CSR

รีวิว “ตลาดนัดพลังชุมชน คนบันดาลใจ” เอสซีจีย้ำพันธกิจลดความเหลื่อมล้ำ

17 ตุลาคม 2565…ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของผู้คนไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอย เงินเฟ้อ ทำให้รายได้ต่อครัวเรือนลดลง คนตกงาน เด็กต้องออกจากระบบการศึกษากลางครัน นำมาซึ่งความเหลื่อมล้ำในสังคม

“เอสซีจี” ให้ความสำคัญกับปัญหานี้อย่างยั่งยืน ตามแนวทาง ESG 4 Plus คือ มุ่ง Net Zero 2050 – Go Green – Lean เหลื่อมล้ำ – ย้ำร่วมมือ ภายใต้ความเชื่อมั่น โปร่งใส เพื่อสร้างโอกาสให้ชุมชนมีอาชีพและรายได้ด้วยการอบรมให้ความรู้ ผ่านโครงการ “พลังชุมชน” หลักสูตร Mini MBA สำหรับชุมชน โดยปัจจุบันมีผู้คนที่สามารถสร้างอาชีพแล้วกว่า 450 คน 850 ผลิตภัณฑ์ เกิดการจ้างงานกว่า 1,800 คน และส่งต่อความรู้มากกว่า 10,200 คน ถือเป็นเครือข่ายชุมชนที่เข้มแข็งมาก

ล่าสุดเอสซีจีจัดพื้นที่อาคารสำนักงานใหญ่ บางซื่อให้เป็น ตลาดนัด “พลังชุมชน คนบันดาลใจ” ชวน 4 ชุมชนต้นแบบ มาร่วมขายผลิตภัณฑ์และส่งต่อแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต ซึ่งภายในงานมีสินค้าที่พัฒนาจากชุมชน 4 ภาคไม่ว่าจะเป็นเหนือ กลาง อีสาน ใต้ ทั้งอาหาร ขนม สินค้าหัตถกรรม รวมไปถึงสินค้าของใช้ส่วนบุคคล

เดินตลาดนัด “พลังชุมชน คนบันดาลใจ” พร้อมกัน

“แม่หนิงภูดอย” ขนมคุกกี้ไส้สับปะรดสุดอร่อยของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวจาก จ.ลำปางอย่างเกศรินทร์ กลิ่นฟุ้ง หรือ หนิง ซึ่งเริ่มต้นแบรนด์จากความตั้งใจทำขนมให้ลูกชายกินจนได้มาเข้าร่วมโครงการ “พลังชุมชน” ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิต โดยนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้มาปรับปรุง พัฒนาต่อยอดขนมคุกกี้ไส้สับปะรดให้มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างเป็นรูปไก่ สัญลักษณ์ของลำปาง มีการปรับมาตรฐานสินค้าให้ได้รับ อย.จนถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในเมนูต้อนรับแขกในเวทีประชุม APEC Thailand ที่จะมีขึ้นเร็ว ๆ นี้

“หอมละหนา” แบรนด์ข้าวกล้องพันธุ์ล้านนาของดีชุมชนบ้านแป้นใต้ ซึ่งอุดมคุณค่าโภชนาการ ช่วยชะลอวัย ไม่อ้วน ถือเป็นความภาคภูมิใจของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโรงสีข้าวกล้องบ้านแป้นใต้ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง หนึ่งในชุมชนที่อบรมในโครงการ “พลังชุมชน” เสริมความรู้คู่คุณธรรม สนับสนุนโดยเอสซีจี ที่ก้าวข้ามมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวกล้องเป็นของตัวเอง และต่อยอดได้อีกหลายผลิตภัณฑ์วางจำหน่าย สร้างรายได้เสริมให้กับสมาชิกในชุมชน รวมถึงได้รับเลือกให้เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนระดับสี่ดาวในประเภทอาหารด้วย

“ใท-ใท ทอดมันป่า ปลายี่สก” ของดีจากจังหวัดกาญจนบุรีซึ่งมีปลายี่สกเป็นจำนวนมาก จึงนำมาทำทอดมัน โดยนำพริกแกงป่าเมืองกาญจน์มาผสมกับปลายี่สกวัตถุดิบท้องถิ่นสร้างให้เกิดผลิตภัณฑ์ของชุมชน มีเอสซีจีเข้ามาช่วยยกระดับเป็นสินค้าแบบบ้านๆ ให้สามารถขยายสู่ตลาดภายนอกได้ โดยเข้ามาอบรมให้ความรู้ในการยืดอายุอาหาร การทำแพคเกจจิ้งให้สวยงามน่าสนใจ ที่สำคัญรสชาติอร่อยมาก

ปลาดุกร้าอบน้ำผึ้ง “ชาววัง” จากทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่หาทานได้ยากในปัจจุบัน ปลาดุกร้าอบน้ำผึ้ง “ชาววัง” เป็นปลาดุกร้าที่เลี้ยงเองตามแหล่งน้ำธรรมชาติ หลังจากที่มีความร่วมมือกับเอสซีจีในการบริหารแหล่งน้ำในชุมชนและใช้แหล่งน้ำนั้นมาเลี้ยงปลาดุก จากนั้นนำมาแปรรูปกับวัตถุดิบที่มีในพื้นที่อย่างน้ำผึ้งธรรมชาติจึงเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ปลาดุกร้าอบน้ำผึ้งเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ลูกค้าสามารถอร่อยกับเมนูนี้ได้เพียงแค่ทอดไฟอ่อนหรือทอดกับหม้ออบลมร้อน ซอยหอม พริกขี้หนู บีบมะนาว ก็สามารถคลุกทานกับข้าวสวยร้อนๆเพิ่มรสชาติให้กับเมนูนี้ในราคาเพียงแค่แพคละ 100 บาทเท่านั้น

“รักแรกพบ” ผลิตภัณฑ์จากน้ำผึ้งแท้ 100% โดยศูนย์การเรียนรู้ชุมชนผึ้งร่มไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นหนึ่งสินค้าชุมชนที่น่าสนใจเพราะนำของดีอย่างน้ำผึ้งมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับน้ำผึ้งเป็นสบู่น้ำผึ้ง มีทั้งสูตร 100% สูตรผสมขมิ้น สูตรผสมรังไหมทองคำ รวมทั้งยังมียาสีฟัน ยาหม่องไพร เสลดพังพอน โลชั่นผสมน้ำผึ้ง ให้ผู้ร่วมงานได้เลือกจับจ่าย

ทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์ตัวอย่างจาก “ตลาดนัดพลังชุมชน คนบันดาลใจ” ซึ่งนำของดีจากแต่ละชุมชนในโครงการ “พลังชุมชน” ที่เอสซีจีให้การสนับสนุนมาเพิ่มช่องทางการขาย โดยตั้งเป้าจะจัด “ตลาดนัดพลังชุมชน คนบันดาลใจ” ให้ได้อย่างน้อย 2 ครั้งต่อเดือนเพื่อให้ลูกค้าที่สนใจมีโอกาสได้เข้าถึงสินค้าคุณภาพจากชุมชน ถือเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างรายได้และตอกย้ำพันธกิจในการลดความเหลื่อมล้ำอย่างเป็นรูปธรรมของเอสซีจี

 

You Might Also Like