NEXT GEN

Grow Green Stay บ้านดินรักษ์โลก อีกหนึ่งภารกิจ Booking.com เร่งการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนให้จับต้องได้+เข้าถึงง่าย

2-3 กันยายน 2565…Booking.com รุกเทรนด์การท่องเที่ยวยั่งยืนมาแรง พบ 94% ของผู้เดินทางชาวไทยยืนยันว่าการเดินทางอย่างยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขา และผู้เดินทางชาวไทยส่วนมาก (90%) ต้องการที่จะเข้าพักในที่พักแบบยั่งยืนมากกว่าที่พักทั่วไป แต่ไม่ทราบว่าจะหาที่พักรักษ์โลกจากที่ไหน หรือยังไม่ทราบว่าตัวเลือกสำหรับการเดินทางอย่างยั่งยืนนั้นมีอยู่จริง

เทรนด์การท่องเที่ยวยั่งยืนมาแรง
แต่ยังคงมีอุปสรรค

ฉัตรสุดา เลิศพิริยกมล Area Manager Partner Services Thailand and Indochina จาก Booking.com กล่าวว่า รายงานการเดินทางอย่างยั่งยืนฉบับล่าสุดของ Booking.com เผยว่า 94% ของผู้เดินทางชาวไทยยืนยันว่าการเดินทางอย่างยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขา และผู้เดินทางชาวไทยส่วนมาก (90%) ต้องการที่จะเข้าพักในที่พักแบบยั่งยืนมากกว่าที่พักทั่วไป นอกจากนั้น 83% ของผู้เดินทางชาวไทยยังมีแนวโน้มสูงมากที่จะเลือกที่พักบางแห่ง หากทราบว่าที่พักดังกล่าวมีการปรับใช้แนวปฏิบัติเพื่อสร้างความยั่งยืน แต่ก็ยังมีอุปสรรคบางอย่างที่ส่งผลต่อการเลือกเดินทางบนเส้นทางแห่งความยั่งยืนของผู้เดินทางชาวไทย เพราะส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่าจะหาที่พักรักษ์โลกจากที่ไหน หรือยังไม่ทราบว่าตัวเลือกสำหรับการเดินทางอย่างยั่งยืนนั้นมีอยู่จริง

Grow Green Stay จะเปิดให้จองในวันที่ 7 กันยายน 2565 เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ในราคา 700 บาท โดยเปิดให้เข้าพักสุดเอ็กซ์คลูซีฟเพียง 2 คืน สำหรับนักเดินทางผู้โชคดีเพียง 2 คู่เท่านั้นที่สามารถจองที่พักรักษ์โลกสุดพิเศษแห่งนี้ได้สำเร็จ

แนวคิดในการสร้างสรรค์
Grow Green Stay

ฉัตรสุดา กล่าวต่อเนื่อง ด้วยความตั้งใจที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกคนทำตามเจตนารมณ์ของตนเองในการสร้างความยั่งยืนBooking.com จึงสร้างสรรค์ Grow Green Stay ‘บ้านดินรักษ์โลก’ ให้กลายมาเป็นตัวแทนของความยั่งยืนที่จับต้องได้ ได้แรงบันดาลใจมาจากภูมิปัญญาพื้นบ้านของไทยที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติ อย่างดินเหนียว ดินร่วน และดินทราย รวมถึงวัสดุธรรมชาติจากชุมชนท้องถิ่นมาประกอบเป็นบ้านเพื่อการอยู่อาศัย ผสมผสานแนวคิดการออกแบบภายในที่มุ่งเน้นเรื่องการประหยัดพลังงานและลดการใช้วัสดุให้มากที่สุด เพื่อให้นักเดินทางได้สัมผัสดื่มด่ำไปกับการพักผ่อนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

แนวคิดการออกแบบ Grow Green Stay
.
Booking.com ทำงานร่วมกับสถาปนิกและทีมดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ในประเทศไทย ที่มีประสบการณ์การทำงานมาหลากหลายรูปแบบ เช่น การออกแบบเวทีแฟชันโชว์ งานออกแบบภายในและตกแต่งโรงแรมชื่อดังในกรุงเทพฯ 
หรือโฮสเทลของพวกเขาเอง ซึ่งการตกแต่งภายในถูกสร้างสรรค์มาในแนวคิดการประหยัดพลังงานและลดการใช้วัสดุให้มากที่สุด
.
-ฐานเตียงนอนที่ยกระดับขึ้นมาจากดินภายในตัวบ้าน
-ลดการใช้วัสดุโดยการปรับพื้นที่บริเวณผนังให้เป็นตู้เก็บของและเก็บเสื้อผ้า
-แสงทั้งหมดภายในบ้านเป็นแสงธรรมชาติ ซึ่งมาจากกระจกบานใหญ่ที่ติดไว้บนเพดาน ของ
ตัวบ้าน และด้านข้างของบ้าน เพื่อลดการใช้พลังงาน
-กระจกบานใหญ่เพื่อใช้รับลม และช่องลมที่ถูกออกแบบมาตามทิศทางของลมตามธรรมชาติ สำหรับให้
ลมธรรมชาติผ่านเข้ามาในตัวบ้านได้ตลอดทั้งวัน

