NEXT GEN

เมื่อรายงาน ESG จะต้องได้รับรองจากบุคคลที่สามเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ

23-24 ตุลาคม 2566…ความท้าทายใหญ่ที่สุดที่เกี่ยวข้องกับกฎระเบียบการรายงาน ESG ใหม่ ไม่ใช่ว่าบริษัทต่างๆ จะถูกบังคับให้เปิดเผยข้อมูล ESG หลายแห่งเปิดเผยข้อมูล ESG โดยสมัครใจแล้วก็คือ พวกเขาจะต้องมีรายงาน ESG “ที่มั่นใจได้” ซึ่งหมายความว่าข้อมูลจะอยู่ภายใต้กฎที่ว่า มีการตรวจสอบ ไม่ต่างกับการรายงานทางการเงิน

กฎระเบียบใหม่ เช่น Corporate Sustainability Reporting Directive ของสหภาพยุโรป และกฎที่คาดการณ์ไว้จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาและแคลิฟอร์เนีย จะกำหนดให้บริษัทต่างๆ ต้องได้รับการรับรองจากบุคคลที่สามเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศและการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ ESG

จุดมุ่งหมายคือการยกระดับความแม่นยำ และความถูกต้องตามกฎหมายของการเปิดเผยข้อมูล ESG ให้เป็นมาตรฐานที่นักลงทุนและหน่วยงานกำกับดูแลหวังให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน สำหรับการรายงานทางการเงินขององค์กร

แต่นั่นอาจทำให้หลายบริษัทไม่ทันระวัง

เมื่อพิจารณาจากข้อมูลตามการสำรวจของ KPMG ซึ่งดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2023 กับบริษัท 750 แห่งที่มีรายได้เฉลี่ย 15,600 ล้านดอลลาร์ ที่ว่า 75 % ของธุรกิจรู้สึกว่า พวกเขาไม่มีนโยบาย ทักษะ และระบบที่จะตอบสนองข้อกำหนดการรับประกัน ESG ดังกล่าว

ด้วยข้อกำหนดการรับประกัน ESG ที่คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปี 2025 บริษัทต่างๆ จะต้องมีระบบในการรวบรวมและจัดการข้อมูล ESG สำหรับปีงบประมาณ 2024 เมื่อใกล้ถึงกำหนดเวลาอย่างรวดเร็ว บริษัทต่างๆ จะทำอะไรได้บ้างเพื่อเตรียมการรับรอง ESG ให้พร้อม และจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไร

เพื่อเจาะลึกว่าเหตุใดการรับรอง ESG จึงสำคัญต่อองค์กร นิยามความหมายจึงมีความสำคัญ

การรับประกันหมายถึงบริการอิสระ ซึ่งโดยทั่วไปให้บริการโดยนักบัญชีที่ได้รับการรับรองหรือได้รับอนุญาต ซึ่งรับรองความถูกต้องและความถูกต้องของรายการที่กำลังตรวจสอบ ซึ่งมักจะเป็นงบการเงิน

ทั้งนี้ งานให้ความเชื่อมั่นวิเคราะห์และประเมินการปฏิบัติงาน กระบวนการ และขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการรายงานขององค์กร เพื่อตรวจสอบว่า บันทึกทางบัญชีเป็นไปตามมาตรฐานและหลักการกำกับดูแล

มอรา ฮ็อดจ์ หัวหน้างานตรวจสอบ ESG ที่ KPMG กล่าวว่า สำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับการตรวจสอบทางการเงิน โดยพื้นฐานแล้ว การรับรอง ESG และการตรวจสอบงบการเงินกำลังมองหาวิธีที่จะบรรลุสิ่งเดียวกัน นั่นคือการประเมินความครบถ้วนสมบูรณ์และความถูกต้องของข้อมูลที่รายงานโดยบุคคลที่สามโดยอิสระ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับงบการเงิน ก็คือ การแสดงความเห็นแบบมีเงื่อนไขและไม่มีเงื่อนไข

