ALTERNATIVE

หมู่บ้านพลังงานแสงอาทิตย์เต็มรูปแบบแห่งแรกของอินเดีย

5-6 พฤศจิกายน 2565…สิ่งที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านกําลังช่วยผู้อยู่อาศัยประหยัดทั้งเงินและเวลา ซึ่ง Kesa Bhai Prajapati กำลังฉีกยิ้มกว้าง ขณะปั้นบล็อกดินเหนียวลงในเครื่องปั้นหม้อ

ทุกวันนี้ Prajapati วัย 68 ปีจากหมู่บ้าน Modhera ในรัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดียได้เพิ่มปริมาณเครื่องปั้นดินเผาที่เขาทําเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ เขาต้องหมุนเครื่องด้วยตนเองเนื่องจากไม่สามารถจ่ายค่าไฟฟ้า ซึ่งมีราคาสูงถึง 1,500 รูปีอินเดีย (ประมาณ 18 ยูโร-660 บาท ต่อเดือน (1 ยูโร = 36.7 บาท)

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เครื่องของเขาขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ เมื่อเดือนที่แล้วหมู่บ้านของ Prajapati ซึ่งมีผู้อยู่อาศัยประมาณ 6,500 คน ส่วนใหญ่เป็นช่างปั้นดินเผา ช่างตัดเสื้อ เกษตรกร และช่างทํารองเท้า ได้รับการประกาศให้เป็นหมู่บ้านแห่งแรกของอินเดียที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ตลอดเวลา

แผงโซลาร์เซลล์ได้รับการติดตั้งบนหลังคาของบ้านพักอาศัยใน Modhera หมู่บ้านที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ตลอด 24 ชั่วโมงแห่งแรกของอินเดีย REUTERS/Sunil Kataria

“ไฟฟ้าช่วยให้เราประหยัดเวลา และผลิตสินค้าได้มากขึ้น” Prajapati กล่าว

อินเดียตั้งเป้าว่า 50% ของพลังงานที่ใช้จะเป็นพลังงานหมุนเวียน

อินเดีย เป็นผู้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ตั้งเป้าใช้พลังงานครึ่งหนึ่งจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์และลม ภายในปี 2573 เพิ่มขึ้นกว่าเป้าหมายเดิมซึ่งอยู่ที่ 40 % ซึ่งรัฐบาลระบุว่าทำได้สําเร็จแล้ว ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564

โครงการใน Modhera ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาลกลาง และหน่วยงานในพื้นที่ โดยลงทุนเกือบ 10 ล้านยูโร (367 ล้านบาท) ตามโครงการมีการติดตั้งโซลาร์มากกว่า 1,300 แผงบนอาคารที่อยู่อาศัย และหน่วยงานรัฐบาลที่เชื่อมต่อกับโรงไฟฟ้า

ทั้งนี้ รัฐบาลจะรับซื้อพลังงานส่วนเกินที่ผลิตจากผู้อยู่อาศัย กรณีกําลังการผลิตทั้งหมดที่จัดสรรให้กับครัวเรือนมีเหลือ

Reena Ben ทำงานบนจักรเย็บผ้าพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อเย็บเสื้อผ้าในบ้านหนึ่งห้องของเธอใน Modhera.REUTERS/Sunil Kataria

ด้วยเงินจํานวนนี้ Praveen Bhai ช่างตัดเสื้อวัย 43 ปี วางแผนซื้อเตาแก๊สและเตา เนื่องจากบ้านหลายหลังในหมู่บ้านทําอาหารจากเตาที่ใช้ฟืน ซึ่งจะมีควันตลบอบอวลทั่วบ้าน

“ก่อนหน้านี้ ฉันต้องสอนหนังสือเด็ก ๆ ใต้โคมไฟถนน ตอนนี้พวกเขาเรียนในบ้านได้แล้ว”

ที่มา

You Might Also Like