Grow Green Stay บ้านดินรักษ์โลกที่มีเอกลักษณ์ได้รับป้ายสัญลักษณ์ ‘ที่พักสำหรับเดินทางอย่างยั่งยืน’ (Travel Sustainable Badge) บน Booking.com ผ่านการรับรองจากองค์กรอิสระด้านความยั่งยืนที่ไม่แสวงหาผลกำไรอย่าง Travalyst รวมทั้งที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญ และองค์กรชั้นนำอื่นๆ ว่าเป็นแนวทางที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและส่งผลเชิงบวกต่อสังคมและชุมชนท้องถิ่นใน 5 หลักเกณฑ์

 

1.การจัดการขยะ: ที่พักมีนโยบายด้านการจัดการขยะ เช่น การให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะ วิธีการลดและป้องกันขยะจากเศษอาหาร ไปจนถึงการนำไปรีไซเคิล และย่อยสลาย
2.พลังงานและก๊าซเรือนกระจก: แสงภายในบ้านเป็นแสงจากธรรมชาติถึง 80% ที่เหลือใช้หลอดไฟ LED เพื่อประหยัดพลังงาน อาหารที่มีให้บริการวัตถุดิบต่างๆ ได้มาจากท้องถิ่นของไทยกว่า 80% และเนื่องจากบ้านทำจากดินทำให้ตัวบ้านเย็นตลอดวัน จึงไม่จำเป็นต้องติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
3.การจัดการน้ำ: เพื่อเป็นการประฟหยัดน้ำ ที่พักแห่งนี้มีตัวเลือกการใช้ผ้าเช็ดตัวซ้ำในช่วงเวลาที่เข้าพัก และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าพักสามารถเลือกไม่รับบริการทำความสะอาดแบบรายวัน ในทุกวันของการเข้าพักได้
4.นโยบายการช่วยเหลือชุมชน: รายได้จาก Grow Green Stay บ้านดินรักษ์โลกแห่งนี้จะถูกแบ่งไปสู่ชุมชนและโครงการที่สนับสนุนความยั่งยืนอื่นๆ  ในกรณีของบ้านดินรักษ์โลก หลังแรกหลังเดียวนี้อยู่ในพื้นที่ของ James500 City Camp Romklao Lagoon  ดังนั้น  Booking.com ก็จะยกให้ทางเจ้าของพื้นที่เพื่อบริหารจัดการต่อไป เพื่อจะมีส่วนให้คนในชุมชนมีรายได้จากการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน
5.นโยบายลดการใช้พลาสติกใช้แล้วทิ้ง: Grow Green Stay บ้านดินรักษ์โลกแห่งนี้ไม่มีการใช้พลาสติกใช้แล้วทิ้ง เช่น ขวดน้ำพลาสติก ขวดเครื่องดื่มอัดลม ช้อน ส้อม แก้วน้ำ และเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารอื่นๆ ที่เป็นพลาสติก

การสนับสนุน
ชุมชนท้องถิ่น

 

เพื่อเดินหน้าสนับสนุนเศรษฐกิจในชุมชนท้องถิ่นในประเทศไทย Booking.com ได้ร่วมมือกับ Local Alike พันธมิตรที่ทำงานร่วมกันมายาวนาน และเป็นองค์กรเพื่อสังคมที่มีพันธกิจในการยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีให้กับชุมชนท้องถิ่นผ่านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยทำงานร่วมกับ Local Aroi โมเดลธุรกิจอาหารของ Local Alike ซึ่งมีพันธกิจในการนำชุมชนท้องถิ่น คนเมือง และนักท่องเที่ยวมาเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน เพื่อเลือกสรรเมนูอาหารท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จากชุมชนกุฎีจีนในกรุงเทพฯ นำมาเสิร์ฟให้กับผู้เข้าพักของ ‘Grow Green Stay’ โดยเฉพาะ ความร่วมมือในครั้งนี้นอกจากจะทำให้ผู้เดินทางได้ลิ้มรสอาหารแสนอร่อยจากท้องถิ่นของไทยที่ทำให้ประสบการณ์เข้าพักสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นการสนับสนุนชุมชนด้วยการยกระดับและนำคุณค่าของอาหารจานพิเศษในท้องถิ่นมานำเสนอให้ผู้เดินทางได้รับรู้ในวงกว้าง

“ในฐานะที่ Booking.com เป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลความคิดเห็นเชิงลึก และเทคโนโลยี เราจึงเห็นถึงความยั่งยืนที่เติบโตในหมู่ผู้เดินทางทั่วโลก และด้วยความมุ่งมั่นที่จะลดอุปสรรคในการเดินทางอย่างยั่งยืนให้กับผู้เดินทางชาวไทย หลังจากได้เปิดตัวป้ายสัญลักษณ์ ‘ที่พักสำหรับเดินทางอย่างยั่งยืน’ หรือ ‘Travel Sustainable property’ ไปทั่วโลกก่อนหน้านี้ ในครั้งนี้เราจึงได้เปิดตัว ‘Grow Green Stay’ บ้านดินรักษ์โลกในประเทศไทย เพื่อแสดงให้เห็นว่าการเดินทางอย่างยั่งยืนนั้นสะดวกสบายและสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น และหวังว่าจะได้สนับสนุนให้ผู้เดินทางชาวไทยได้เริ่มต้นก้าวเข้าสู่เส้นทางแห่งความยั่งยืนไปพร้อมกับเรา” ฉัตรสุดา กล่าวในท้ายที่สุด

 

You Might Also Like