ALTERNATIVE

เครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นวิธีผลิตน้ำสะอาดที่ยั่งยืน ช่วยชีวิตผู้คนนับพัน

25 มีนาคม 2566…ขณะที่ 3 ใน 4 ของพื้นที่โลกเป็นน้ำ แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดที่ดื่มได้ ผู้อาศัยในเมือง และแม้แต่ในพื้นที่ชนบทบางแห่งเข้าถึงน้ําบริสุทธิ์ได้อย่างง่ายดาย แต่ก็มีผู้คนอีกมากอยู่ห่างจากบ่อน้ําธรรมชาติใกล้ที่สุดหลายสิบกิโลเมตร

มนุษย์ต้องดื่มน้ําเพื่อมีชีวิตรอด มีผู้คนในพื้นที่ห่างไกลของโลกถูกบังคับให้ดื่มน้ําไม่สะอาดและมีแบคทีเรีย มีชีวิตอยู่แล้วป่วยทั้ง ๆ ที่ดื่มน้ำเหมือนกัน การนำเครื่องกรองน้ําไปใช้ยังสถานที่เหล่านี้อาจฟังดูเหมือนเป็นวิธีแก้ปัญหาง่าย ๆ แต่ส่วนใหญ่ต้องการไฟฟ้า ซึ่งเป็นเรื่องยาก แม้จะมีเครื่องกําเนิดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม แนวคิดนี้นำมาสู่การควบคุมพลังของดวงอาทิตย์ในรูปแบบที่แตกต่างกัน และได้วิธีแก้ปัญหาที่ยั่งยืน

เครื่องกรองน้ําทั่วไปตัวเล็ก ๆ ที่หลาย ๆ บ้านมีอยู่ตอนนี้ สามารถผลิตน้ําสะอาดโดยผ่านตัวกรองหลายชนิด บางคนต้องการใช้น้ําโดยใช้แรงดันที่มาจากก๊อกน้ํา ขณะที่บางคนอาจใช้ไฟฟ้าขับเคลื่อนมอเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ วิธีการเหล่านี้ไม่สามารถทําได้ในพื้นที่ห่างไกลที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง นับประสาอะไรกับน้ําสะอาดจากบ่อน้ําธรรมชาติ ขณะที่คุณสามารถเชื่อมต่อเครื่องกรองน้ำกับเครื่องกําเนิดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ได้ แต่การใช้แบตเตอรี่และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยังคงทำให้ใช้เครื่องกรองน้ำไม่ได้นานเท่าที่ควรอยู่ดี

ในทางตรงกันข้าม เครื่องมือที่เห็นในภาพนี้ มีชื่อว่า Stil (Designerคือ Hans Ramzan)
ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ไม่ใช่เพื่อผลิตไฟฟ้า แต่เพื่อผลิตน้ำสะอาดโดยตรง ใช้วิธีดั้งเดิม คือ อุ่นน้ําจนถึงจุดเดือด จากนั้นเก็บรวบรวมหยดน้ำที่ควบแน่นตกลงมาเป็นน้ํากลั่นที่สะอาด เนื่องจากเครื่องกรองน้ำแบบนี้ไม่ใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เลย จึงสามารถเปลี่ยนตําแหน่ง และใช้งานได้ทุกที่ ความยากเพียงเรื่องเดียว คือ ต้องตั้งอยู่ในที่ ๆ แดดส่องถึง หรือรับแสงแดดได้ดี เพื่อทําให้ Stil ทํางานได้

การออกแบบเครื่องกรองน้ําที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนี้ไม่ใช่ทำได้ง่าย ๆ เช่น เลนส์ Fresnel ที่รวบรวมแสงแดดเป็นรูปโดมเพื่อให้แสงแดดส่องเข้ามาจากทุกมุม แกนโลหะเป็นแท่งหนาที่เมื่อถูกความร้อนจะทําให้น้ําเดือดอย่างสม่ำเสมอ มีรูล้นที่ป้องกันไม่ให้น้ําสกปรกผสมกับน้ําสะอาด ทุกชิ้นส่วนยังทําให้ถอดแยกจากกันทําความสะอาดได้ง่าย

ด้านนอกของภาชนะทําจากไม้ไผ่ทึบแสงทําให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมครบวงจร ตัวบ่งชี้ระดับน้ําสกปรกเป็นแถบทึบ แต่ภาชนะสําหรับน้ําสะอาดนั้นใส เกิดภาพที่เน้นความแตกต่างระหว่างน้ําสกปรกและน้ําสะอาด เครื่องสามารถวางบนพื้นผิวเรียบหรือวางบนขาโลหะแบบสแน็ปออนตรงกลางพื้นที่เปิดโล่งเพื่อให้ได้ผลสูงสุด

Stil ไม่ใช้สายไฟหรือมอเตอร์หนัก ๆ ทําให้ใช้เพื่อผลิตน้ําบริสุทธิ์อย่างเดียว โดยผลิตน้ําสะอาดได้สูงสุด 12 ลิตรช่วยชีวิตผู้คนได้หลายพันคน

ที่มา

You Might Also Like