ALTERNATIVE

AIS อุ่นใจ Cyber ชวนคนไทยหยุดการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ “โปรดเรียกฉันด้วยชื่อฉัน” ไม่เรียกชื่อล้อเลียน สร้างความอับอาย

17 มิถุนายน 2565…Stop Cyberbullying Day ในศุกร์ที่ 3 ของเดือนนี้ เป็นวันที่ให้ความสำคัญกับปัญหาการบูลลี่และพฤติกรรมกลั่นแกล้งทางออนไลน์ ในปีนี้ AIS นำประเด็น ปัญหาการไม่ใช้ชื่อจริงของพวกเขาเมื่อเวลาเรียก กลับใช้คำล้อเลียน รูปร่าง สีผิว รสนิยมความชอบ เรียกแทนบนโลกออนไลน์ เช่น ดำ อ้วน เตี้ย เป๋ ฟันเหยิน หัวล้าน หมูตอน ฯลฯ ซึ่งกระทบต่อการใช้ชีวิตขนาดที่หลายคนมีปมด้อยในใจ

AIS ยังคงเดินหน้าตอกย้ำความรับผิดชอบต่อสังคมในแกนของผลกระทบที่เกิดจากการใช้งานเครือข่ายมือถือ ผ่าน AIS อุ่นใจCyber โดยครั้งนี้ชวนคนไทยหยุดการกลั่นแกล้ง ล้อเลียนชื่อผ่านแคมเปญ “โปรดเรียกฉันด้วยชื่อฉัน” Please Call Me by My Name

สายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ AIS กล่าวถึงการใช้งานออนไลน์ที่สร้างสรรค์และปลอดภัย คืออีกหนึ่งเป้าหมายของ AIS อุ่นใจ Cyber ที่มุ่งส่งเสริมความฉลาดทางดิจิทัล ป้องกันภัยไซเบอร์ด้วยเครื่องมือดิจิทัล สร้างความตระหนักถึงการใช้งานให้คนไทยตื่นตัวพร้อมรับมือกับภัยไซเบอร์ทุกรูปแบบ โดยเฉพาะกับปัญหาการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ หรือ Cyberbully ที่หลายคนอาจมองข้ามไป แม้กระทั่งการไม่เรียกชื่อจริง แต่ล้อเลียนรูปร่างหน้าตา

สำหรับหลายคนคิดเพียงว่า หยอกเอิน ล้อเล่น เอ็นดู น่ารัก แต่ในความเป็นจริงด้วยสาเหตุเพียงเล็กน้อยที่กล่าวนั้น อาจจะบานปลายไปสู่ปัญหาสังคม ที่สร้างพื้นที่ความขัดแย้งเกลียดชัง สร้างบาดแผลให้กับเหยื่อไปตลอดชีวิตเลยก็ว่าได้

“AIS อยากใช้โอกาสในวัน Stop Cyberbullying Day ย้ำเตือนสังคมและคนไทยในฐานะ เป็นแบรนด์ที่ส่งเสริมการใช้งานอินเทอร์เน็ต และสื่อออนไลน์อย่างเหมาะสม ปลอดภัย และสร้างสรรค์ ให้ผู้ใช้งานตระหนักถึงปัญหาการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ในทุกรูปแบบ หยุดพฤติกรรมการเรียกชื่อคนรอบตัวด้วยคำล้อเลียน ที่ไม่ใช่ชื่อจริง ซึ่งทำให้เกิดปมในใจ ทำให้เกิดความอับอาย กระทบต่อการใช้ชีวิต และอาจถึงขั้นกระทบต่อปัญหาสุขภาพจิตไม่ว่าจะเป็น โรคซึมเศร้า หรือโรควิตกกังวล”

สายชล กล่าวในท้ายที่สุดว่า “โปรดเรียกฉันด้วยชื่อฉัน” Please Call Me by My Name เพื่อให้พื้นที่ในโลกไซเบอร์เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ และปลอดภัยสำหรับทุกคน

You Might Also Like