BIODIVERSITY & REGENERATIVE

คำว่า Biodiversity จะถูกกล่าวถึงมากขึ้นในโลกการพัฒนาที่ยั่งยืน

23 มกราคม 2567 … Biodiversity หรือความหลากหลายทางชีวภาพถือ เป็นประเด็นสำคัญในบริบทของการพัฒนาที่ยั่งยืน เพราะหมายถึงความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตบนโลก รวมถึงความหลากหลายของสายพันธุ์ ระบบนิเวศ และความหลากหลายทางพันธุกรรมภายในสายพันธุ์ เหล่านี้ล้วนมีบทบาทสำคัญในการรักษาสมดุลของระบบนิเวศ ให้บริการระบบนิเวศที่จำเป็น และสนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์

เหตุผลหลายประการเน้นถึงความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพในการพัฒนาที่ยั่งยืนเช่น

1.การบริการของระบบนิเวศ

ความหลากหลายทางชีวภาพเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการให้บริการของระบบนิเวศ เช่น อากาศและน้ำที่สะอาด การผสมเกสรของพืชผล การควบคุมสภาพภูมิอากาศ และการควบคุมโรค บริการเหล่านี้เป็นพื้นฐานสำหรับการอยู่รอดและความเป็นอยู่ของมนุษย์

2.ความมั่นคงทางอาหาร

ความหลากหลายทางชีวภาพในภาคเกษตรกรรมทำให้มั่นใจได้ถึงความยืดหยุ่นต่อศัตรูพืช โรค และสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ระบบนิเวศที่หลากหลายมีส่วนทำให้เกิดพืชผลและปศุสัตว์ที่หลากหลาย ซึ่งช่วยเพิ่มความมั่นคงทางอาหาร

3.ยาและสุขภาพ

ยารักษาโรคหลายชนิดได้มาจากพืช สัตว์ และจุลินทรีย์ ความหลากหลายทางชีวภาพเป็นแหล่งของการรักษาโรคต่าง ๆ ที่มีศักยภาพและมีส่วนช่วยในการพัฒนายาใหม่ๆ

4.คุณค่าทางวัฒนธรรมและนันทนาการ

ความหลากหลายทางชีวภาพมีความสำคัญทางวัฒนธรรมสำหรับชุมชนหลายแห่งทั่วโลก มีส่วนทำให้เกิดความรู้แบบดั้งเดิม คุณค่าทางจิตวิญญาณ และโอกาสในการพักผ่อนหย่อนใจ

5.การบรรเทาและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ระบบนิเวศที่หลากหลายมีบทบาทในการบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยการแยกก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ นอกจากนี้ ความหลากหลายทางชีวภาพยังมีส่วนช่วยในการปรับตัวของระบบนิเวศให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

แม้จะมีความสำคัญ แต่ความหลากหลายทางชีวภาพกำลังเผชิญกับภัยคุกคามที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวมถึงการทำลายถิ่นที่อยู่อาศัย การใช้ประโยชน์มากเกินไป มลพิษ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสายพันธุ์ที่รุกราน การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพอาจส่งผลร้ายแรงต่อระบบนิเวศและสังคมมนุษย์

เพื่อจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ มีความพยายามและข้อตกลงระหว่างประเทศ เช่น อนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ (Convention on Biological Diversity -CBD) ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เช่น เป้าหมาย 15 (ชีวิตบนบก) และเป้าหมาย 14 (ชีวิตใต้น้ำ) ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ

ความหลากหลายทางชีวภาพเป็นองค์ประกอบสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืน และการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความเป็นอยู่ที่ดีในระยะยาวของทั้งโลกและผู้อยู่อาศัย ความพยายามในการปกป้องและจัดการความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืนเป็นส่วนสำคัญในการบรรลุอนาคตที่ยั่งยืนและยืดหยุ่นมากขึ้น

 

You Might Also Like