BIODIVERSITY & REGENERATIVE

Biodiversity ความจำเป็นใหม่สำหรับธุรกิจ มี “โอกาส” จะได้ประโยชน์

10-11 กุมภาพันธ์ 2567…ความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity) สายใยแห่งชีวิตที่ซับซ้อนซึ่งครอบคลุมระบบนิเวศ สายพันธุ์ และความหลากหลายทางพันธุกรรม คือ เผชิญกับอัตราการทำลายล้างที่น่าตกใจ ความจริงข้อนี้เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวาง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ไม่ค่อยมีใครยอมรับกันคือ ผลกระทบอย่างลึกซึ้งที่การสูญเสีย Biodiversity มีต่อธุรกิจ จากการศึกษาโดยบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการที่มีชื่อเสียง ความสัมพันธ์ระหว่างความหลากหลายทางชีวภาพ และภูมิทัศน์ทางธุรกิจมีความเกี่ยวพันกันอย่างลึกซึ้ง และสมควรมีการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด

Biodiversity ไม่ได้เป็นเพียงแนวคิดทางปรัชญาเท่านั้น แต่มีผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จับต้องได้ เช่น บริการด้านระบบนิเวศ การจัดเก็บคาร์บอน การกรองน้ำ และการจัดเตรียมอาหาร มีส่วนสำคัญต่อมูลค่าทางเศรษฐกิจโลก

การศึกษาประเมินว่าบริการระบบนิเวศเหล่านี้มีมูลค่ามากกว่า 150 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือประมาณ 2 เท่าของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของโลก บริการเหล่านี้จัดอยู่ในประเภทการควบคุม วัฒนธรรม ที่อยู่อาศัย และการจัดเตรียม ซึ่งแต่ละบริการจำเป็นสำหรับเสถียรภาพด้านสิ่งแวดล้อมและความเป็นอยู่ของมนุษย์

แพลตฟอร์มนโยบายทางวิทยาศาสตร์ระหว่างรัฐบาลว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพและบริการระบบนิเวศ (IPBES) ระบุแรงกดดันหลักที่ส่งผลต่อการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ได้แก่

การเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดินและการใช้น้ำทะเล การใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติมากเกินไปโดยตรง การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มลพิษ และ การแพร่กระจายของสายพันธุ์ที่รุกราน การทำงานของระบบนิเวศที่ลดลงนี้ทำให้เศรษฐกิจโลกเสียหายมากกว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี บริษัทที่มีส่วนร่วมในการสกัดและการเพาะปลูกทรัพยากร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านอาหาร พลังงาน โครงสร้างพื้นฐาน และห่วงโซ่คุณค่าด้านแฟชั่น มีส่วนสำคัญต่อแรงกดดันเหล่านี้

ที่มา คลิกภาพ

การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน เนื่องจากมากกว่าครึ่งหนึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของโลกขึ้นอยู่กับระบบนิเวศทางธรรมชาติที่ใช้งานได้อย่างมาก การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานจึงกลายเป็นข้อกังวลหลัก ตัวอย่างเช่น ผู้ผลิตอาหารอาจเผชิญกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการที่แมลงผสมเกสรตามธรรมชาติหายไป

แรงกดดันด้านกฎระเบียบ รัฐบาลออกกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับ Biodiversity เพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับธุรกิจที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด

ชื่อเสียงและใบอนุญาตทางสังคม บริษัทที่เพิกเฉยต่อผลกระทบเชิงลบจากการดำเนินงานของตนต่อความเสี่ยงด้าน Biodiversity จะกัดกร่อนค่าความนิยมของลูกค้าและใบอนุญาตทางสังคมในการดำเนินงาน

อย่างไรก็ตาม วิกฤติดังกล่าวยังนำมาซึ่งโอกาส ประกอบด้วย

1.การขยายตลาด: บริษัทที่สนับสนุนความหลากหลายทางชีวภาพสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นนวัตกรรม ดึงดูดลูกค้าที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และเจาะเข้าสู่ตลาดเกิดใหม่

2.มูลค่าแบรนด์ที่ได้รับการปรับปรุง: การตอบสนองต่อความต้องการด้านความยั่งยืนช่วยเพิ่มคุณค่าที่นำเสนอและแบรนด์ของบริษัท และส่งเสริมความภักดีของผู้บริโภค

3.การเข้าถึงเงินทุนและการประหยัดต้นทุน: บริษัทที่เน้นความหลากหลายทางชีวภาพอาจพบว่าการรักษาเงินทุนทำได้ง่ายกว่า และสามารถลดต้นทุนวัตถุดิบและพลังงานได้โดยการนำแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนมาใช้

การสร้างธุรกิจที่มี Biodiversity ควรดำเนินการตามแนวทาง 4 ขั้นตอน  

1.กำหนดขอบเขตการดำเนินการ: ระบุประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลายทางชีวภาพ ประเมินความเร่งด่วน และจัดลำดับความสำคัญ แปลประเด็นเหล่านี้เป็นวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการ

