NEXT GEN

ธุรกิจประกันต้องเผชิญแรงกดดันมากขึ้นในการบริหารจัดการความเสี่ยง ESG

29 เมษายน 2564…ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับพอร์ตการลงทุน และนโยบายการให้สินเชื่อมากขึ้น ทำให้องค์กรประกันภัยทั่วโลกเริ่มตระหนักถึงปัจจัยเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) 

จากข้อมูลของ DBRS Morningstar หน่วยงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลกโดยเฉพาะสถาบันขนาดใหญ่กําลังเผชิญกับแรงกดดันที่มากขึ้นจากผู้ถือหุ้นภายนอก เพื่อจัดการความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมได้ดียิ่งขึ้น สิ่งนี้มีความสําคัญมากขึ้นกว่าเดิมสําหรับองค์กรประกันภัยเกี่ยวกับทรัพย์สินต่าง   ภายหลังการสูญเสียที่เกิดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติที่สูงขึ้นเรื่อยๆ

การสูญเสียทั่วโลกจากภัยพิบัติทางธรรมชาติในปี 2020 คือ 210 พันล้านเหรียญสหรัฐตามรายงานของ Munich Re ซึ่งมีการประกันเพียง 82 พันล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น ทั้งการสูญเสียโดยรวมและการสูญเสียผู้ประกันตนสูงกว่าในปี 2019 อย่างมีนัยสําคัญ ซึ่งยอดการสูญเสียรวมอยู่ที่ 166 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งในจำนวนนี้ 57 พันล้านเหรียญสหรัฐมีประกัน

Cr.freepik

อเมริกาเหนือประสบความสูญเสียสูงสุดในปี 2020 หลังจากพายุเฮอริเคน ทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริเวณมิดเวสต์อเมริกัน และความสูญเสียอีกชุดมาจากไฟป่าขนาดใหญ่ทางตะวันตกของสหรัฐฯซึ่งเกิดจากสภาพความแห้งแล้ง ในเอเชีย, การสูญเสียจากภัยพิบัติทางธรรมชาติต่ำกว่าในปีที่ผ่านมา, แต่น้ําท่วมและพายุไซโคลนเป็นภัยที่โดดเด่น. ขณะเดียวกัน ในยุโรปตัวเลขภัยพิบัติทางธรรมชาติในปี 2020 นั้นค่อนข้างอ่อนลักษณะการสูญเสียรุนแรงในท้องถิ่นส่วนใหญ่มาจากน้ําท่วมฉับพลัน

สิ่งหนึ่งที่ชัดเจน คือ ภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) จะมีบทบาทเพิ่มขึ้นในความสูญเสียเหล่านี้ทั้งหมดเหล่านี้ ซึ่งจะช่วยให้องค์กรประกันภัย และผู้ประกันตนสามารถจัดการผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม

การประเมินความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมเป็นองค์ประกอบสําคัญของการวิเคราะห์ของ DBRS Morningstar สําหรับธุรกิจประกันภัยอสังหาริมทรัพย์และอุบัติเหตุ ปัจจัยอื่นๆ ยังมีเรื่องผลกระทบของความสูญเสียที่มีต่อความแข็งแกร่งทางการเงิน รวมถึงพิจารณาเกี่ยวกับความคาดหมายเรื่องการเคลมประกัน ความถี่และความรุนแรง บริษัทอธิบาย

ปัจจัยเสี่ยงทางสังคม ยังสามารถมีผลกระทบอย่างมีนัยสําคัญต่อฐานลูกค้าและพนักงานขององค์กรประกันภัยรวมถึงความแข็งแกร่งทางการเงิน โดยทั่วไปสถาบันการเงินที่มีการดําเนินงานที่มุ่งเน้นลูกค้ารายย่อยจะถูกตรวจสอบอย่างใกล้ชิดโดยหน่วยงานกํากับดูแลในการจัดการปัจจัยเสี่ยงทางสังคมอย่างเป็นธรรม หากพวกเขาไม่ผ่านตามมาตรฐาน เช่น ไม่ผ่านเรื่องการละเมิดข้อมูลหรือขายผลิตภัณฑ์ผิดประเภท  บริษัทประกันอาจถูกปรับ และถูกลงโทษ พวกเขาอาจเผชิญกับความเสียหายที่ไม่สามารถแก้ไขได้ต่อชื่อเสียง ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อศักยภาพในการลงทุน

