ที่อยู่ในชีวิตประจำวันของทุกคนก่อน ที่สำคัญเป็นสิ่งที่ทุกคนทำได้ง่ายที่สุด

“เราคิดว่า ถ้าเริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ ก็จะจับกลุ่มคนได้มากกว่า อีกอย่างนึงเราไม่ได้ทำกิจกรรมที่ใช้พลังงานหรือเงินทุนจำนวนมากเพื่อดึงกลุ่มเป้าหมายมาร่วมรักษ์โลก แต่เรานำ SCG Green Choice เข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของกลุ่มเป้าหมาย พูดง่าย ๆ ว่าเราไม่พยายามยัดเยียด แต่เข้าไปเป็นเพื่อนกับเขา ผลลัพธ์ที่ได้จะเกิดพลังมากกว่า”

จากเวทีดังกล่าวก่อให้เกิดการเรียนรู้หลายมิติ ความสำคัญองค์ความรู้ของ ESG,SDGs ซึ่งแบรนด์จะต้องตระหนัก แนวคิดทางการสื่อสารการตลาด การลงพื้นที่ติดตามการใช้งานเมื่อทดสอบกับร้านค้าที่ใช้บรรจุภัณฑ์ Fest ที่ตลาด JODD FAIRS ฯลฯ ทุกคนในทีม Greentastic4 พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เวทีนี้มอบประสบการณ์ Learning by doing จากกูรูตัวจริงด้านการตลาดและสร้างแบรนด์ ซึ่งทำให้พวกเขาเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด ด้วยองค์ความรู้ที่แตกฉานมากขึ้น เป็นประสบการณ์ที่ไม่มีวันลืมและจะติดตัวพร้อมนำไปต่อยอดในอนาคต

สุดท้ายนี้ ฎายิน กล่าวว่า สิ่งที่น้อง ๆ จะได้รับจากโครงการ J-MAT Brand Planning Competition ขึ้นอยู่กับมุมมองว่าเป็นเรื่องรางวัล หรือประสบการณ์ที่เข้าไปคลุกคลีกับการเรียนรู้เรื่องแบรนด์ และสิ่งแวดล้อมเพื่อนำไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตการทำงานในอนาคต

“อย่างน้อยคิดว่า โครงการนี้น่าจะเป็นจุดตั้งต้นให้เขาอยากเข้ามาทำการตลาด สร้างธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ ESG4Plus และมีแพชชั่นที่ต้องการช่วยโลกให้อยู่ได้อย่างยั่งยืนเพื่อรุ่นเขาเอง และลูกรุ่นหลานของเขาต่อไป”

 

You Might Also Like