การแสดงความเห็นเชิงบวกนำมาซึ่งความอุ่นใจ และนั่นไม่ได้ราคาถูกเลย ก.ล.ต. ประมาณการว่ากฎการเปิดเผยสภาพภูมิอากาศที่เสนอจะมีค่าใช้จ่าย “ผู้เร่งยื่นเอกสาร” จำนวนมาก ซึ่งเป็นคำที่ครอบคลุมบริษัทมหาชนส่วนใหญ่ที่มีรายได้มากกว่า 100 ล้านดอลลาร์ – 75,000-145,000 ดอลลาร์ สำหรับการรับประกันแบบจำกัด และ 115,000-235,000 ดอลลาร์สำหรับการรับประกันที่สมเหตุสมผล

การประมาณการนั้นขึ้นอยู่กับต้นทุนการประกันที่เกี่ยวข้องสำหรับงบการเงิน การสำรวจในปี 2022 จากบริษัทที่ปรึกษา ERM พบว่าบริษัทในสหรัฐฯ ใช้จ่ายโดยเฉลี่ย 82,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในการรับประกันที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศ

การรับประกัน ESG ไม่ควรถือเป็นต้นทุนเพียงอย่างเดียว หากใช้อย่างมีกลยุทธ์ การรับรอง ESG สามารถช่วยบริษัทต่างๆ ระบุและลดความเสี่ยงโดยการนำระบบข้อมูลและนโยบายที่ได้รับการปรับปรุงมาใช้ซึ่งสร้างความไว้วางใจกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลัก ในความเป็นจริงการศึกษารายงานความยั่งยืน 4,164 ฉบับในช่วงปี 1993 ถึง 2014 พบว่าบริษัทที่ได้รับการประกันความยั่งยืนสามารถลดต้นทุนเงินทุนลงได้ 0.7 %

บริษัทต่างๆ สามารถเตรียมพร้อมสำหรับข้อกำหนดการรับประกัน ESG โดยการปรึกษาหารือกับบุคลากร กระบวนการ และหุ้นส่วนที่ขับเคลื่อนการประกันทางการเงินของตนเป็นจุดเริ่มต้น จากนั้นเติมเต็มช่องว่างด้วยบทบาท เครื่องมือ และบริการระดับมืออาชีพใหม่ๆ

ทีมตรวจสอบภายในมีหน้าที่ติดตามระบบและกระบวนการขององค์กรในการรวบรวม ตรวจสอบ จัดการ และรายงานข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เมื่อออกแบบกลยุทธ์ ESG ทีมตรวจสอบภายในสามารถช่วยระบุและทำความเข้าใจความเสี่ยง ออกแบบการควบคุม และทำงานเพื่อจัดการต้นทุนของการปฏิบัติตามข้อมูล ESG ในปัจจุบันและอนาคต

กฎระเบียบการรายงาน ESG ใหม่ได้ทำให้บริษัทบางแห่งสร้างบทบาทใหม่ ซึ่งก็คือผู้ควบคุม ESG ครึ่งหนึ่งของธนาคารขนาดใหญ่ที่มีสินทรัพย์มากกว่า 350,000 ล้านดอลลาร์ได้มอบหมายให้ผู้ควบคุม ESG ดูแลการเปิดเผยข้อมูล ESG ที่จำเป็น ตามการวิเคราะห์ของ KPMG ที่เผยแพร่ในเดือนสิงหาคม

ตัวอย่างเช่น เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว Bank of America ตั้ง Michael Tovey เป็นผู้ควบคุม ESG ของธนาคาร หลังจากที่เขาทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมองค์กรของธนาคารมาตั้งแต่ปี 2019 ธนาคารไม่ใช่กลุ่มเดียวที่หันมาใช้ผู้ควบคุม ESG เพื่อจัดการการรายงานตามกฎระเบียบ ESG , Alphabet, DuPont และ Halliburton ต่างเพิ่ม ESG หรือผู้ควบคุมความยั่งยืนให้กับทีมของตน

ฮอดจ์กล่าวว่าบริษัทต่างๆ ควรทำการประเมินการวินิจฉัยและช่องว่างเพื่อระบุกฎระเบียบที่จะนำไปใช้กับพวกเขา และเปรียบเทียบข้อมูลและระบบการรายงานที่มีอยู่ในปัจจุบันกับสิ่งที่พวกเขาจะต้องปฏิบัติตามการรับประกัน ESG จากนั้นบริษัทต่างๆ จะสามารถ

ที่มา

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply