ALTERNATIVE

Populous สร้างเวที Net-Zero แห่งแรกของโลกที่ซีแอตเทิล

28 มีนาคม 2565…Climate Pledge Arena ออกแบบโดย Populous บริษัทสถาปนิก ได้แสดงให้เห็นว่า สามารถสร้างเวทีที่ยั่งยืนได้ ขณะที่ยังคงรักษาอาคารเดิมบางส่วนไว้ มันจะท้าทายนักพัฒนาจำนวนมาก [และ] เป็นแบบอย่างสำหรับอนาคต  โดยเปิดใช้เมื่อเดือนตุลาคม โดยใช้หลังคาซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของอารีน่าดั้งเดิม ซึ่งใช้จัดงาน World Fair เมื่อปี 1962

เปิดตัวในเดือนตุลาคมในฐานะบ้านใหม่สำหรับทีมฮ็อกกี้ซีแอตเทิลคราเคนและซีแอตเทิลสตอร์มของ WNBA สนามกีฬา Climate Pledge Arena มูลค่า 1.15 พันล้านดอลลาร์จะเป็นสิ่งก่อสร้างแรกที่จะได้รับใบรับรองคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์จาก International Living Future Institute ซึ่งต้องมีอาคาร จำกัดและชดเชยการปล่อยมลพิษจากการก่อสร้างทั้งหมด และใช้พลังงานหมุนเวียนเท่านั้น

Populous บริษัทสถาปนิก เป็นผู้ออกแบบอาคาร ตั้งอยู่บนพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการระดับโลกในปี 1962 ใจกลางเมืองซีแอตเทิล เพื่อรวมเอาทั้งองค์ประกอบทางประวัติศาสตร์จาก KeyArena ในอดีตและองค์ประกอบอาคารสีเขียว เช่น แผงโซลาร์บนชั้นดาดฟ้าและถังเก็บน้ำฝนที่รีไซเคิลน้ำฝน ความทะเยอทะยานเบื้องหลังโรงงานแห่งใหม่นี้สอดคล้องกับขนาดของโรงงาน ที่ 740,000 ตารางฟุต ใหญ่เป็นสองเท่าของสนามเดิม และพร้อมรับผู้เข้าชมประมาณ 2 ล้านคนในแต่ละปี

เทคนิคที่เป็นนวัตกรรมของ Populous 6 ข้อ ประกอบด้วย

Credit: Climate Pledge Arena คลิกภาพ

1. ไฮไลท์ทางประวัติศาสตร์

Populous ยังคงใช้วัสดุหนัก 44 ล้านปอนด์จากสถานที่จัดงานของโลกเดิมไว้ รวมถึงหลังคาซึ่งเด่นที่สุดจากสถานที่จริงเมื่อปี 1962 (ซึ่งต้อง “ลอย” ขณะสร้างสนามกีฬาแห่งใหม่ด้านล่าง) เสาอาคาร และซุ้มกระจกที่มีกรอบเป็นไม้ ทำให้แสงผ่านส่องทั่วห้องโถงใหญ่

2. อนุรักษ์ภูมิทัศน์

บริษัทพยายามใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อรักษาต้นไม้ขนาดใหญ่ 67 ต้น ที่ปลูกไว้ช่วงงาน World Fair และตอนนี้ล้อมรอบสนามกีฬา “เราทำทั้งตัดแต่งรากไปจนถึงการบำรุงรักษาอย่างพิถีพิถัน ไม่มีจุดไหนได้รับผลกระทบเลยแม้แต่นิดเดียว” Geoff Cheong หัวหน้านักออกแบบของ Populous กล่าว

3. ถังเก็บน้ำใต้ดิน

น้ำฝนถูกกักเก็บ กรอง และไหลลงสู่ถังเก็บน้ำใต้ดินขนาด 15,000 แกลลอน จากนั้นจะถูกกรองอีกครั้งและใช้เพื่อเติมเครื่องผลิตไฟฟ้าที่พื้นผิวลานฮ็อกกี้ สร้างสิ่งที่ Cheong เรียกว่า “น้ำแข็งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่สุดใน NHL”

4. ผนังมีชีวิต

ลานด้านบนสุดของอารีน่าอยู่ที่ระดับถนน แต่ส่วนอื่น ๆ ของโครงสร้างอยู่ใต้ดิน อีกด้านหนึ่งของอาคาร เป็นกำแพงยาว 200 ฟุต มีพืชกว่า 8,500 ต้น ดำรงชีวิตด้วยไฟ LED ส่องสว่างจากพลังงานหมุนเวียน

Credit: Climate Pledge Arena คลิกภาพ

5. แผงเซลล์แสงอาทิตย์

แผงโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าได้ 570,000 กิโลวัตต์-ชั่วโมงทุกปีที่ด้านบนของทางเข้าหลักและโรงจอดรถฝั่งตรงข้าม ซึ่งช่วยลดการปล่อยมลพิษได้ 404 เมตริกตันต่อปี พลังงานเพิ่มเติมมาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนต่างๆ

6. การคมนาคม

สนามกีฬาแห่งนี้ประกอบด้วยสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า บริการจอดรถจักรยาน และทางเชื่อมไปยังโมโนเรลจากใจกลางเมือง Populous ออกแบบเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินที่ช่วยให้รถสาธารณะเข้าถึงห้องเก็บสิ่งของเอนกประสงค์ได้โดยไม่กีดขวางการจราจรรอบ ๆ สนามกีฬา

“เราได้แสดงให้เห็นว่า สามารถสร้างเวทีที่ยั่งยืนได้ ขณะที่ยังคงรักษาอาคารเดิมบางส่วนไว้ มันจะท้าทายนักพัฒนาจำนวนมาก [และ] เป็นแบบอย่างสำหรับอนาคต” Cheong กล่าวในท้ายที่สุด

ที่มา

You Might Also Like