NEXT GEN

AIS x Microsoft หนุนสตาร์ทอัพไทย เข้าถึงโซลูชั่นเทคโนโลยีที่ยั่งยืน รับเมกะเทรนด์โลก

11 สิงหาคม 2564… ภายใต้โครงการ AIS x Microsoft for Startups มีเป้าหมายหลักในการมุ่งสนับสนุนสตาร์ทอัพไทยเข้าถึงเทคโนโลยีที่จำเป็น พร้อมคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ มีโอกาสเติบโตของธุรกิจผ่านการเชื่อมต่อกับลูกค้า,พันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ซันเจย์ แอนดรูว์ โทมัส หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ AIS ดร.ศรีหทัย พราหมณี ผู้จัดการด้าน AIS สตาร์ทอัพ และธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ สมศักดิ์ มุกดาวรรณกร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานกลุ่มธุรกิจพันธมิตร บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกันเล่าถึงรายละเอียด การขยายความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ต่อเนื่อง ในฐานะพันธมิตรรายแรกและรายเดียวในไทย เดินหน้าหนุนสตาร์ทอัพ ผ่านโครงการ AIS x Microsoft for Startups พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

ผู้บริหารร่วมพูดคุย

“AIS เป็น Telecom Operator ที่ยังคงเดินหน้าสร้างเวทีให้แก่ Startup ถึงวันนี้ก็ 10 ปีแล้ว เป็นบทพิสูจน์ในระดับหนึ่งว่า ไอเดียจาก Startup เป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญของการสร้างนวัตกรรมรูปแบบบริการใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนในสังคมอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีแพล็ตฟอร์ม องค์ความรู้ ฐานลูกค้าทั้งของ AIS และในกลุ่ม Singtel กว่า 750 ล้าน รายทั่วโลก รวมถึงการเชื่อมต่อกับกลุ่มพันธมิตรภายนอก และกลุ่มนักลงทุน เพื่อสร้างโอกาสในการเติบโตอย่างยั่งยืน”

ซันเจย์ ย้ำว่า การจับมือกับ Microsoft นับเป็นภารกิจสำคัญ ในฐานะ Strategic Partner ที่นอกจากจะร่วมส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมแล้ว ยังเข้ามาร่วมเติมเต็มศักยภาพ เสริมขีดความสามารถด้าน IT infrastructure ของกลุ่ม StartUp ภายใต้โครงการ AIS x Microsoft for Startups ให้แข็งแกร่ง พร้อมที่จะแข่งขันในตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้อย่างยั่งยืน ก็นับเป็นอีกพลังสำคัญที่จะทำให้ StartUp ไทย แข็งแรงขึ้น และสามารถฝ่าวิกฤตไปได้

ธนวัฒน์กล่าวถึงสตาร์ทอัพที่เข้าร่วมโครงการ AIS x Microsoft for Startups จะได้รับการสนับสนุนทรัพยากรด้านเทคโนโลยี การเข้าถึงสตาร์ทอัพคอมมูนิตี้ต่างๆ และเทคนิคการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาด ดังต่อไปนี้

คลิกภาพขยาย

“อีกส่วนหนึ่งถ้าสตาร์ทอัพไทยมีนวัตกรรมที่ข้องกับช่วยเหลือสังคม ช่วยลดการปลดปล่อยคาร์บอน เป็นงานที่เกี่ยวเนื่องกับสิ่งแวดล้อม เราสามารถส่งเรื่องไปขอ Microsoft AI for Sustainability มีเงินจำนวนมาก ราว ๆ 1 พันล้านดอลล่าร์ เพื่อมาเป็น Funding และทำเพื่อจะช่วยเรื่อง Sustainability ,Climate Change หรือเรื่องของน้ำ หรือ Zero Waste ได้ทั้งนั้นเลย ล่าสุด ไมโครซอฟต์ประกาศ Azure for Sustainability ขึ้นมา” ธนวัฒน์กล่าว

ดร.ศรีหทัย กล่าวเสริมในส่วนเอไอเอส สิงเทล กรุ๊ป ให้ความสำคัญเรื่องใหญ่ของโลก ที่เกี่ยวโยงกับสิ่งแวดล้อมคือ Circular Economy นั่นคือเรื่องที่โลกขับเคลื่อน

“การทำงานร่วมกับไมโครซอฟต์ เราไม่ได้เป็นเพียงเรื่องเทคโนโลยีเท่านั้น อีก 1 โปรแกรมที่เราทำงานร่วมกันคือ AI for Sustainability เอไอเอสทำงานร่วมกับ SingTel Future Makers เป็นโปรแกรมที่นำมาสร้างสตาร์ทอัพในการขับเคลื่อนเรื่อง SDGs และ 1 ใน 4 บริษัทที่มาเข้าร่วมก็จะมาจากโปรแกรม AI for Sustainability ของไมโครซอฟต์ด้วย จะเห็นได้ว่าความร่วมมือทางเทคโนโลยีไมโครซอฟต์และเอไอเอสทั้งหมด ไม่ได้เป็นเพียงการขับเคลื่อนดิจิทัล อีโคโนมี แต่เป็นการขับเคลื่อนให้ไปสู่ Circular Economy ที่เป็นเทรนด์ของโลกเช่นกัน”

ในโครงการ AIS x Microsoft for Startups สตาร์ทอัพสามารถใช้ Azure ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งเปิดโอกาสในการต่อยอดจากเทคโนโลยีแบบโอเพนซอร์ส และสามารถเลือกใช้งานได้ทุกภาษา และขอบเขตการทำงานในทุกรูปแบบ อีกทั้งยังสนับสนุนด้านการรักษาความปลอดภัยตั้งแต่แรกเริ่ม ในขั้นตอนนี้ สตาร์ทอัพสามารถขอคำแนะนำแบบตัวต่อตัวจากผู้เชี่ยวชาญของไมโครซอฟท์เกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจและการทำตลาดในประเทศไทย เมื่อพัฒนาโซลูชันสำเร็จ สตาร์ทอัพที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับโอกาสในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ผ่าน Commercial Marketplace ของไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการขายโซลูชันแก่ลูกค้าระดับองค์กร นอกจากนี้ Commercial Marketplace ยังเป็นช่องทางการขายและการตลาดที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยให้สตาร์ทอัพสามารถเข้าถึงตลาดใหม่ๆ กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ รวมถึงผู้ใช้งานคลาวด์ของไมโครซอฟท์จำนวนมาก และสร้างยอดขายได้สำเร็จ

สตาร์ทอัพที่สนใจเข้าร่วมโครงการ AIS x Microsoft for Startups สามารถสมัครที่ https://thestartup.ais.co.th/register

 

You Might Also Like