CIRCULAR ECONOMY SD DAILY

Marketing Campaign บทบาทสำคัญสร้าง Circular Brand

27 กุมภาพันธ์ 2567… ตอกย้ำภารกิจและผลกระทบเบื้องหลังแบรนด์ เน้นความทนทาน และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งเสริม Circular Economy อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเพิ่มชื่อเสียงให้กับแบรนด์ในฐานะพลเมืององค์กรที่มีความรับผิดชอบ และดึงดูดผู้บริโภคที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ เราจะเห็นกระบวนการ Circular Economy  ตั้งแต่ออกแบบจนกระทั่งเป็นผลิตภัณฑ์ใช้งานแล้ววนกลับรีไซเคิลอีกครั้ง  ช่วยลดการใช้ทรัพยากรใหม่ ลดขยะ นำ ไปสู่การประหยัดต้นทุนระยะยาว พร้อมทั้งนำเสนอความโปร่งใสในห่วงโซ่อุปทานและแบ่งปันผลกระทบประจำปีของเป้าหมายที่ยั่งยืนของบริษัท ขณะเดียวกันมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคที่มุ่งมั่นที่จะช้อปปิ้งอย่างยั่งยืน

Circular Economy เมื่อเข้ากับ Marketing Campaign แบรนด์ต่างๆ จึงสามารถดึงดูดผู้บริโภคที่มีค่านิยมและความชอบที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วมีส่วนทำให้ Circular Brand เติบโตและประสบความสำเร็จ ซึ่งบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการนำหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียนมาใช้ในกลยุทธ์ทางการตลาด ได้แก่ Patagonia, IKEA, Loop, Interface เป็นต้น

แบรนด์ดังของประเทศไทยจำนวนไม่น้อยที่อยู่ในกระบวนการ Circular Economy และทำ Marketing Campaign เป็นระยะ เช่น

น้ำดื่มสิงห์ สร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ใหม่ “น้ำดื่มสิงห์ขวดใส” ซึ่งเป็นนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ PET 1 สามารถ  รีไซเคิลได้ 100% ออกแบบโลโก้ลายนูนบนขวดแทนเพื่อช่วยลดการใช้ฉลากพลาสติก และสามารถนำขวดไปรีไซเคิลได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการบดคัดแยกฉลาก  ในการเปิดตัวน้ำดื่มสิงห์บรรจุภัณฑ์ใหม่ขวดใสรักษ์โลกนี้ จะนำร่องด้วยขนาด 1.5 ลิตร และวางจำหน่ายในรูปแบบแพ็กเท่านั้น ผ่านห้างค้าปลีกอย่างโลตัสเป็นช่องทางแรก

นับเป็น Marketing Campaign ได้ให้ความสำคัญถึงผลกระทบต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม และได้ริเริ่มโครงการในหลายด้าน อาทิ โครงการตามหาเด็กหาย Return Heart to Home ร่วมกับมูลนิธิกระจกเงา พิมพ์รูปเด็กหายในฉลากน้ำดื่มสิงห์สร้างการรับรู้ให้สังคมตระหนักถึงปัญหาเด็กหาย ตลอดจนโครงการที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมหลายโครงการ เช่น “เกี่ยวช่วยโลก” ที่สนับสนุนการใช้น้ำดื่มขวดแก้วที่สามารถนำขวดมาใช้หมุนเวียนได้ หรือการเลือกใช้วัสดุ PET1 ที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% ในขวดน้ำดื่มพลาสติก เพื่อลดปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น หรือการได้ร่วมทำโครงการสิ่งแวดล้อมกับแบรนด์แฟชั่นของไทยอย่าง “PIPATCHARA” ยังได้สร้างผลงาน Collection พิเศษที่ผลิตจาก ขวดน้ำดื่มสิงห์ PET และฝาขวด PET ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีอีกด้วย และนอกเหนือจากนั้น ล่าสุด น้ำดื่มสิงห์ ยังได้ทำโครงการ Collaboration สุดพิเศษ Singha Drinking Water X Reroute Collection เป็น Special Project จากความตั้งใจของทั้งสองแบรนด์เพื่อขับเคลื่อนความยั่งยืน สู่การนำขวดน้ำดื่มสิงห์มาผลิตเป็นคอลเลกชันเสื้อผ้า เปลี่ยนแปลงคุณค่าของขวดพลาสติกสู่วัสดุรีไซเคิลที่สร้างประโยชน์ต่อไปโดยไม่รู้จบ

