NEXT GEN

CEO กรุงศรีประกาศ “ตั้งเป้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ปี 2573” 

28 ธันวาคม 2564…ด้วยจิตสำนึกและหน้าที่ “กรุงศรี”ในฐานะธนาคารพาณิชย์ที่มีความสำคัญเชิงระบบ (D-SIB) ของไทย และบริษัทในเครือ MUFG จัดการ 3 ลด+2 เพิ่ม ตามวิสัยทัศน์สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนของธนาคาร (Krungsri Carbon Neutrality Vision)

“กรุงศรีมีความมุ่งมั่นที่จะร่วมแก้ไขปัญหาความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งถือเป็นเรื่องเร่งด่วนและฉุกเฉินของประชาคมโลก และธนาคารจะเร่งดำเนินการในเชิงกลยุทธ์เพื่อสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผ่านการช่วยเหลือลูกค้าให้สามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่การลงทุนและการดำเนินธุรกิจแบบคาร์บอนต่ำ รวมถึงให้การสนับสนุนทางการเงินอย่างครบวงจรแก่โครงการพลังงานทางเลือก”

เซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ขยายความต่อเนื่อง กรุงศรีจะดำเนินการลดคาร์บอนในส่วนของกระบวนการดำเนินธุรกิจของธนาคารอย่างเร่งด่วน ผ่านการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร กระบวนการปรับเปลี่ยนองค์กรไปสู่ดิจิทัล การปรับเปลี่ยนมาใช้พลังงานทางเลือก และการใช้ประโยชน์จากกลไกชดเชยคาร์บอน

การประกาศเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนของธนาคารที่มีความแน่วแน่และชัดเจนนั้น สอดรับกับการกำหนดเป้าหมายตามแผนการดำเนินงานลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ (Nationally Determined Contributions: NDCs) ที่ประกาศบนเวที COP26 ณ เมืองกลาสโกว์ โดยประเทศไทยตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593

กรุงศรีกำหนดแผนงานในการเร่งลดคาร์บอนที่ปฏิบัติได้จริง โดยมีเป้าหมายชัดเจนเพื่อมุ่งสู่การธนาคารที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน รวมถึงให้การสนับสนุนทางการเงินแก่โครงการธุรกิจเพื่อสังคมและความยั่งยืนอย่างจริงจังตามเป้าหมายดังต่อไปนี้

1.ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการทางธุรกิจของธนาคารภายในปี 2573
2.ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากการให้บริการทางการเงินทั้งหมดภายในปี 2593
3.ลดการสนับสนุนทางการเงินแก่โรงไฟฟ้าพลังถ่านหินให้เหลือศูนย์ภายในทศวรรษนี้ และดำเนินนโยบายการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินอย่างโปร่งใส โดยเปิดเผยข้อมูลการปล่อยและเป้าหมายการปรับลดก๊าซเรือนกระจกที่เกี่ยวข้องกับการให้สินเชื่อและการลงทุนของธนาคาร
4.เพิ่มการสนับสนุนทางการเงินให้แก่โครงการธุรกิจเพื่อสังคมและความยั่งยืน เป็น 50,000-100,000 ล้านบาทภายปี 2573
5.เพิ่มส่งเสริมการพัฒนาตลาดการเงินยั่งยืนและการเงินสีเขียวในประเทศไทยอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

การที่กรุงศรีประกาศวิสัยทัศน์สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Krungsri Carbon Neutrality Vision) เพื่อสนับสนุนและเป็นไปตามแนวทางการประกาศเป้าหมายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนของ MUFG (Carbon Neutrality Declaration) ซึ่งเป็นเป้าหมายที่มีความมุ่งมั่นในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับโลกที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้

 

You Might Also Like