NEXT GEN

Adidas x Kering ลดการปล่อยน้ำและคาร์บอนฟุตพรินต์ธุรกิจสิ่งทอ

29-30 มกราคม 2565…ความคิดริเริ่มด้านความยั่งยืนใหม่สำหรับเซ็คเตอร์แฟชั่น ได้ตั้งเป้ารวบรวม 8 บริษัทร่วมกันทำโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการแปรรูปวัสดุ ซึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่ใช้ทรัพยากรมากที่สุดของห่วงโซ่อุปทานแฟชั่น

Adidas ยักษ์ใหญ่ชุดกีฬา แบรนด์แฟชั่นสุดหรู Kering, PVH Corp ยักษ์ใหญ่ด้านเสื้อผ้าของสหรัฐฯ ผู้ผลิตสิ่งทอของอินเดีย Arvind Limited และ Welspun India ได้ร่วมมือกับโครงการ Fashion for Good ซึ่งในขั้นต้นจะมุ่งเน้นไปที่การทดลองใช้เทคโนโลยี Dry Processing ที่สามารถลด ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการปรับสภาพและสีของผ้าฝ้าย โพลีเอสเตอร์ ผ้าผสม ผ้ายีนส์ และผ้าขนสัตว์

รายงานของ Fashion For Good ระบุว่า การเตรียมการ การทำสี และการทำเป็นสินค้าสำเร็จรูปของธุรกิจสิ่งทอมักเกิดขึ้นในถังหรืออ่างขนาดใหญ่ซึ่งต้องใช้พลังงาน ความร้อน และน้ำปริมาณมาก กระบวนการที่ใช้สารเคมีเข้มข้นจะปล่อยสารพิษจำนวนมากลงไปในน้ำ และปล่อยมลพิษ 52 % ในห่วงโซ่อุปทานแฟชั่น

การเปลี่ยนไปใช้เทคนิค Dry Processing ที่ใช้พลังงานน้อยลง ไม่ใช้น้ำหรือน้ำน้อยที่สุดในระหว่างการแปรรูปวัสดุ กลายเป็นแรงขับที่สำคัญในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในภาพรวมของธุรกิจสิ่งทอ

ผู้เล่นรายใหม่
เทคโนโลยีขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง

Fashion for Good ระบุว่า ทั้ง 8 นวัตกรรมที่ถูกคัดเลือกสำหรับโครงการ D(R)YE Factory of the Future มีศักยภาพลดการปล่อยมลพิษสูงถึง 89 % และลดการใช้น้ำได้ระหว่าง 83-95 % ทั้งนี้ ในบรรดาเทคโนโลยีที่กำลังทดลองผ่านโครงการนี้ ได้แก่ การรักษาด้วยพลาสมาและเลเซอร์ การย้อมสีแบบสเปรย์ การย้อมด้วยโฟม และคาร์บอนไดออกไซด์ที่วิกฤตยิ่งยวด (Supercritical CO2)

Katrin Ley กรรมการผู้จัดการของ Fashion for Good กล่าวว่า “การแปรรูปสิ่งทอเป็นภาคส่วนสำคัญที่สุดต่อการปล่อยคาร์บอนในห่วงโซ่อุปทาน และการเปลี่ยนไปใช้ Dry Processing เป็นปัจจัยสำคัญบนเส้นทางมุ่งสู่เป้า Net Zero”

 

Cr.Fashion For Good คลิกที่ภาพ

องค์กรนวัตกรรม 8 รายที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วม และจะทำงานใกล้ชิดกับพันธมิตรของโครงการ ประกอบด้วย Alchemie Technologies, Deven Supercriticals, eCO2Dye, GRINP, Indigo Mill Designs, imogo, MTIX และ Stony Creek Colours

Ley กล่าวว่าการทดสอบเทคโนโลยีร่วมกันจะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการปลดล็อกศักยภาพในการขจัดคาร์บอนไดออกไซด์ทั้งหมด

“จากการพึ่งพาซึ่งกันและกันในขั้นประมวลผล การประเมินโซลูชันแบบสแตนด์อโลนยังไม่เพียงพอ ด้วยการตรวจสอบการรวมกันของเทคโนโลยี เราสามารถปลดล็อกศักยภาพของโซลูชันเหล่านั้นได้อย่างเต็มที่”

รายงานดังกล่าวจะเผยแพร่ในช่วงปลายปี 2565 โดยจะแชร์ผลลัพธ์จากการประเมิน ตลอดจนขั้นตอนต่อไปสำหรับการใช้เทคโนโลยี และเทคนิค Dry Processing ในวงกว้าง

ที่มา

You Might Also Like