ที่มา คลิกภาพ

สำหรับแคมเปญ “แยก แลก ลุ้น” ผู้บริโภคที่ซื้อน้ำดื่มสิงห์สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการรักษ์โลก ดังนี้ 1. แยก เมื่อน้ำดื่มสิงห์ ขวดใสรักษ์โลก ครบ 3 แพ็ก จะได้รับถุง Recycle Bag สำหรับแยกขวด PET เพื่อนำขวดพลาสติกที่ใช้แล้วมาคืนทุกวันอาทิตย์สิ้นเดือนที่โลตัส 30 สาขาที่ร่วมโครงการ 2.แลก ผู้บริโภคสามารถร่วมสนุกเพื่อต่อยอดการรักษ์โลก โดยขวด PET ทุกขวดที่เก็บกลับมา สามารถนำไปแลกของรางวัล เช่น กระเป๋าผ้า แก้วน้ำ Tumbler หรือลุ้นรับ เสื้อยืดลายน้ำดื่มสิงห์ และ 3.ลุ้น ทุกยอดการซื้อ ยังมีสิทธิ์ลุ้น เสื้อผ้าคอลเลกชัน “Singha Drinking Water X Reroute” และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย ผ่านแอปพลิเคชัน Lotus’s SMART Apps

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดตัวสินค้าใหม่จากโครงการ Zero waste living by THAI โดย THAI Shop จำหน่ายชุดเสื้อผ้าสไตล์ Airport Look สำหรับสวมใส่ในการเดินทาง ใน Collection แรก “The Green Thread Collection 1”  จะสวมใส่สบาย ดูดีมีสไตล์ และรักษ์โลก โดยใช้เทคโนโลยีการแยกใยผ้าจากผ้าที่ไม่ใช้ นำไปปั่นเป็นเส้นใย แล้วนำกลับมาทอเป็นผ้าผืนใหม่

นับเป็นการลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงาน รวมถึงลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้รับการตัดเย็บโดยบริษัทผู้นำด้าน Recycle Textile ของไทย ซึ่งได้รับมาตรฐานจากบริษัทชั้นนำในประเทศแคนาดาที่ประเมินวงจรชีวิตเสื้อผ้าให้แบรนด์แฟชั่นชั้นนำในยุโรป สินค้าทุกชิ้นจะมี QR Code ที่สามารถสแกนข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนการลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม หรือจำนวนการปล่อยน้ำและคาร์บอนไดออกไซด์ นับว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบสิ่งทอที่มาจากการรีไซเคิล 100% ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นเศษผ้าที่ไม่ใช้แล้วและไม่ผ่านการฟอกย้อม (65% Recycled Polyester / 35% Recycled Cotton) นอกจากนี้ การออกแบบยังเน้นประโยชน์ใช้สอย ตอบโจทย์การนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและใช้ได้ในทุกโอกาส

สำหรับ “The Green Thread Collection 1” มีสินค้า 3 ประเภท ได้แก่ เสื้อ Hoodie, กางเกง Jumper และหมวกสไตล์ Bucket Hat ในราคาเริ่มต้น 650 บาท ผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ร้าน THAI Shop สำนักงานใหญ่ การบินไทย ถนนวิภาวดีรังสิต หรือสั่งซื้อผ่าน Line Official : @zwl.life ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

โดยรวมแล้ว การเปิดรับกระบวนการ Circular Ecobomy ไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างอนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังสร้าง “โอกาส” ให้กับแบรนด์ต่างๆ ในการเพิ่มชื่อเสียง สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ มีส่วนร่วมกับผู้บริโภค และขับเคลื่อนมูลค่าในระยะยาว

 

You Might Also Like