BIODIVERSITY & REGENERATIVE CIRCULAR ECONOMY

นวัตกรรม Circular,Regeneratives ความท้าทายในการออกแบบอาหารครั้งใหญ่

5 กุมภาพันธ์ 2567…คุกกี้กระบองเพชร สแน็คเปลือกกล้วย พาสต้าถั่วย่น เป็นความท้าทายของมูลนิธิ Ellen MacArthur ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่หรือออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ใหม่ โดยใช้หลักการ Circular ที่ช่วยจัดการกับภาวะโลกเดือด และRegeneratives สร้างธรรมชาติขึ้นมาใหม่

ผลิตภัณฑ์อาหารเจเนอเรชันใหม่ออกแบบมา เพื่อเพิ่มการหมุนเวียนและสร้างโลกใหม่กำลังเข้าใกล้ชั้นวางในซูเปอร์มาร์เก็ตอีกก้าวหนึ่ง หลังจากได้รับเชิญให้เข้าร่วมในขั้นตอนต่อไปของ Big Food Redesign Challenge ของมูลนิธิ Ellen MacArthur

พาสต้าที่ทำจากถั่วย่น ของว่างที่ใช้เปลือกกล้วย ตลอดจนคุกกี้และน้ำผลไม้ที่ผลิตจากกระบองเพชร เป็นหนึ่งในแนวคิดเชิงนวัตกรรมที่ได้รับจากบริษัทต่างๆ ตั้งแต่สตาร์ทอัพไปจนถึงบริษัทชื่อดังในครัวเรือน เช่น Danone และ Nestlé

The Challenge ซึ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้วโดยมูลนิธิโดยความร่วมมือกับ Sustainable Food Trust มอบหมายให้ผู้เข้าร่วมออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่หรือออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ใหม่ โดยใช้หลักการเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ช่วยให้ธรรมชาติเจริญเติบโตและจัดการกับภาวะโลกเดือด

จากใบสมัครทั้งหมด 400 รายที่ได้รับทั่วโลก รวมถึงจากแอฟริกา ยุโรป ละตินอเมริกา สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ขณะนี้มีผลิตภัณฑ์มากกว่า 160 รายการที่ได้รับการสนับสนุนในการพัฒนาการออกแบบครั้งแรก

ขณะที่ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตของโครงการ Challenge มูลนิธิได้เรียกร้องให้ผู้ค้าปลีกเข้าร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ Waitrose ซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำของอังกฤษและกลุ่มค้าปลีกรายใหญ่ Grupo Carrefour Brasil ในการจัดแสดงรายการอาหารในช่วงต้นปีนี้

“ระบบอาหารในปัจจุบันของเราเป็นปัจจัยสำคัญ ทำให้สูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และเป็น 1 ใน 3 ของก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก เราต้องออกแบบอาหารของเราใหม่ เพื่อสร้างธรรมชาติขึ้นมาใหม่ และจัดการกับปัญหาระดับโลกเร่งด่วนที่สุดที่เรากำลังเผชิญอยู่ทุกวันนี้” Beth Mander ผู้จัดการโครงการอาหารที่มูลนิธิ Ellen MacArthur กล่าว

 

ภาพนี้
สร้างโดย AI

 

“เป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เห็นความต้องการอย่างมากของธุรกิจต่างๆ ที่จะก้าวไปสู่ความท้าทายในการช่วยปรับเปลี่ยนวิธีการออกแบบอาหารสำหรับอนาคต ด้วยไอเดียผลิตภัณฑ์อันสร้างสรรค์มากมาย เราหวังว่าสิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นสินค้าในชีวิตประจำวันในรายการช้อปปิ้ง”

“นี่เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นสำหรับผู้ค้าปลีกจำนวนมากขึ้นในการมีส่วนร่วม และเป็นหนึ่งในกลุ่มแรกๆ ในโลกที่เสนอทางเลือกในการเข้าถึงอาหารแก่ลูกค้า ซึ่งจะช่วยรักษาและฟื้นฟูโลกของเราสำหรับคนรุ่นต่อไป”

ในบรรดานักนวัตกรรมจากสหราชอาณาจักรที่เข้าร่วมในระยะต่อไปของการแข่งขัน ได้แก่ Hodmedod’s ซึ่งพาสต้า ซุป และดาห์ลที่คัดสรรมาจากถั่วปากอ้า และพืชเพาะปลูกที่หลากหลายอื่นๆ ที่ปลูกด้วยแนวทางเกษตรฟื้นฟู ซึ่งช่วยสร้างความอุดมสมบูรณ์ของดิน

Toast Brewing ซึ่งนำขนมปังส่วนเกินมาเปลี่ยนเป็นเบียร์ และเพิ่งได้รับเงินทุนก้อนใหญ่จาก Heineken โดย Amalthea Dry Gin ซึ่งเป็นร้านค้าปลีกสุดหรูในลอนดอนของ Fortnum & Mason ได้กระจายแหล่งพืชผลโดยแลกเปลี่ยนธัญพืชกับแอปเปิ้ลที่ปลูกเอง และเบียร์ของ Old Farmhouse Brewery ที่ทำจากสาหร่ายทะเลที่หาได้ในท้องถิ่นจากฟาร์มปฏิรูปแห่งแรกของชุมชนในเวลส์

ผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Danone คือกลุ่มผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตใหม่สำหรับตลาดสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ ที่ทำจากนมจากฟาร์มที่ผลิตใหม่กว่า 90 % ผลิตภัณฑ์นมที่ดีอีกรายการหนึ่งมาจาก Golden Hooves บริษัทในเครือในสหราชอาณาจักรของสหกรณ์ First Milk ซึ่งเนยและชีสมีส่วนผสมที่มาจากเกษตรกรที่ทุกคนมุ่งมั่นใช้แนวทางเกษตรฟื้นฟู

Dunia Bora จากเคนยาก้าวเข้าสู่ระยะต่อไปของความท้าทายด้วยการใช้กระบองเพชร โดยบริษัทกำลังทำการเกษตรซึ่งแต่เดิมถือว่าเป็นพืชรุกราน โดยใช้แนวทางเกษตรฟื้นฟูในพื้นที่แห้งแล้งและกึ่งแห้งแล้งของประเทศ เปลี่ยนให้เป็นทั้ง หนังวีแก้นและส่วนผสมในคุกกี้และน้ำผลไม้

ผลงานที่ส่งมาจากบริษัทในสหรัฐฯ ได้แก่ Wildway ซึ่งใช้ทั้งกล้วยและเปลือกในกราโนล่าไร้ธัญพืชเพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการและลดของเสียเนื้อแดดเดียวจากพืชด้วย 4 Fungi’s Regenerative ที่ทำจากเห็ด

Upcycled Foods Inc (หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Regrained) ใช้ผลพลอยได้ เช่น เมล็ดพืชที่ใช้แล้วของผู้ผลิตเบียร์ไปเป็นส่วนผสมอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ และของว่างจาก GoodSam Foods ที่ทำจากโกโก้ที่ปลูกตามแนวทางเกษตรฟื้นฟูจากโคลัมเบีย

ที่มา

 

You Might Also Like