BIODIVERSITY & REGENERATIVE

Soil Benchmark สตาร์ทอัพตอบ Pain Point เกษตรกรว่า “ควรทําอย่างไรเพื่อดูแลดินให้ดีขึ้น”

5 มิถุนายน 2567…Tom Scrope กับดร.Ben Butler ผู้ร่วมก่อตั้งพบกันครั้งแรกจากการทำงานร่วมกันที่ British Society of Soil Science พวกเขาเป็นทั้งผู้เชี่ยวชาญเรื่องดิน และเด็กเนิร์ดด้านข้อมูล ที่หลงใหลเรื่องปรับปรุงสุขภาพของดินเช่นเดียวกับบรรดาลูกค้า

พวกเขารักการทํางานและเรียนรู้จากเกษตรกรและนักปฐพีวิทยา กูรูดินดั้งเดิม ซึ่งมองว่าบทบาทหลักคือการช่วยให้ลูกค้าใช้ข้อมูลที่มีอยู่ได้ดีขึ้น แบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกัน

ปัจจุบัน มีเกษตรกรและนักปฐพีวิทยาไว้วางใจร่วมงานกับทั้งสองคน ทำให้มีข้อมูลจากพื้นที่มากกว่า 704,000 เอเคอร์ แต่ภาพรวมยังคงเป็นทีมขนาดเล็กที่พร้อมปรับตัว แพลตฟอร์มสร้างขึ้นจากสิ่งที่ลูกค้าขอให้เราพัฒนา

Tom และ Ben ทำงานด้วยกันมาตั้งแต่ต้นปี 2022 เพื่อเริ่ม Soil Benchmark แต่เรื่องราวย้อนไปไกลกว่านั้นมาก

 

ทอมเติบโตขึ้นมาในฟาร์มเล็กๆ ในนอร์ทยอร์กเชียร์ และทํางานให้กับบริษัทที่ขายปุ๋ยชีวภาพให้กับเกษตรกร มีการเก็บตัวอย่างดินและรวบรวมข้อมูลฟาร์ม แต่จุดประสงค์หลักคือการขายปัจจัยการผลิตให้กับเกษตรกรเหล่านั้น หลังจากนั้นข้อมูลส่วนใหญ่ก็ถูกทิ้งไม่ได้ถูกนำมาใช้ คําถามที่เกษตรกรมักถามทอมอยู่เสมอไม่ได้เกี่ยวกับปัจจัยการผลิตที่จะซื้อ แต่เป็น “ควรทําอย่างไรเพื่อดูแลดินให้ดีขึ้น” หรือ “เกษตรกรรายอื่นที่ทํางานด้วย ทําอะไรอยู่”

ในเวลาเดียวกันเบ็นเป็นนักวิทยาศาสตร์ดินดิจิทัลที่สถาบันเจมส์ฮัตตันในอเบอร์ดีน เขาสร้างอัลกอริทึมและเว็บแอปพลิเคชันเพื่อวิเคราะห์ชุดข้อมูลดินจํานวนมากและสํารวจดินทั่วสกอตแลนด์ เขามีความหลงใหลในบทบาทของการจัดการดินอย่างยั่งยืนในการเอาชนะความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่ยิ่งใหญ่ในยุคของเรา และต้องการใช้ทักษะของเขาเพื่อช่วยพลิกการเสื่อมโทรมของสุขภาพดินในการเกษตรระยะยาว

ทอมกับเบ็นตัดสินใจเริ่ม Soil Benchmark เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์นี้ ความทะเยอทะยานหลักที่ผลักดันพวกเขาคือ การควบคุมข้อมูลที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์จํานวนมากจากฟาร์มและองค์กรของรัฐ เพื่อกําหนดอนาคตที่ดินที่แข็งแรงสนับสนุนฟาร์มที่ทํากําไรได้ โดยส่งมอบอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ แม่น้ําที่สะอาด สัตว์ป่าสุขภาพดี และการกําจัดคาร์บอน

 

