ALTERNATIVE

เมื่อ Lego ล้มเหลวจากการผลิตตัวต่อด้วย “พลาสติกรีไซเคิล”

18 พฤศจิกายน 2566…2 ปีหลัง Lego ทดสอบสร้างตัวต่อที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนของผู้ผลิตของเล่นใหญ่ที่สุดในโลกล้มเหลว Lego ยกเลิกแผนเมื่อพบว่าวัตถุดิบจะนําไปสู่การปล่อยคาร์บอนที่สูงขึ้น

Lego บริษัทเดนมาร์กแถลงว่า บริษัทยุติการผลิตตัวต่อพลาสติกรีไซเคิลที่ทําจากโพลีเอทิลีนเทเรฟทาเลตหรือที่เรียกว่า PET เพราะพบว่าวัตถุดิบไม่ได้ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน แต่จะค้นหาวัสดุที่ยั่งยืนสําหรับตัวต่อ Lego ภายใต้ความมุ่งมั่นว่าจะทำให้สำเร็จภายในปี 2032

Lego กําลังสํารวจทางเลือกที่ยั่งยืนอะไรบ้าง? 2 ปีก่อน ผู้ผลิตตัวต่อจากพลาสติกที่มีต้นทางมาจากน้ํามัน ได้เริ่มทําการวิจัยความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนไปใช้ขวดพลาสติกรีไซเคิลที่ทําจากพลาสติก PET ซึ่งไม่ทําให้คุณภาพลดลงเมื่อรีไซเคิล

บริษัทลงทุนมากกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ [1.13 พันล้านยูโร] ในโครงการริเริ่มด้านความยั่งยืน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนไปใช้วัสดุที่ยั่งยืนมากขึ้น และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลง 37% ภายในปี 2032

ที่มา คลิกภาพ

บริษัทแถลงว่ากําลังทดสอบและพัฒนาตัวต่อ Lego ที่ทําจากวัสดุที่ยั่งยืนทางเลือกต่าง ๆ รวมถึงพลาสติกรีไซเคิลและพลาสติกที่ทําจากแหล่งอื่น เช่น อีเมทานอล

e-methanol หรือที่เรียกว่าเมทานอลสีเขียว e-methanol ประกอบด้วยคาร์บอนไดออกไซด์และไฮโดรเจน สร้างขึ้นโดยใช้พลังงานหมุนเวียนเพื่อแยกโมเลกุลของน้ํา

Lego กล่าวว่าจะยังคงใช้โพรพิลีนชีวภาพซึ่งเป็นตัวแปรที่ยั่งยืนและเป็นพลาสติกที่ใช้ในทุกสิ่งตั้งแต่บรรจุภัณฑ์สําหรับผู้บริโภคและอาหารไปจนถึงยางรถยนต์สําหรับชิ้นส่วนในชุดเลโก้ เช่น ใบไม้ ต้นไม้ และอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ

“เราเชื่อว่าในระยะยาว สิ่งนี้จะส่งเสริมการผลิตวัตถุดิบที่ยั่งยืนมากขึ้น เช่น น้ํามันรีไซเคิล และช่วยสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่วัสดุที่ยั่งยืนของเรา”

Lego ก่อตั้งขึ้นในปี 1932 โดย Ole Kirk Kristiansen ชื่อนี้มาจากคําภาษาเดนมาร์กสองคําคือ leg และ godt ซึ่งรวมกันหมายถึง “เล่นให้สนุก-Play Well” ชื่อแบรนด์ถูกสร้างขึ้นโดยไม่ทราบว่า Lego ในภาษาละตินหมายถึง “ฉันเป็นผู้สร้าง-I assemble”

ที่มา

 

You Might Also Like