NEXT GEN

How to สร้าง Inclusive Green Growth ระดับ Global

10 มิถุนายน 2567…ปัจจุบันมนุษย์ล้วนได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนที่กลายมาเป็นภาวะโลกเดือด โดยเป็นสิ่งที่สัมผัสอย่างจับต้องได้เอง เมื่อประสบกับภาวะน้ำท่วมอย่างรุนแรง อากาศหนาวจัด ขณะที่ประเทศไทยช่วงเวลาที่ผ่านมาอยู่กับอุณหภูมิ 38-42,43,44 องศาเป็นครั้งแรก พืชผักหลยชนิดทนอากาศร้อนไม่ไหวเช่นเดียวกับปะการังฟอกขาว เพราะน้ำทะเลร้อนเกินไป สิ่งเหล่านี้มีความท้าทายหลากหลายมากขึ้น ในขณะเดียวกันความท้าทายนี้ ก็เป็นทั้งโอกาสที่เราจะคว้าโอกาสนั้นด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ สร้าง Inclusive Green Growth ระดับ Global


ภายในงาน SCG The Possibilities , Inclusive Green Growth เวที How to สร้าง Inclusive Green Growth ระดับ Global ได้ฉายภาพให้เห็นถึงโอกาสที่ท้าทายและลงมือทำแล้ว โดย

พัทธพล เกษมธนกุล Deep Technology VC Manager SCG
วราทิตย์ กฤตผล Manager Business Development Global Foodservice Packaging SCGP
ทัตพล อาจสำอางค์ Predictive Analytics Solution Manager SCGC

พัทธพล กล่าวถึงทีมว่า เป็นทีมที่มีส่วนผสมของทั้งเรื่องเทคโนโลยี เรื่องของการลงทุน และ Business Development โดย 4 คนในทีมมีหน้าที่ ไปเสาะหาสตาร์ทอัพ ไปลงทุนในสตาร์ทอัพที่มีเทคโนโลยีที่เรามองว่ามีความสําคัญกับเอสซีจีในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องด้านกลยุทธ์หรือด้าน Net Zero ก็ตาม ซึ่งลงทุนไปแล้ว 20 แห่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นสตาร์ทอัพที่อยู่ในทั้งสหรัฐอเมริกาแล้วก็ยุโรปเป็นหลักเพราะว่าเราต้องการเทคโนโลยีที่ดีที่สุดเพื่อจะนํามาปรับใช้กับทางประเทศไทยหรือว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในธุรกิจของเอสซีจีเอง

วราทิตย์ เล่าถึงธุรกิจ Global Foodservice Packaging ที่ทีมดูแลโกลแพค บริษัทสัญชาติอังกฤษออฟฟิศอยู่ที่อังกฤษแต่ว่ามีโรงงานอยู่ที่เวียดนาม ตลาดหลักของโกแพคจะขาย Foodservice Packaging ให้กับตัวรีเทลและ Food Service ต่าง ๆ ในอังกฤษและอเมริกา อีก 1 บริษัท ไอพีพีอยู่ที่มาเลเซีย ผลิต Foodservice Packaging ให้กับแบรนด์ระดับโลก เช่นแมคโดนัลด์ ตลาดหลักจะอยู่ที่ญี่ปุ่น มาเลเซีย ไทย สิงคโปร์ ซึ่ง 2 บริษัทมีการเติบโตที่ค่อนข้างก้าวกระโดด

ทัตพล เล่าถึงงานที่ทำ ก็คือ Digital Transformation ภายใต้ เร็ปโก เน็กซ์ (REPCO NEX) ในกลุ่มธุรกิจ SCGC มีการดำเนินงาน การบำรุงรักษา ผ่านเทคโนโลยีและดิจิทัลโซลูชัน ด้วย AI และ อุปกรณ์ตรวจสอบอัจฉริยะ (Smart Product) ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าสามารถบริหารความแม่นยำในการจัดการโรงงาน มี Used Case มากมาย ตลอด 10 ปีที่เดินหน้า Predictive Analytics Solution ปัจจุบันมีโปรเจกต์ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ต้องการ Inclusive Green Growth

กว่าจะมาถึงวันนี้ตามที่ผู้บริหารกล่าวถึงสโคปงานข้างต้นนั้น มีเรื่องที่น่าสนใจระหว่างทางเดินในแต่ธุรกิจ How to สร้าง Inclusive Green Growth ระดับ Global ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการปรับตัว การหาโอกาสทางธุรกิจ การมี Empathy เพราะปัจจุบันความรู้หมายถึงว่าข้อมูลไหลมาที่เราจำนวนมาก แต่มันจะมีสักกี่คนที่สามารถที่จะกรองออกมาแล้วก็กลายเป็นไอเดียแล้วก็ลงมือทําจริงให้กลายเป็นธุรกิจ แล้วธุรกิจนั้นเก็เติบโตได้ด้วย แล้วก็ดีต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

ทั้ง 3 ผู้บริหารเห็นตรงกันว่า การได้ทำงานสร้าง Inclusive Green Growth ระดับ Global เป็นการได้เรียนรู้ได้เปิดโอกาสใหม่ ๆ พัฒนาตัวเองในสิ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อนวัฒนธรรมที่ต่างกัน คอนเซ็ปต์วิธีแนวความคิดที่ต่างกันแต่ทําให้พัฒนาตัวเองเพิ่มขึ้น

มาถึงช่วงท้าย ไม่เพียงเรื่อง How to สร้าง Inclusive Green Growth ระดับ Global ที่สามารถจุดประกายไอเดีย มีโอกาสใหม่ ๆ ที่ท้าทายแล้ว ยังพบว่า B2E มีความสำคัญไม่น้อยกว่า B2B หรือ B2C ที่เราคุ้นเคยกัน เพราะ B2E คือ Business to Environment สำหรับเอสซีจีสำคัญมาก ที่จะเติมเต็มทําให้สิ่งแวดล้อมยั่งยืนไปด้วย Inclusive ทั้ง Green ทั้ง Growth 2 มุมต้องไปคู่กัน ซึ่งก็หมายถึงภาคธุรกิจ รวมไปถึงประเทศไทยก็จะพัฒนาขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปได้พร้อมกัน

 

You Might Also Like