เลเยอร์แผนที่ที่ถูกต้องอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง
DEFRA ต้องการชั้นแผนที่ความเสี่ยงที่หลากหลาย รวมถึงความเสี่ยงจากการไหลบ่า ความเสี่ยงจากการกัดเซาะ ความเสี่ยงจากการกัดเซาะของลม และความเสี่ยงในการชะล้างไนเตรต แพลตฟอร์มของเราจัดเตรียมเลเยอร์เหล่านี้โดยอัตโนมัติโดยใช้ข้อมูลจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมและการสำรวจทางธรณีวิทยาของอังกฤษ

Soil Benchmark เป็นบริษัทซอฟต์แวร์อิสระที่พัฒนาเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพื่อปรับปรุงสุขภาพดินเพื่อการเกษตร เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้การสร้างแผนการจัดการดิน สําหรับ Sustainable Farming Initiative (SFI) ง่ายขึ้น แผนเหล่านี้ช่วยให้เกษตรกรตัดสินใจอย่างชาญฉลาดเกี่ยวกับการจัดการดินโดยใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึก

แพลตฟอร์มจะพิจารณาปัจจัยต่างๆ ประกอบด้วยข้อมูลดินในอดีต ข้อมูลภูมิอากาศ และข้อมูลภาคสนามเฉพาะ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการดินที่ดีขึ้น

 

ระบุพื้นที่อ่อนไหว
ระบบของเราจะดึงข้อมูลหลุมเจาะและแหล่งน้ำโดยอัตโนมัติภายในระยะ 50 เมตรของทุกสนาม นอกจากนี้ยังตรวจสอบว่าแต่ละฟิลด์ซ้อนทับกับพื้นที่ละเอียดอ่อนหรือไม่ (เช่น NVZ, SSSI, สนามรบประวัติศาสตร์ และอื่นๆ อีกมากมาย)

จากนั้นระบุการเปรียบเทียบที่เกี่ยวข้องสําหรับแต่ละเรื่อง ช่วยให้เกษตรกรเรียนรู้แนวทางปฏิบัติ เพื่อปรับปรุงสุขภาพดิน และเปรียบเทียบประสิทธิภาพฟาร์มในพื้นที่ใกล้เคียง ด้วยการจัดระเบียบข้อมูลดินที่มีอยู่ Soil Benchmark ช่วยเสริมสร้างระบบการเกษตรให้แข็งแกร่ง

 

ข้อเสนอที่ชาญฉลาด
พัฒนาขึ้นโดยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับที่ปรึกษาฟาร์มอิสระหลายสิบคน ข้อเสนอสำหรับแต่ละฟิลด์จะถูกสร้างขึ้นโดยอัตโนมัติตามการใช้ที่ดิน ความลาดชัน เนื้อดิน และคุณลักษณะด้านสิ่งแวดล้อมอื่นๆ

เกณฑ์มาตรฐานดินมาไกลตั้งแต่ทอมและเบ็นเปิดตัวด้วยแนวคิดง่าย ๆ ขณะนี้เกษตรกรและที่ปรึกษาใช้แพลตฟอร์มเพื่อสนับสนุนการจัดการดินบนพื้นที่เพาะปลูกในสหราชอาณาจักรมากกว่า 704,000 เอเคอร์ พวกเขาได้รับการสนับสนุนจาก DEFRA, Ordnance Survey, European Space Agency, The University of Edinburgh, นักปฐพีวิทยาอิสระและนักลงทุนที่มองการณ์ไกลซึ่งสนับสนุนการเดินทางครั้งนี้

 

แก้ไขได้
เรารู้ว่าคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องฟาร์มของคุณ ดังนั้นคุณจึงมีอำนาจในการแก้ไขข้อเสนอ คะแนนความเสี่ยง หลุมเจาะ และคุณลักษณะของน้ำ เพื่อให้แน่ใจว่าแผนของคุณถูกต้อง

ที่มาเรื่องและภาพ

 

You Might Also Like