การกํากับดูแลกิจการที่อ่อนแอ รวมถึงจริยธรรมทางธุรกิจที่ไม่เพียงพออาจส่งผลเสียต่อสถาบันการเงิน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดผลประกอบการทางการเงินที่บกพร่อง การถูกปรับ หรือแม้แต่การถอนใบอนุญาตประกอบกิจการ DBRS Morningstar  ระบุ

ไม่นานมานี้ DBRS Morningstar ได้ประกาศใช้แนวทางที่เป็นทางการมากขึ้นในการรวมปัจจัย ESG เข้ากับกระบวนการจัดอันดับในทุกกลุ่มการจัดอันดับทั่วโลกรวมถึงสถาบันการเงิน (ซึ่งรวมถึง บริษัท ประกันภัย) บริษัท ได้ระบุปัจจัย ESG ที่สําคัญ 17 ปัจจัย  เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม 5  สังคม 7 และจรรยาบรรณ 5    โดยบรรดานักวิเคราะห์จะนำไปใช้ในการจัดอันดับองค์กร

ส่วนใหญ่ปัจจัยเหล่านี้รวมอยู่ในกระบวนการจัดอันดับแล้ว  สิ่งที่เรากําลังทําอยู่ตอนนี้ คือ ขับเคลื่อนการนําปัจจัย ESG เหล่านี้ไปใช้ เพื่อให้มีการระบุและพูดคุยอย่างเป็นทางการในกระบวนการจัดอันดับนั้น ในกรณีที่เราพบว่าหนึ่งในปัจจัยเหล่านี้มีส่วนเกี่ยวข้องและมีอิทธิพลในการกําหนดการให้คะแนน เราจะระบุและให้รายละเอียดว่าในเอกสารประชาสัมพันธ์และรายงานการให้คะแนนของเรา

Cr.freepik

Gordon Kerr หัวหน้าแผนก Global  Structured Finance Research ของ DBRS Morningstar กล่าวต่อเนื่อง

ทั้ง 17 ปัจจัยไม่ได้ใช้ได้กับการเรตติ้งทุกกลุ่ม เช่น ผลกระทบเรื่องที่ดินต่อความหลากหลายทางชีวภาพนั้นใช้ได้กับรัฐบาลและองค์กรด้านการเงิน  แต่น้อยกว่าธนาคาร และองค์กรการเงินที่มีโครงสร้างสมบูรณ์  ในทางกลับกันจริยธรรมทางธุรกิจมีผลบังคับใช้มากกว่าสำหรับสถาบันการเงิน แต่ไม่จําเป็นต้องเกี่ยวข้องกับรัฐบาล  กรณีที่  ESG 17 ปัจจัยมีผลบังคับใช้จริง เรากําลังหาทางนำวิธีนี้ไปใช้ในการจัดอันดับระดับ Global ต่อไป

Andrew Lin กรรมการผู้จัดการ Global Corporates, DBRS Morningstar ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่โตรอนโต กล่าวในท้ายที่สุดว่า

สิ่งสําคัญ คือ ต้องทราบว่าเราไม่ได้พิจารณาเรื่องนี้จากมุมมองของความยั่งยืน จริง แล้ว มันมาจากมุมมองของรายการ เช่น รายได้ขององค์กร ค่าใช้จ่าย กระแสเงินสด  หรือ  สิ่งที่อาจมีผลต่อมูลค่าสินทรัพย์หรือความสามารถในการรีไฟแนนซ์ เราพิจารณาปัจจัย ESG เหล่านี้เสมอ ด้วยแนวคิดการพิจารณาตามกรอบนี้ คือการทําให้โปร่งใส และชัดเจนมากขึ้น เราไม่ได้คิดค้นปัจจัยใหม่ใดๆ  นี่เป็นกระบวนการที่จะสามารถเปิดเผยสิ่งที่ทําได้ดีขึ้น

ที่มา

You Might Also Like