NEXT GEN

Leonardo DiCaprio ลงทุนใน CIRCULAR ECONOMY เปิดตัวกองทุน REGENERATION.VC

24-25 กรกฎาคม 2565…“เพิ่มพลังให้ผู้บริโภคทุกคน ต่อสู้ทวงคืนโลกของเรา” นี่เป็นคําขวัญหน้าแรกของ Regeneration.VC บริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ที่เพิ่งปิดการระดมทุนรอบแรก 45 ล้านดอลลาร์สําหรับภารกิจที่ตั้งไว้ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยหลักการของ CIRCULAR ECONOMY และเศรษฐกิจแบบปฏิรูป บริษัทจะมุ่งเน้นลงทุนในอุตสาหกรรมที่ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค สนับสนุนพวกเขาในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

รายชื่อนักลงทุนและที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ดาวเด่นที่เชื่อมั่นในโครงการนี้ ประกอบด้วย William McDonough สถาปนิกและกูรูด้าน CIRCULAR ECONOMY และ Leonardo DiCaprio ดาราฮอลลีวูด จริงๆแล้ว เขาเป็นนักแสดงคนแรกๆ ที่อุทิศตนให้กับปัญหาที่ไม่ค่อยมีใครสนใจ และ (เหนือสิ่งอื่นใด) เป็นเรื่องที่ห่างไกลจากสปอตไลต์ของรางวัลออสการ์ แต่เขาก็เป็นคนแรกในรายชื่อคณะกรรมการที่ปรึกษาระดับโลกของบริษัท ซึ่งรวมถึงผู้ประกอบการนักวิทยาศาสตร์และผู้นําทางวัฒนธรรมต่างๆ

การหมุนเวียนและการฟื้นฟู
สองด้านของเหรียญเดียวกัน

การทิ้งเศรษฐกิจเชิงเส้นไว้ข้างหลัง และก้าวไปสู่ CIRCULAR ECONOMY ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ท้ายที่สุดก็ไม่ใช่ทางเลือกต่อไป ตามชื่อ Regeneration.VC มันคือความสามารถในการฟื้นฟู และนําวัสดุสินค้าอุปโภคบริโภคกลับมาใช้ใหม่ซึ่งจะเป็นตัวกําหนดความเจริญรุ่งเรืองของสายพันธุ์และโลก ในความเป็นจริงห่วงโซ่การผลิตสําหรับสินค้าประเภทนี้รวมถึงห่วงโซ่อุปทานของผู้บริโภคคิดเป็น 45% ของการปล่อยมลพิษทั่วโลก

ด้วยเหตุนี้ บริษัท จึงตั้งเป้าที่จะลงทุนใน3ภาคนวัตกรรมหลัก: การออกแบบ (ระบบบรรจุภัณฑ์และการใช้วัสดุที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกระบวนการทางธรรมชาติ) การใช้งาน (แบรนด์และผลิตภัณฑ์หมุนเวียน) และการนํากลับมาใช้ใหม่ (การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อกู้คืนและนําวัสดุและผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่)

Cr.คลิกที่ภาพ

จุดมุ่งหมายคือ การคืนทรัพยากรชีวภาพให้กับระบบนิเวศ ผ่านการฟื้นฟูและนําวัสดุทางเทคนิคไปใช้ หลังผ่านระบบ Circular แก้ปัญหาเรื่องการกำจัดของเสียออกไป

สําหรับกองทุนนี้ เน้นลงทุนในบริษัทที่ใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน เช่น มีจุดมุ่งหมายไม่เพียงเพื่อรีไซเคิล แต่เพื่ออัพไซเคิลด้วย ทั้งมีการซ่อมแซม ขายต่อวัสดุ เพื่อประเมินศักยภาพในการปฏิรูปและการผลิตในแต่ละบริษัท บริษัท ร่วมทุนได้เสนอระบบการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพแบบหลายปัจจัยตาม 5 ธีมมหภาค

1.Footprint ทางนิเวศวิทยา
2.การใช้วัสดุและการผลิตของเสีย
3.ผลกระทบจากมนุษยชาติ
4.สิ่งที่เป็นพิษ
5.การปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ
จากคนดังสู่ที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์

ตั้งแต่การกล่าวสุนทรพจน์ของเขาบนเวทีที่โรงละคร Dolby ในช่วงคืนออสการ์ในปี 2016 ไปจนถึงการปะทะกันทาง Twitter เรื่องการปกป้องกันอเมซอนของ Bolsonaro ประธานาธิบดีบราซิล ตอกย้ำจุดยืนของ Leonardo DiCaprio มาตลอดถึงการเป็นผู้สนับสนุนการต่อสู้ด้านสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ภาพของเขาในบทบาทนักลงทุนและที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ปรากฎชัดมากขึ้น

เครดิต..Leonardo DiCaprio twitter คลิกภาพ

แม้ไม่มีการเปิดเผยเงินลงทุนของเขา แต่ก็มีปัจจัยสนับสนุนที่จะสันนิษฐานว่ามีจำนวนสูงมาก เนื่องจาก Dan Fishman และ Michael Smith ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง Regeneration.VC เรียกเขาว่า “นักลงทุนที่พิเศษสุดๆ” และเป็นหนึ่งในคนแรกที่เข้าร่วมโครงการหลังจากได้รับการทาบทามเมื่อสองปีก่อน

“เราต้องการวิธีคิดแบบมองไปข้างหน้า ทําแล้วดีขึ้น รวมถึงวัดผลได้จริงสําหรับโลกของเรา ถึงเวลาแล้วที่ชาวโลกต้องรู้สึกดีกับการจับจ่ายใช้สอยของพวกเขา และเป็นภารกิจหลักขององค์กรธุรกิจที่จะตอบสนองความท้าทายนั้น” เป็นข้อความและมีลายเซ็นของ DiCaprio ปรากฏบนเว็บไซต์ของบริษัท

มองมุมกลยุทธ์ ความร่วมมือกับดิคาปริโอนอกเหนือจากการให้คําปรึกษา ก็คือ พลังและความสามารถในการทําหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มสื่อสําหรับกองทุนนวัตกรรมดังกล่าวอย่างไม่ต้องสงสัย เพียงแต่ข่าวดีนี้ที่ไม่ค่อยมีใครเห็น

ที่มา

 

You Might Also Like