NEXT GEN

เซ็นทรัล เวสต์วิลล์ ต้นแบบ Low Carbon Mall ตอบโจทย์ People-Pet-Planet

9 พฤศจิกายน 2566…กระแสรักษ์โลกยังคงเป็นเรื่องที่ทุกคนให้ความสำคัญและต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาโลกร้อนซึ่งตอนนี้กลายเป็นโลกเดือด ส่งผลกระทบต่อทุกชีวิตบนโลก ทำให้เซ็นทรัลพัฒนา เปิดต้นแบบศูนย์การค้า Semi-outdoor & Low Carbon Mall เชื่อมโยงการใช้ชีวิตของทั้งคน สัตว์เลี้ยง และสิ่งแวดล้อม ในรูปแบบ Semi-outdoor ตอบโจทย์ People-Pet-Planet ด้วย Around-the-Clock Lifestyle มูลค่าโครงการรวม 6,200 ล้านบาท

ดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา Chief Marketing Officer บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า “เราเป็น Place Maker ผู้พัฒนาพื้นที่แห่งอนาคต ยกระดับคุณภาพชีวิต ไปพร้อมกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม เซ็นทรัล เวสต์วิลล์ เริ่มต้นจากแนวคิดหลักที่นำธรรมชาติมาผสานกับ Urbanization เป็น The First-ever Nature Harmonized Retail ต้นแบบของศูนย์การค้าแห่งอนาคตแห่งแรกที่ตอบโจทย์ทั้ง People-Pet-Planet ด้วย Around-the-Clock Lifestyle ครอบคลุมการใช้ชีวิตตั้งแต่เช้าจรดเที่ยงคืน ตอบรับเทรนด์ของโลกที่ใส่ใจด้าน Mindfulness, Health Consciousness และ Sustainability ซึ่งคาดว่าจะสามารถรองรับ ทราฟฟิกกว่า 50,000 คน”

ดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ,จุฑาธรรม จิราธิวัฒน์

ไฮไลท์การออกแบบ เซ็นทรัล เวสต์วิลล์ เชื่อมโยงกับกระบวนการความยั่งยืน ทั้งในด้านของการใช้พลังงานสะอาด ลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกตั้งแต่ก่อสร้าง โดยเซ็นทรัล เวสต์วิลล์มีพื้นที่ Solar Rooftop ใหญ่ที่สุดสำหรับศูนย์การค้าของเซ็นทรัลพัฒนา

การสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มี Tenant collaboration จับมือกับร้านค้าจัดกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมร่วมกัน เช่น การจัดกิจกรรมการตลาดส่งเสริมพฤติกรรมรักษ์โลก การลดการแจกถุงพลาสติก งดใช้หลอดและ Encourage ให้หันมาใช้แก้วส่วนตัว

ส่งเสริมสังคม Low Carbon ด้วยการสนับสนุนให้ลูกค้าที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้า เซ็นทรัล เวสต์วิลล์ มี EV Chargers ให้บริการถึง 23 ports

นอกจากนี้ยังใช้งบลงทุนกว่า 750 ล้านบาท เนรมิตพื้นที่กว่า 19,000 ตร.ม. ในคอนเซ็ปต์ Central Factory เน้นงานลอฟท์ในการออกแบบ ใช้วัสดุ Reuse ทั้งโครงเหล็กและงานไม้ ออกแบบให้มีแสงธรรมชาติเข้าถึงมากที่สุด พร้อมด้วยพื้นที่สีเขียวกว่า 70% ของพื้นที่ Outdoor รวมถึงการออกแบบให้ศูนย์การค้าตั้งอยู่ในทิศทางที่รับลมได้อย่างเต็มที่

จุฑาธรรม จิราธิวัฒน์ Head of Business Development บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา อธิบายเพิ่มเติมว่า เซ็นทรัล เวสต์วิลล์ ออกแบบภายใต้แนวคิด Reimagine Harmony with Nature สอดแทรกธรรมชาติไว้กับพื้นที่อาคาร เพื่อสร้างบรรยากาศที่รื่นรมย์ โดยการ Integrate พื้นที่สวน Pocket Park, ปลูกต้นไม้ใหญ่ภายในอาคาร มีน้ำตกใจกลางพื้นที่ ให้ไอเย็น และช่วยลดอุณภูมิอากาศของโซน Outdoor และยังสร้าง Community and Relaxation space ให้กับลูกค้า, การออกแบบ Exterior Design อย่าง Façade อาคารและ Skylight ที่ได้แรงบันดาลใจ จากร่มเงาของต้นไม้ Tree Canopy Shading

พื้นที่ของคนและสัตว์เลี้ยง

“จะเห็นได้ว่าบางส่วนของอาคารมีความเปิดโล่งมากบางส่วน Translucent แต่ see through ซึ่งเราตั้งใจให้ทุกคนได้สัมผัสธรรมชาติ ทั้งแสงแดด สายลม เสียงน้ำ ต้นไม้ ซึ่งทั้งหมดจะมอบ Sensational Experience ในการใช้ชีวิต ให้กับทุกคน และบริเวณพื้นที่ Main Indoor Area ได้ผสมผสานกับแนวคิดการเลือกใช้วัสดุที่มาจากธรรมชาติมาใช้ในการออกแบบศูนย์การค้า โดยคํานึงถึงการนำเอาวัสดุ Re-use มาผสมผสานในงานดีไซน์อีกด้วย”

ดร. ณัฐกิตติ์ เสริมว่า โจทย์ของเซ็นทรัลพัฒนาคือการพัฒนาพื้นที่ใหม่ จึงมุ่งมั่นตั้งแต่บุกเบิกที่จะสร้างความเจริญ สร้างความแปลกใหม่ในทุกพื้นที่ ดังนั้นจึงต้องคิดช้อปปิ้งมอลล์คอนเซ็ปต์ใหม่เกี่ยวกับ Low Carbon รวมถึงการผสมผสานไลฟ์สไตล์ตอบรับเทรนด์ของโลกที่ใส่ใจด้าน Mindfulness, Health Consciousness และ Sustainability

 

สำหรับพันธมิตรที่เข้ามามีส่วนร่วมสร้างให้ศูนย์การค้า เซ็นทรัล เวสต์วิลล์ เป็นต้นแบบของ Low Carbon Mall มีทั้ง SCG,GC,Mitsui&Co. และ Recycle Day

 

“เราจะเป็น Place Maker สำหรับผู้พัฒนาพื้นที่ในอนาคตที่เข้าใจคำว่า Sustainability Growth ที่สำคัญคือเราสนใจในคุณภาพของคน ดังนั้นศูนย์การค้าของเราจึงเชื่อมโยงระหว่าง Place Planet และ People ไปด้วยกัน” ดร. ณัฐกิตติ์ กล่าวปิดท้าย 

You Might Also Like