ALTERNATIVE

เอสซีจี เปิดตัวรถไฟฟ้าใช้ในเหมืองปูนซีเมนต์รายแรกของไทย

6 กุมภาพันธ์ 2565…บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย(ทุ่งสง) จำกัด นำร่องการใช้รถบรรทุกหินปูนขนาด 60 ตัน ชนิดไฟฟ้า (EV Mining Truck) ช่วยลด
การปล่อยก๊าซเรือนกระจกและมลพิษปลอดฝุ่น PM 2.5

ชนะ ภูมี Vice President – Cement and Green Solution Business ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี กล่าวว่า เอสซีจี พร้อมสนับสนุนนโยบายกระทรวงอุตสาหกรรม ทั้งการส่งเสริมห่วงโซ่อุปทานยานยนต์ไฟฟ้าและลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ตามความมุ่งหวังของเอสซีจีที่จะยกระดับการก่อสร้างไทย สู่ Green Construction เพื่อให้การก่อสร้าง

“รถบรรทุกงานเหมืองแร่ ชนิดไฟฟ้า ขนาดบรรทุก 60 ตัน จำนวน 4 คัน มีหน้าที่ส่งมอบหินปูน ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตปูนซีเมนต์ ด้วยพลังงานสะอาด จะสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ถึง 71.78 ตัน CO2 /ปี/คัน หรือทดแทนการปลูกต้นไม้ได้ 7,555 ต้น/ปี”

เอสซีจียังคงมุ่งหน้าดำเนินการเรื่องการลดก๊าซเรือนกระจกตลอดทั้งกระบวนการผลิต โดยตั้งเป้าที่จะเปลี่ยนรถบรรทุกหินปูนให้เป็นชนิดไฟฟ้า 100%

คาดว่า บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (ทุ่งสง) จำกัด จะเปลี่ยนได้ครบภายในปีพ.ศ. 2568 และจะขยายผลไปยังโรงงานปูนซีเมนต์อื่นๆ ในธุรกิจ Cement and Green Solution Business ต่อไป รวม CO2ที่จะลดได้ทั้งหมดเมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นประมาณ 9,852 ตัน CO2/ปี

You Might Also Like