NEXT GEN

ร้านค้าปลีกเพื่อปรับปรุงบ้านทั่วโลกรวมตัว รุกจัดการปัญหาปล่อยก๊าซเรือนกระจก Scope 3

29 มิถุนายน 2566…งาน Global DIY-Summit ครั้งที่ 9 ที่กรุงเบอร์ลิน EDRA/GHIN องค์กรการค้าระดับโลกสำหรับผู้ค้าปลีกอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน เปิดตัวหน่วยงานทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยให้ภาคส่วนนี้ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก Scope 3 ซึ่งมาจากห่วงโซ่อุปทานของผู้ค้าปลีก และจากการใช้ผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภค

สมาชิกผู้ก่อตั้งของทีมงานได้แก่ Adeo ( ยุโรปอเมริกาใต้แอฟริกาใต้) Bunnings ( ออสเตรเลีย & นิวซีแลนด์ ) Cainz ( ญี่ปุ่น ); โฮมดีโป ( อเมริกาเหนือ ); ฮอร์นบาค ( ยุโรป ) เคสโก ( สแกนดิเนเวีย ) Kingfisher plc ( สหราชอาณาจักรและยุโรป ) OBI ( ยุโรป ) และ Sodimac ( อเมริกาใต้).

จอห์น เฮอร์เบิร์ต เลขาธิการทั่วไปของ EDRA/ GHIN กล่าวว่า ภาวะโลกรวนเป็นภัยคุกคามที่ไม่มีใครละเลยไม่สนใจได้ สำหรับร้านค้าปลีกที่เน้นการปรับปรุงบ้าน นี่เป็นความเคลื่อนไหวเชิงบวกที่เราสามารถช่วยค้นหาวิธีที่จะร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมพื้นฐานประการหนึ่งสำหรับโลก ขณะที่ก็พัฒนาธุรกิจของพวกเขาพร้อมกันไปด้วย

ด้วยเป็นการรวมตัวของบริษัทค้าปลีก 224 แห่งใน 78 ประเทศ สิ่งที่ทำให้ EDRA/GHIN ไม่เหมือนใครคือ ความสามารถรวบรวมผู้ทำธุรกิจเดียวกันจำนวนมาก แก้ไขภัยคุกคามนี้ได้

“เราจัดฟอรัมเกี่ยวกับการดำเนินการของผู้ค้าปลีก การประกาศสิ่งนี้ใน Global DIY-Summit ครั้งที่ 9 ต่อหน้าผู้ค้าปลีกหลายร้อยรายและซัพพลายเออร์จำนวนมาก เป็นวิธีที่ดีในการเปิดตัวความคิดริเริ่มใหม่นี้”

ทั้งนี้ Scope 3 เป็นสัดส่วนใหญ่ของการปล่อยคาร์บอนของพวกเขา นั่นคือ มาจากร้านค้าปลีกเพื่อปรับปรุงบ้านมากกว่า 90% เมื่อพิจารณาจากขนาดของผลกระทบแล้วสิ่งนี้สำคัญ แต่ก็ยากระบุเช่นกัน เนื่องจากการใช้สินค้าอยู่นอกเหนือการปฏิบัติงานโดยตรงของผู้ค้าปลีก

มีแนวทางและวิธีการต่างๆ มากมายที่ใช้วัดและรายงานเกี่ยวกับ Carbon Footprint ตาม Scope 3 สิ่งนี้ทำให้เกิดความสับสนและไร้ประสิทธิภาพสำหรับผู้ค้าปลีกที่พยายามลดการปล่อยมลพิษทั่วทั้งห่วงโซ่คุณค่า และสร้างภาระเพิ่มเติมให้กับซัพพลายเออร์ของพวกเขา ซึ่งก็คือผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ปรับปรุงบ้าน

Cr.Global DIY-Summit

ด้วยเหตุนี้ หน่วยงาน EDRA/GHIN Scope 3 จึงจะมุ่งจัดการกับความท้าทายนี้ โดยหาบทสรุปร่วมกันเกี่ยวกับวิธีการที่สอดคล้องกันมากขึ้น และเป็นวิธีปฏิบัติต่อข้อมูลคาร์บอนผ่านห่วงโซ่อุปทาน แบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในการรายงานและเร่งความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมในการลดการปล่อย Scope 3 การเรียนรู้เหล่านี้จะถูกแบ่งปันกับกลุ่มการเรียนรู้ที่กว้างขึ้นเพื่อให้สมาชิก EDRA/GHIN ทุกคนได้รับประโยชน์

ขอบเขตที่ 3 ครอบคลุมห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด ดังนั้น สมาชิก EDRA/GHIN จะพูดคุยกับซัพพลายเออร์บนพื้นฐานก่อนการแข่งขัน เพื่อดูว่าพวกเขาสามารถส่งเสริมนวัตกรรม ทำงานกับจุดที่เป็น Circular Economy เพื่อประหยัดคาร์บอนได้อย่างไร

Thierry Garnier ประธาน EDRA/GHIN และ Group CEO ของ Kingfisher กล่าวว่า ในฐานะผู้ค้าปลีก การลดการปล่อยมลพิษในการผลิตและใช้ผลิตภัณฑ์เป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุด แต่มันก็เป็นโอกาสเช่นกัน เขาจึงอยากเชิญชวนร้านค้าปลีกอุปกรณ์ปรับปรุงบ้านจากทั่วโลกมาร่วมงานในหน่วยงานใหม่นี้

“ผลิตภัณฑ์หลายอย่างที่เราขายช่วยให้ลูกค้ามีบ้านคุณภาพดีขึ้น ซึ่งเกิดจากการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ใช้พลังงานและน้ำน้อยลง ขณะที่สมาชิก EDRA/GHIN จำนวนหนึ่งกำลังทำงานเพื่อวัดผลและจัดการกับผลกระทบของ Scope 3 ในธุรกิจของตน แต่ก็เป็นพื้นที่ที่มีความซับซ้อนสูง มีความท้าทายร่วมกันมากมาย หวังว่าเราจะพบวิธีที่สม่ำเสมอและง่ายกว่าในการลดการปล่อยก๊าซ”

ที่มา

ภาพประกอบ คลิก

You Might Also Like