NEXT GEN

ป้องกันการง่วงนอนในออฟฟิศ ด้วยเครื่องคำนวณคาร์บอนไดออกไซด์ภายในอาคาร

26-27 กรกฎาคม 2564…เครื่องคำนวณออนไลน์รุ่นใหม่สามารถให้ข้อมูลระดับของ CO2ที่น่าจะเป็นไปได้ในพื้นที่ภายในอาคาร และช่วยให้ผู้ใช้หลีกเลี่ยงอาการปวดหัว และผลกระทบอื่นๆ ของคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับสูง

สำหรับคนทำงานในออฟฟิศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในที่ที่ไม่เปิดหน้าต่างก็อาจคุ้นเคยกับความรู้สึกที่ถูกรายล้อมด้วยอากาศที่อับชื้น ซึ่งเกิดจากการสะสมของคาร์บอนไดออกไซด์จากการหายใจออก

CO2 เป็นของเสียที่ผู้คนผลิตออกมาเมื่อเราหายใจ ความเข้มข้นสูงอาจทำให้ปวดศีรษะ พลังงานลดต่ำ และรู้สึกเซื่องซึมโดยทั่วไป แต่อาคารส่วนใหญ่ไม่ได้วัดความเข้มข้นของCO2 ตอนนี้ เครื่องคำนวณออนไลน์รุ่นใหม่หวังว่าจะเติมเต็มช่องว่างนั้น

โครงการที่มีชื่อว่า Omni Calculator Project มีเครื่องคำนวณฟรีจำนวนหนึ่งให้ รวมถึงเครื่องที่สามารถคำนวณว่าคุณกำลังสร้างขยะพลาสติกจำนวนเท่าใด หรือปริมาณน้ำที่คุณใช้ในการอาบน้ำแต่ละครั้ง โครงการเพิ่งเปิดตัวเครื่องคำนวณCO2 ที่ช่วยวัดคุณภาพอากาศภายในอาคารได้

เครื่องดังกล่าวสร้างขึ้นโดยวิศวกรโยธาสองคน เครื่องคำนวณจะขอให้ผู้ใช้ป้อนข้อมูล เช่น ประเภทของห้องที่พวกเขาอยู่ จำนวนคนในห้อง ทั้งช่วงที่ห้องว่างไม่มีคน ช่วงคนในห้องพักผ่อน รวมถึงช่วงทำงานหนัก ข้อมูลว่ายามปกติ คนอยู่ในห้องนานแค่ไหน ขนาดของห้อง เครื่องจะคำนวณความเข้มข้นของ CO2 ให้ทั้งเป็นเปอร์เซ็นต์ของอากาศทั้งห้อง และเป็นส่วนต่อล้าน (parts per million-ppm)

ตัวอย่างสำหรับห้องประชุมขนาด 21 ตร.ม. ที่มีอยู่ 10 คน เป็นเวลา 2 ชั่วโมง เครื่องจะคำนวณความเข้มข้นของ CO2 อยู่ที่ ประมาณ 0.25% – 0.41% (2,543-4,131 ppm) ขณะที่มีการตั้งค่าห้องไว้ ภายใต้ขีดจำกัดที่กำหนดไว้ 5,000 PPM สำหรับการอยู่ได้ 8 ชั่วโมง

Kenneth Alambra ผู้ร่วมสร้างเครื่อง กล่าวว่า เครื่องคำนวณถูกพัฒนาโดยใช้ “ข้อมูลคำนวณทางออนไลน์” เกี่ยวกับปริมาณ CO2 ซึ่งเกิดจากลมหายใจออกแต่ละครั้ง ซึ่งจะมากน้อย ขึ้นอยู่กับระดับกิจกรรม เช่น พักผ่อน ทำงาน ออกกำลังกาย ฯลฯ นอกจากนั้นยังได้รับข้อมูลอัตราการหายใจระหว่างกิจกรรมเหล่านี้ แล้วคำนวณออกมาเป็นปริมาณ CO2 ที่คนทั่วไปผลิตใน 1ชั่วโมง

ทั้งนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้ผู้คนสนใจกับความสำคัญของคุณภาพอากาศในอาคาร และประโยชน์ของการเข้าถึงอากาศบริสุทธิ์ นวัตกรรมบางอย่างที่เห็นแล้วว่าช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศ ได้แก่ อาคารคาร์บอนต่ำที่ระบายอากาศตามธรรมชาติ และโรงเรียนที่มีพื้นที่เรียนรู้กลางแจ้ง

ที่มา

You Might Also Like