NEXT GEN

อินเดีย ปฏิวัติยานยนต์ไฟฟ้าระดับโลกด้วยนโยบายใหม่

25-26พฤษภาคม 2567…กระทรวงอุตสาหกรรมหนักอินเดีย มีแผนเผยแพร่ร่างแนวทางปฏิบัติสำหรับนโยบาย EV ใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกอย่าง Tesla ให้มาตั้งการผลิต บริษัทต่างๆ จะต้องลงทุน 500 ล้านดอลลาร์ในการลงทุนใหม่เพื่อให้มีสิทธิ์ได้รับสิ่งจูงใจ ตามนโยบายที่กำหนดเพื่อเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์รถยนต์ไฟฟ้าของอินเดีย

กระทรวงอุตสาหกรรมหนักจะจัดการประชุมรอบที่สองกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใน “1-2 เดือนนับจากนี้” เพื่อออกร่างแนวทางสำหรับนโยบายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ใหม่ เจ้าหน้าที่อาวุโสกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ผู้ผลิตรถยนต์ที่ต้องการใช้สิ่งจูงใจภายใต้นโยบายนี้ จะต้องลงทุนใหม่ตามมาตรฐานใหม่และการลงทุนเก่าจะไม่ได้รับการพิจารณา เจ้าหน้าที่กล่าว

เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเรื่องนี้กับ Vinfast ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเวียดนาม ซึ่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ระบุว่าจะลงทุน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (4,000 ล้านรูปี) ในรัฐทมิฬนาฑูในระยะเวลา 5 ปี ตามการระบุของทางการ ในความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญที่มุ่งปฏิวัติภูมิทัศน์ของ EV ในอินเดีย รัฐบาลได้อนุมัติโครงการเพื่อส่งเสริมการผลิตรถยนต์นั่งไฟฟ้าในอินเดีย (SPMEPCI) เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2024 การประชุมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียครั้งแรกจัดขึ้นในเดือนเมษายน โดยมีที่ปรึกษาเป็นตัวแทนของ Tesla – The Asia Group (TAG) เข้าร่วมด้วย

ภาพสร้างโดย AI

“มีตัวแทนบริษัทเข้าร่วมรับฟังข้อมูลมากมาย เราได้ศึกษาสิ่งเหล่านี้แล้ว บางทีในหนึ่งหรือสองเดือนเราอาจมีการประชุมปรึกษาหารือครั้งที่สอง งานที่อยู่ตรงหน้าเราคือการออกแนวปฏิบัติ”

ทั้งนี้ รัฐบาลต้องการออกแนวทางดังกล่าวผ่านกระบวนการให้คำปรึกษา ร่างแนวทางปฏิบัติและจะเผยแพร่แนวทางเหล่านั้นแก่ผู้สมัครที่เป็นไปได้ และเรียกประชุมที่ปรึกษาอีกครั้ง เมื่อถูกถามว่า Tesla จะได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้หรือไม่ การประชุมปรึกษาหารือครั้งที่ 2 คำตอบคือ “เราเชิญทุกคน ใครมาก็ยินดีต้อนรับ”

จุดสำคัญอื่นๆ เช่น บริษัทที่มีสิทธิ์ภายใต้ SMEPCI สามารถลดภาษีนำเข้าภาษีได้ หากการลงทุน 500 ล้านเหรียญสหรัฐเป็น Green Investment

คลิกที่มาภาพ

บริษัทผู้สนใจได้รับแจ้งข้อมูลเมื่อวันที่ 15 มีนาคมว่ารัฐบาลจะเปิดให้สมัคร และเผยแพร่แนวทางปฏิบัติ ภายใน 120 วัน หรือมากกว่า เดดไลน์ ก็คือประมาณวันที่ 31 กรกฎาคม

เจ้าหน้าที่อาวุโสเพิ่มเติมว่า โครงการครั้งแรกนี้มีระยะเวลา 5 ปี โดยผู้ผลิตรถยนต์ที่สมัครร่วมโครงการนี้ รัฐบาลจะมอบใบรับรองคุณสมบัติแก่พวกเขาด้วย

“สิ่งใดก็ตามที่เขียนในเกณฑ์โครงร่างอัตโนมัติของ PLI จะต้องปฏิบัติตามทั้งหมด การลงทุนหมายถึงการจัดตั้งโรงงานและเครื่องจักร การสร้างโครงสร้างพื้นฐานและทรัพย์สิน ส่วนค่าภาคหลวงไม่เข้าข่ายเป็นการลงทุนภายใต้โครงการนี้”

ตามนโยบายใหม่ บริษัทที่จะจัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์โดยสาร EV ด้วยการลงทุนขั้นต่ำ 4,150 ล้านรูปี (500 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในอินเดีย จะได้รับอนุญาตให้นำเข้ารถยนต์ในจำนวนจำกัดที่ภาษีศุลกากร/นำเข้าที่ต่ำกว่า 15% สำหรับรถยนต์ที่มีราคา 35,000 เหรียญสหรัฐขึ้นไปเป็นเวลา 5 ปีนับจากวันที่รัฐบาลออกหนังสืออนุมัติ

โรงงานผลิตจะต้องดำเนินการได้ภายใน 3 ปีนับจากวันที่กระทรวงอุตสาหกรรมหนักออกหนังสืออนุมัติ และต้องบรรลุมูลค่าเพิ่มภายในประเทศขั้นต่ำ (DVA) 25% ภายในระยะเวลาเดียวกัน และ DVA ขั้นต่ำ 50% ภายใน 5 ปีนับแต่วันที่ MHI ออกหนังสืออนุมัติ

ที่มา

 

You Might Also Like