BIODIVERSITY & REGENERATIVE NEXT GEN

11 สตาร์ทอัพด้าน Biodiversity ที่น่าจับตามอง ตามข้อมูลของนักลงทุน

23 กุมภาพันธ์ 2567…การวัดผลกระทบด้านความหลากหลายทางชีวภาพ การเชื่อมโยงนักลงทุนกับเจ้าของที่ดิน และใช้แอพ Face Recognition (จดจำใบหน้า) กับปลา


ขณะที่เทคโนโลยีอย่างการบัญชีคาร์บอน และพลังงาน เป็นเรื่องเทคโนโลยีแก้ปัญหาภาวะโลกเดือดที่อยู่ในความสนใจในยุโรปมากที่สุด ความหลากหลายทางชีวภาพก็เป็นภาคส่วนสำคัญ เมื่อพูดถึงวิธีที่สตาร์ทอัพและนักลงทุนสามารถมีส่วนร่วมในความพยายามกอบกู้โลก

จากแพลตฟอร์มเพื่อส่งเสริมโครงการฟื้นฟู ไปจนถึงการวัดความหลากหลายของมหาสมุทร ผู้ก่อตั้งในภาคส่วนนี้กำลังทำงานเพื่อรักษาหรือเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพของธรรมชาติ และต่อสู้กับผลกระทบของเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เช่น การตัดไม้ทำลายป่า

ดูเหมือนว่า บรรดาวาณิชธนกิจหรือ VCs กำลังให้ความสำคัญกับความสำคัญของภาคส่วนนี้ ข้อมูลของ Dealroom ระบุว่า แม้ว่ามูลค่าการสนับสนุนเงินทุนจะยังไม่ถึงจุดสูงสุดของปีที่แล้วที่ 183 ล้านดอลลาร์ แต่จนถึงขณะนี้ในปี 2023 สตาร์ทอัพในพื้นที่ได้ระดมเงินทุนเพิ่มขึ้น 46% จากสองปีที่แล้ว ตัวเลขล่าสุดอยู่ที่ 128 ล้านดอลลาร์

แต่บริษัทไหนที่นักลงทุนจับตามองอย่างใกล้ชิดกันล่ะ ?

นี่เป็นสตาร์ทอัพด้าน Biodiversity (ความหลากหลายทางชีวภาพ) 11 แห่งที่น่าจับตามอง ตามข้อมูลจากนักลงทุนจาก Planet A Kintanna Ventures และ Norrsken VC   กองทุน VC ระยะเริ่มต้น 3 แห่ง ซึ่งสนับสนุนสตาร์ทอัพเทคโนโลยีด้านสภาพอากาศในยุโรป ทั่วโลก ,

Iceberg Data Lab ฝรั่งเศส

ให้ข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม และเครื่องมือวิเคราะห์ เพื่อให้สถาบันการเงินสามารถประเมินผลกระทบด้านความหลากหลายทางชีวภาพจากการลงทุนของตน นอกจากนี้ยังแจ้งให้บริษัทต่างๆ ทราบด้วยว่าหน่วยงานที่กำลังวัดผล (ซึ่งอาจเป็นบริษัท ประเทศ หรือทรัพย์สิน) สอดคล้องกับเป้าหมายของข้อตกลงปารีสในการจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกให้ต่ำกว่า 2°C เมื่อเทียบกับระดับก่อนยุคอุตสาหกรรมหรือไม่ นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2020 ระดมทุนระดับ seed ได้ 5 ล้านยูโร

Zulu Ecosystems อังกฤษ

เสนอแพลตฟอร์มขั้นตอนการทำงานแบบ end-to-end เพื่อเชื่อมโยงเจ้าของที่ดินกับบริษัทต่างๆ เพื่อช่วยให้เจ้าของที่ดินบรรลุข้อตกลงในการฟื้นฟู โครงการที่ช่วยวางแผนและดำเนินการมีเป้าหมายฟื้นฟูธรรมชาติ ตัวอย่างเช่น โครงการที่ผ่านมาได้รวมการฟื้นฟูป่าไม้ พื้นที่ป่าพรุบนที่ดินส่วนบุคคล และระบุโอกาสในการสร้างป่าไม้ใหม่ในพื้นที่แม่น้ำเทมส์ตอนบนของสหราชอาณาจักร

Natcap อังกฤษ

Natcap คือ บริษัท “ปัญญาประดิษฐ์เกี่ยวกับธรรมชาติ” ที่แยกตัวออกมาจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด มีแพลตฟอร์มที่ช่วยให้องค์กรต่างๆ ปฏิบัติตามข้อกำหนดการรายงานใหม่ที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ นอกจากนี้ยังช่วยให้พวกเขาจัดการการพึ่งพาธรรมชาติ ผลกระทบ ความเสี่ยง และโอกาส ตลอดจนกำหนดเป้าหมายว่าธุรกิจจะบรรเทาหรือลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร

Soilytix เยอรมนี

ปัจจุบัน 40% ของดินในโลกกำลังเผชิญกับความเสื่อมโทรมที่น่าตกใจ Soilytix มุ่งเน้นไปที่การติดตามความหลากหลายทางชีวภาพในดิน รวมถึงระดับของแบคทีเรีย เชื้อรา สัตว์ขนาดเล็ก และช่วยให้บริษัทต่างๆ เข้าถึงการย่อยสลายนี้ เพื่อเพิ่มผลผลิตพืชผลสูงสุด และวัดศักยภาพในการกำจัดคาร์บอน ขณะนี้ ทีมงานกำลังทำงานร่วมกับซูเปอร์มาร์เก็ต เพื่อให้ติดตามผลกระทบของแนวทางปฏิบัติด้านการปฏิรูปฟาร์มภายในห่วงโซ่อุปทานได้อย่างแม่นยำ

Stream Ocean สวิตเซอร์แลนด์

กรอบความหลากหลายทางชีวภาพทั่วโลกของสหประชาชาติ (The UN’s Global Biodiversity Framework) ตั้งเป้าหมายปกป้องทรัพยากร 30% ของมหาสมุทร ภายในปี 2030 แต่ความท้าทายประการหนึ่งสำหรับการเติบโตอย่างยั่งยืนของฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งคือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับชีวิตทางทะเล

Stream Ocean ได้พัฒนาระบบกล้องใต้น้ำขั้นสูงและทนทานซึ่งออกแบบมาเพื่อปัญหานี้โดยเฉพาะ โดยจับคู่กับซอฟต์แวร์วิเคราะห์แบบเรียลไทม์ที่เป็นเอกสิทธิ์ ทำหน้าที่จำใบหน้าของปลา เทคโนโลยีช่วยให้นักพัฒนาสามารถตรวจสอบและรายงานผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพได้โดยอัตโนมัติ ให้ข้อมูลเพื่อให้แน่ใจว่า การขยายพลังงานทดแทนจะไม่ส่งผลต่อความอุดมสมบูรณ์ทางทะเล

Algapelago สหราชอาณาจักร

นำโดย Olly Hicks อดีตนักพายเรือผู้เคยทำลายสถิติโลก Algapelago กำลังสร้างฟาร์มสาหร่ายทะเลขนาดใหญ่นอกชายฝั่ง ฟาร์มของบริษัทช่วยดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพในมหาสมุทร และปรับปรุงสุขภาพดินในท้องถิ่นอย่างมีนัยสำคัญ บริษัทดำเนินการฟาร์มแห่งแรกอยู่แล้ว และในฐานะผู้เพาะปลูกสาหร่ายทะเลที่ได้รับใบอนุญาตรายใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร บริษัทมีแผนที่จะขยายไปยังพื้นที่มากกว่า 500 เฮกตาร์ภายในปี 2025

Nala Earth เยอรมนี

เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้บริษัทต่างๆ วัด รายงาน และดำเนินการเกี่ยวกับผลกระทบและความเสี่ยงด้านความหลากหลายทางชีวภาพ ใช้แหล่งข้อมูลต่าง ๆ เช่น ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นของบริษัทจากน้ำท่วม และการตัดไม้ทำลายป่า เพื่อประเมินผลกระทบ และจัดเตรียมเครื่องมือ เพื่อช่วยให้ธุรกิจเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติตามกฎระเบียบใหม่เกี่ยวกับการเปิดเผย และกำหนดเป้าหมายลดผลกระทบ

Pivotal Earth อังกฤษ

กำลังทำเรื่องการฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพในวงกว้าง โดยจัดหาวิธีการที่ประหยัด และปรับขนาดได้ เพื่อเชื่อมโยงความมุ่งมั่นและการดำเนินการด้านความหลากหลายทางชีวภาพเข้ากับผลลัพธ์ที่แท้จริง พิสูจน์ได้

พวกเขากำลังสร้างชุดรายละเอียดของข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพระดับสายพันธุ์ที่มีคำอธิบายประกอบ ซึ่งใช้เพื่อเชื่อมโยงความหลากหลายทางชีวภาพที่ได้รับกับกลไกทางการเงิน เช่น พันธบัตรที่เชื่อมโยงกับความยั่งยืน และเครดิตความหลากหลายทางชีวภาพ ที่จะสนับสนุนการลงทุนในโครงการฟื้นฟูต่างๆ

Leeana เยอรมนี

เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้บริษัทและสถาบันการเงินเข้าใจ วัดผล และลดผลกระทบที่มีต่อความหลากหลายทางชีวภาพ แพลตฟอร์มดังกล่าวมอบโซลูชันแบบครบวงจรซึ่งรวมถึงการจัดการข้อมูล การประเมินความเสี่ยง รายงาน และวางแผนบรรเทาผลกระทบ

ภารกิจของ Leeana คือ ช่วยให้องค์กรต่างๆ สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อธรรมชาติ โดยจัดกิจกรรมทางธุรกิจให้สอดคล้องกับกฎระเบียบที่ทำงาน เพื่อบรรลุเป้าหมายการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ

Single Earth เอสโตเนีย

เป็นแพลตฟอร์มช่องทางการลงทุนให้เจ้าของที่ดินโดยระบุและประเมินผลกระทบของโครงการที่มีศักยภาพที่ต้องการเงินทุน และเชื่อมโยงนักลงทุนกับผู้คนที่ทำงานในโครงการอนุรักษ์ องค์กรต่างๆ สามารถซื้อโทเค็นเพื่อสร้างสมดุลระหว่างผลกระทบต่อธรรมชาติ และเพิ่มคะแนน ESG และ digital twin ที่สร้างจากระบบนิเวศทางธรรมชาติซึ่งมีการวางแผนโครงการต่างๆ จะคอยติดตามสิ่งต่างๆ เช่น การกักเก็บคาร์บอนและความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อรายงานความคืบหน้าที่เกิดขึ้น

Agreena เดนมาร์ก

ช่วยให้เกษตรกร และบริษัทต่างๆ นำแนวทางปฏิบัติด้านการเกษตรฟื้นฟูมาใช้ เพื่อปรับปรุงสุขภาพของดินและการแยกคาร์บอน และให้เข้าถึงวิธีสร้างความสมดุลให้กับผลกระทบที่มีต่อธรรมชาติ แพลตฟอร์มดังกล่าวช่วยให้เกษตรกรขายคาร์บอนเครดิตให้กับบริษัทที่ต้องการชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยจูงใจให้เกษตรกรนำแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนมาใช้เพื่อเข้าถึงแหล่งรายได้ใหม่

ที่กล่าวมาข้างต้นเป็น 11 สตาร์ทอัพด้าน Biodiversity ที่ทำงานกันมาก่อนปี 2566

ที่มา

 

You Might Also Like