CIRCULAR ECONOMY

หลอดฉีดยา และหลอดทดลอง 5.5 ล้านตันต่อปีทั่วโลก ใช้แล้วทิ้ง แก้ไขได้@ LabCycle

28 ตุลาคม 2566…พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งได้กลายเป็นส่วนสำคัญของการวิจัยและการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะวัสดุสิ้นเปลือง เช่น หลอดฉีดยา และหลอดทดลองที่ต้องผ่านการฆ่าเชื้อ ขยะพลาสติกในห้องปฏิบัติการและทางคลินิกจำนวนมากถูกส่งไปยังสถานที่ฝังกลบหรือเผา โดยไม่มีบริการรีไซเคิลเฉพาะทาง

กระบวนการที่เหมือนเดินทางเดียว   ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม จากการศึกษาวิจัยชิ้นหนึ่ง ขยะพลาสติกที่ได้มาจากห้องปฏิบัติการอาจมีปริมาณถึง 5.5 ล้านตันต่อปีทั่วโลก เพื่อแก้ไขปัญหานี้ LabCycle ได้เปิดโรงงานต้นแบบแห่งแรกของ สหราชอาณาจักรที่รีไซเคิลขยะในห้องปฏิบัติการพลาสติก เพื่อผลิตอุปกรณ์ห้องปฏิบัติการใหม่ได้มากถึง 60 %

สมาชิกในทีม LabCycle มีประสบการณ์ทำงานในห้องปฏิบัติการ และรู้สึกตกใจกับปริมาณวัสดุสิ้นเปลืองพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งที่ผู้คนต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน เพื่อเป็นการตอบสนอง บริษัทได้พัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้ขยะพลาสติกที่ปนเปื้อนสามารถนำกลับมารีไซเคิลจากห้องปฏิบัติการเพื่อผลิตวัสดุสิ้นเปลืองในห้องปฏิบัติการและทางการแพทย์ได้ โดยส่งเสริมแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในภาคการวิจัยและการดูแลสุขภาพ

ที่มา คลิกภาพ

 

หลังจากกำจัดการปนเปื้อนแล้ว พลาสติกจะถูกเปลี่ยนเป็นเม็ดคุณภาพสูงขนาดเท่าเมล็ดข้าว ซึ่งถูกส่งไปยังพันธมิตรการผลิตของ LabCycle เพื่อเปลี่ยนเป็นอุปกรณ์ห้องปฏิบัติการใหม่ เช่น หลอดทดลอง และจานเพาะเชื้อ ของเสียไม่จำเป็นต้องผ่านการฆ่าเชื้อล่วงหน้า ซึ่งหมายความว่าต้องใช้พลังงานความร้อนน้อยลง และบริษัทยังระบุด้วยว่าน้ำสำหรับกระบวนการสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

เมื่อเร็วๆ นี้ LabCycle ได้จัดตั้งโรงงานรีไซเคิลนำร่องในเรือนกระจกดัดแปลงในวิทยาเขตของมหาวิทยาลัย Bath และจะใช้โรงงานแห่งนี้เพื่อรีไซเคิลขยะจากห้องปฏิบัติการวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัย บริษัทยังทำงานอย่างใกล้ชิดกับ NHS Blood and Transplant ในท้องถิ่นเพื่อนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ใหม่

ที่มา คลิกภาพ

พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อม แต่การส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนมากขึ้นสามารถให้โอกาสพลาสติกเหล่านี้นำกลับมาใช้ใหม่ได้ แทนที่จะถูกทิ้งลงหลุมฝังกลบอย่างรวดเร็ว ในฐานข้อมูลยังมีตัวอย่างนวัตกรรมมากมายที่ต้องการส่งเสริมแนวทางปฏิบัติแบบหมุนเวียน เช่น รองเท้าฝึกที่ทำจากวัสดุเหลือทิ้งรีไซเคิลหรือข้อมูลตามความต้องการที่ทำให้การรีไซเคิลง่ายขึ้น

ที่มา

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply