ACTIVITIES

“วาโก้บราเดย์ บราเก่าเราขอ” & The Art Of Waste

27 กุมภาพันธ์ 2565…วาโก้บราเดย์ บราเก่าเราขอ รณรงค์ให้รักษ์โลกด้วยสองมือ โดยการกำจัดขยะหรือสิ่งของเหลือใช้อย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้สิ่งเหล่านี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ที่เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว ทั้งยังเป็นสาเหตุของวิกฤตอื่นๆ อีกมากมาย การบริจาค “บราเก่า” กับ “วาโก้” คือส่วนเล็กๆ ที่ยิ่งให้ต่อโลก

ธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการบริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 2564 วาโก้ได้รับบริจาคบราเก่าจำนวน 130,000 ตัว รวมน้ำหนัก 13,000 กิโลกรัม ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ที่เกิดจากการฝังกลบ 20 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ ทดแทนการใช้ถ่านหินในการเป็นเชื้อเพลิง 65 ตันคาร์บอนไดออกไซด์”

นับตั้งแต่ก่อตั้งโครงการ “วาโก้บราเดย์ บราเก่าเราขอ” ในปี พ.ศ. 2555-2564 วาโก้ได้มีส่วนช่วยกำจัดบราเสื่อมสภาพไปแล้วจำนวน 619,000 ตัว รวมน้ำหนัก 61,900 กิโลกรัม หรือลดขยะชุมชนไปได้กว่า 62 ตัน ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากการฝังกลบ และจากการใช้ทดแทนพลังงานถ่านหินได้กว่า 402 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ เทียบเท่าการปลูกต้นไม้ถึงกว่า 33,529 ต้น

“บรา” ไอเท็มสำคัญสำหรับผู้หญิง ที่วัสดุส่วนใหญ่ผลิตจากโพลีเมอร์ ส่งผลให้ “บรา 1 ตัว ใช้เวลาย่อยสลายกว่า 400 ปี” อีกทั้งการเผาในที่โล่งยังสร้างมลพิษและฝุ่น PM 2.5 อีกด้วย จึงเปิดรับบริจาคบราเก่าเสื่อมสภาพทุกแบรนด์เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี โดยร่วมกับบริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP นำบราที่ได้รับบริจาคไปแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานเชื้อเพลิง ทดแทนการใช้ถ่านหินในการผลิตกระแสไฟฟ้าในระบบปิดเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมของ TPIPP ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติหรือพลังงานจากฟอสซิลต่าง ๆ ลดผลกระทบการเกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) หรือลดโลกร้อน (Global Warming)

ในปี 2565 นอกจากจะนำบราเก่าทุกแบรนด์ที่ได้รับบริจาคนำไปแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานเชื้อเพลิงแล้ว ยังได้นำมาอัพไซเคิล สรรค์สร้างเป็นงานแฟชั่นและงานศิลปะที่มีเพียงหนึ่งเดียวในโลก จึงจัดแสดงนิทรรศการ The Art Of Waste เปลี่ยนบราเก่าให้เป็นศิลป์ เพื่อคนรักงานศิลป์และอินเรื่องเรื่องรักษ์โลก โดยร่วมกั รศ.ดร. น้ำฝน ไล่สัตรูไกล นักออกแบบสิ่งทอยอดเยี่ยมแห่งปี 2560 ในการออกแบบงานศิลปะชื่อ Awaken Tree ต้นไม้ในดินแดนมหัศจรรย์ที่ถูกชุบชีวิตด้วยการนำบราเก่ากว่า 400 ตัว รวมถึงเศษวัสดุเหลือใช้จากการผลิตชุดชั้นใน มาตัดเย็บและประกอบสร้างรูปทรงใหม่ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากต้นไม้ในดินแดนมหัศจรรย์ในภาพยนตร์เรื่อง Alice in Wonderland เศษขยะถูกชุบชีวิตใหม่ให้เป็น Awaken Tree ด้วยเทคนิค การเย็บ การเพนท์ การพิมพ์ด้วยแม่พิมพ์ตะแกรงใหม่อย่างประณีต รังสรรค์ เกิดเป็นต้นไม้ที่ถูกชุบชีวิตให้กลายเป็นงานศิลปะที่มีเพียงต้นเดียวในโลก และสามารถนำมาใช้เป็นของตกแต่งในเทศกาลต่างๆ เช่น นำชิ้นส่วนไปใช้ตกแต่งต้นคริสต์มาส เป็นต้น

 

You Might Also Like