ACTIVITIES

กรุงศรี​ x ตลาดหลักทรัพย์ฯ “วานช่วยวาฬ”

27 เมษายน 2565… ภายใต้โครงการ​ Care​ the​ Whale ที่สะท้อนวิกฤตปัญหาขยะและผลกระทบต่อทุกชีวิตรวมถึงสัตว์เลี้ยง​ลูกด้วยนมขนาดใหญ่​ที่สุดในโลก​จำนวนมากซึ่งเสียชีวิตจากการกลืนกินขยะที่ถูก​ปล่อยลงทะเล​

เซอิจิโระ​ อาคิตะ​ ​กรรมการผู้จัดการ​ใหญ่และประธาน​เจ้า​หน้าที่​บริหาร​ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา​ จำกัด​ (มหาชน)​ พร้อมผู้บริหารธนาคาร และ​ ดร.ภากร​ ปีตธวัชชัย​​ กรรมการ​และผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์​แห่งประเทศไทย พร้อมผู้บริหาร​ เปิดตัวประติมากรรม​ “วาฬ” ต่อยอดโครงการ​ Care​ the​ Whale ที่สะท้อนวิกฤตผลกระทบรุนแรงจากปัญหาขยะอย่างเป็นรูปธรรม​

ผู้บริหารกรุงศรี และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมเปิดประติมากรรม​“วาฬ”

ประติมากรรม​“วาฬ” ผลงานของ เอ๋-วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ Social Activist Artist ที่ตั้ง​อยู่​ ณ​ อาคารกรุงศรี​ สำนักงาน​เพลิน​จิต​ สร้างจากวัสดุ​เหลือใช้​ 100% จำนวน​ทั้งสิ้น​ 987 กิโลกรัม​ ซึ่งทั้งหมดหากถูกฝังกลบจะเป็นขยะที่สามารถก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกปริมาณ​ 2,154 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์​เทียบเท่า

ทั้งนี้ การตายของวาฬหลากหลายสายพันธุ์​ทั่วทุกภูมิภาค​ของโลกเป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำแข็งแห่งปัญหาที่เกิดจากขยะ​ ซึ่งขยะยังเป็นต้นเหตุ​สำคัญ​ที่เพิ่ม​ปริมาณ​ก๊าซเรือนกระจกที่กำลังทวีความรุนแรง​อย่างมากและส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนและสภาพภูมิอากาศ​เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะ​สำคัญ​

กรุงศรี​ในฐานะสถาบัน​การเงินที่มีความสำคัญเชิงระบบ​ (Domestic​ Systemically​ Important​ Bank: D-SIB)​ ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมรับผิดชอบ​และให้ความสำคัญต่อการดำเนินงานที่ครอบคลุม ESG มาตลอดระยะเวลา​เกือบ​ 8​ ทศวรรษของการดำเนินธุรกิจ​ กรุงศรี​มีความมุ่งมั่นร่วมแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม​อย่าง​ยั่งยืน​ รวมถึงการลดปริมาณขยะและบริหารจัดการขยะอย่างถูกวิธี​ตั้งแต่ต้นทาง​จนถึง​ปลายทาง​ โดยมีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก​ที่เกิดจากกระบวนการ​ดำเนินงานของธนาคารให้เหลือศูนย์​ (Net​ Zero)​

ในปี 2564​ กรุงศรีได้ประกาศวิสัยทัศน์​สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน​ (Carbon Neutrality)​ ซึ่งเป็นก้าวสำคัญแห่งสำนึก​ “ธนาคารพาณิชย์​ที่มีจุดยืนเพื่อ​ความยั่งยืน” โดยกำหนดเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์​จากกระบวนการ​ดำเนินธุรกิจ​ของธนาคารให้เหลือศูนย์​ภายในปี​ 2573 และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์​จากการให้บริการทางการเงินทั้งหมดให้เหลือศูนย์​ภายในปี​ 2593

 

You Might Also Like