ALTERNATIVE

พลาสติกที่ย่อยสลายทางชีวภาพ ทําได้จากเศษซากพืช

6 กรกฎาคม 2565…โพลีเอทิลีนเทเรฟาเลต (PET) เป็นพลาสติกประเภทหนึ่งที่ใช้ทั่วไปสําหรับการใช้งานเช่น ขวดน้ํา ภาชนะแบบใช้แล้วทิ้ง และถาดบิสกิต แม้ว่า PET จะสามารถรีไซเคิลได้โดยใช้เครื่องจักร และเทคโนโลยีขั้นสูง แต่พลาสติกจากสารเคมีจํานวนมากนี้ก็อยู่ในสิ่งแวดล้อม มีการหมุนเวียนจํานวนมาก  จึงมีการผลักดันให้พัฒนาพลาสติกชีวภาพที่สามารถทดแทน PET และพลาสติกอื่น ๆ ได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้พูดง่ายกว่าทํา

ขวด PET แพร่หลายมาก เพราะมีคุณสมบัติเด่น เช่น ต้นทุนต่ำ ทนความร้อนระดับที่น่าพอใจ แข็งแรง คุณลักษณะเหล่านี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ายากที่วัตถุดิบแบบ plant-based จะแทนที่ได้ แต่นักวิจัยจาก École polytechnique fédérale de Lausanne (EPFL) เพิ่งพัฒนาพลาสติกที่ย่อยสลายได้ ที่มีประโยชน์เท่า PET ขณะที่ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย

พลาสติกชนิดนี้พัฒนาโดยทีมของ EPFL’s School of Basic Sciences โดยใช้ส่วนที่กินไม่ได้ของพืช

“โดยพื้นฐานแล้ว เราแค่ ‘ผสม’ ไม้หรือวัสดุจากพืชที่กินไม่ได้อื่น ๆ เช่น ขยะทางการเกษตร เพื่อผลิตสารตั้งต้นพลาสติกโดยใช้ขั้นตอนเดียว” ศาสตราจารย์ Jeremy Luterbacher ซึ่งเป็นผู้นําทีมวิจัยอธิบาย

พลาสติกใหม่มีทั้งทนความร้อน เหนียวและอาจเป็นวัสดุที่ดีสําหรับบรรจุภัณฑ์อาหารเนื่องจากทําหน้าที่เป็นอุปสรรคที่มีประสิทธิภาพต่อก๊าซ เช่น ออกซิเจน ด้วยโครงสร้าง พลาสติกจึงแตกตัวเป็นน้ำตาลที่ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และยังเข้ากันได้กับการรีไซเคิล

พลาสติกที่ผลิตขึ้นนี้ จะใช้ได้กับยา สิ่งทอ บรรจุภัณฑ์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ นักวิจัยใช้มันเพื่อผลิตเส้นใยสําหรับเสื้อผ้าฟิล์มสําหรับบรรจุภัณฑ์ และเส้นใยสําหรับการพิมพ์ 3 มิติ

พลาสติกชีวภาพอื่น ๆ ที่ Springwise ค้นพบเร็ว ๆ นี้ รวมถึงความร่วมมือที่เปลี่ยนเศษอาหารให้เป็นพลาสติกชีวภาพสําหรับเครื่องสําอาง พลาสติกชีวภาพอัจฉริยะที่ทําจากสาหร่ายสีเขียว และพลาสติกย่อยสลายได้ซึ่งสลายตัวได้รวดเร็ว

ที่มา

 

You Might Also Like