2.จัดให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ : ด้วยแนวคิดทางวิทยาศาสตร์สำหรับความคิดริเริ่มในท้องถิ่น สร้างระบบสำหรับการวัดความก้าวหน้า และเปิดเผยความคืบหน้าสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ต่อสาธารณะ

3. สร้างรากฐานสู่ความสำเร็จ: ให้ความรู้แก่พนักงานและพันธมิตรเกี่ยวกับBiodiversity บูรณาการเป้าหมายความหลากหลายทางชีวภาพเข้ากับกลไกการกำกับดูแล และสร้างความร่วมมือเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ

4. ดำเนินการอย่างถูกต้อง: ธุรกิจสามารถดำเนินการผ่านการจัดการ Footprint นวัตกรรม และการสนับสนุนความหลากหลายทางชีวภาพขั้นสูง ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการปรับใช้มาตรฐานการปฏิบัติงานที่ปลอดภัยต่อความหลากหลายทางชีวภาพ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการมีส่วนร่วมต่อความหลากหลายทางชีวภาพผ่านการริเริ่มในการพิทักษ์

ภาพนี้สร้างโดย AI

แนวโน้มทางธุรกิจที่เชื่อมโยงกับบริการความหลากหลายทางชีวภาพและระบบนิเวศ การอนุรักษ์ การใช้ประโยชน์อย่างรับผิดชอบ และการฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพ นำเสนอศักยภาพที่สำคัญสำหรับธุรกิจ

บริษัทที่คำนึงถึง Biodiversity และความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจจะได้รับผลประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ เช่น

1.โมเดลธุรกิจที่ยั่งยืน: การใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืนช่วยรับประกันความพร้อมของทรัพยากรในระยะยาว และรักษาความอยู่รอดทางธุรกิจ

2.ประสิทธิภาพด้านต้นทุนและการดำเนินงานที่ได้รับการปรับปรุง: การตรวจสอบแหล่งที่มาของทรัพยากรสามารถลดต้นทุนและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้

3. การขยายตลาด: การแสดงให้เห็นถึงแนวทางปฏิบัติที่รับผิดชอบต่อระบบนิเวศดึงดูดลูกค้าที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และขยายส่วนแบ่งการตลาด

4. โมเดลธุรกิจที่เป็นนวัตกรรม: บริษัทสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลง โดยเจาะเข้าสู่ตลาดใหม่และแหล่งรายได้

5. พันธบัตรผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่แข็งแกร่งขึ้น: การดำเนินการกับความหลากหลายทางชีวภาพช่วยกระชับความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมถึงลูกค้า หน่วยงานกำกับดูแล และผู้ถือหุ้น

6. การบูรณาการ Biodiversityในธุรกิจ และธุรกิจการตัดสินใจด้านการลงทุนจะต้องรวมการพิจารณาความหลากหลายทางชีวภาพไว้ในกลยุทธ์หลัก และกลไกการกำกับดูแล

ความรอบคอบและการประเมินผลกระทบที่แข็งแกร่ง มีความสำคัญอย่างยิ่งในการระบุและบรรเทาผลกระทบด้าน Biodiversity การรายงานและการสื่อสารที่โปร่งใสเกี่ยวกับความพยายามด้าน Biodiversity ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างความไว้วางใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มาตรฐานสมัครใจ การรับรอง และบรรทัดฐานอุตสาหกรรมที่ส่งเสริมการบูรณาการ Biodiversity ควรถูกนำมาใช้ ผู้กำหนดนโยบายและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสามารถมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการแทรกแซงทางนโยบาย ส่งเสริมความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่าย และบูรณาการเป้าหมายด้านความหลากหลายทางชีวภาพเข้ากับความคิดริเริ่มด้านสภาพภูมิอากาศ

บรรทัดล่างสุดของ Biodiversity การมีส่วนร่วมแบบมีพลวัต ระหว่างBiodiversity และธุรกิจกำลังกำหนดทิศทางใหม่ของอุตสาหกรรมในการเข้าถึงการเติบโตและความยั่งยืน คุณค่าของความหลากหลายทางชีวภาพ ในฐานะรากฐานสำคัญของความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจได้รับการยอมรับมากขึ้นจากองค์กรต่างๆ ทั่วโลก การเดินทางสู่การอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนระหว่าง การพัฒนาเศรษฐกิจและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนั้น เต็มไปด้วยความท้าทาย แต่ยังเต็มไปด้วย “โอกาส” ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและความร่วมมือ

ขณะที่ชุมชนทั่วโลก รวมตัวกันเพื่อจัดการกับการสูญเสีย Biodiversity ธุรกิจต่าง ๆ จะต้องกลายเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญ ด้วยการนำแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน การนำเทคโนโลยีสีเขียวมาใช้ และมีส่วนร่วมในความพยายามในการอนุรักษ์ ธุรกิจต่างๆ สามารถมีบทบาทสำคัญในการอนุรักษ์ผืนผ้าแห่งชีวิตอันอุดมสมบูรณ์ของโลกสำหรับคนรุ่นต่อ ๆ ไป ในความร่วมมือระหว่าง Biodiversity และธุรกิจนี้

ที่มา

 

You Might Also Like